Tẩy
não hay kiểm soát tinh thần là một tiến trình làm thay đổi nhận thức và
niềm tin trong con người, qua đó một người hay một nhóm người sử dụng
các phương pháp phi đạo đức để khuất phục kẻ khác làm theo các quyết
định của một người hay của một nhóm người đó. Khái niệm tẩy não được
biết đến từ lâu qua các tà đạo, chiến tranh, tình báo, tuy nhiên chỉ
dưới các chế độ Cộng Sản kỹ thuật này mới được nâng lên thành quốc sách
và được thực hiện một cách triệt để, có hệ thống, bao trùm mọi lãnh vực
xã hội và trong mọi tầng lớp nhân dân.
Tẩy não một người
Chính
sách tẩy não nhắm vào từng cá nhân được phát hiện lần đầu tiên qua hành
vi của các tù binh Mỹ bị Trung Cộng bắt trong chiến tranh Triều Tiên.
Một số binh sĩ Mỹ sau khi được trao trả đã thay đổi hoàn toàn cách suy
nghĩ, thái độ và cả hành động. Tác giả Edward Hunter phỏng vấn nhiều tù
binh bị bộ máy tuyên truyền Trung Cộng tẩy não và ghi lại trong tác phẩm
gây tiếng vang lớn Tẩy não tại Trung Cộng (Brainwashing in Red China)
xuất bản 1951. Nhà báo Edward Hunter trong tác phẩm Tẩy não, câu chuyện
của những người đã thách thức nó (Brainwashing, The Story of Men Who
Defied It) xuất bản 1956 cũng mô tả nhiều trường hợp những lính Mỹ bị bộ
máy tuyên truyền Trung Cộng tẩy não.
Một
vài trường hợp điển hình như Đại Tá Frank H. Schwable sau khi bị tẩy não
đã lên đài phát thanh Trung Cộng tố cáo chính phủ Mỹ phát động chiến
tranh vi trùng hoàn toàn tưởng tượng chống lại nhân dân Triều Tiên hay
trường hợp Trung Sĩ Claude Batchelor từ chối trở lại Mỹ. Nhiều cựu tù
binh, ngoại trừ giọng nói là của họ, từ câu văn đến dấu phẩy, dấu chấm,
cách lên giọng, xuống giọng đều giống như vẹt đã được huấn luyện thuần
thục.
Năm
1957, nhà xã hội học Albert D. Biderman trong bản tin của Viện Hàn Lâm Y
Khoa New York đã liệt kê 8 biện pháp mà các quốc gia Cộng Sản dùng để
tẩy não một người gồm (1) cô lập, tước đoạt mọi nguồn ủng hộ, làm cho
nạn nhân tùy thuộc vào kẻ tẩy não (2) độc quyền hóa khả năng nhận thức,
tập trung sự chú ý vào một mối quan hệ giữa kẻ tẩy não và nạn nhân, (3)
làm suy yếu khả năng đối kháng về mặt tinh thần cũng như làm kiệt quệ về
thể lực, (4) đe dọa, trồng cấy sự lo lắng, bất an và tuyệt vọng vào ý
thức của nạn nhân, (5) ban đặc ân để khuyến dụ sự tuân hành, (6) làm cho
thấy việc chống lại chỉ là hành động vô ích mà thôi, (7) phát triển một
thói quen tuân phục, (8) chứng tỏ việc phản kháng chỉ làm thiệt hại cho
lòng tự trọng hơn là việc đầu hàng có điều kiện.
Các
phương pháp tẩy não của Trung Cộng đã làm quốc hội Mỹ phẫn nộ. Edward
Hunter và nhiều tác giả khác đã được mời ra điều trần trước quốc hội Mỹ.
Dù sao, nhờ cuộc chiến Triều Tiên mà nhân loại mới biết nhiều hơn về
tẩy não, được gọi một cách văn hoa là “cải tạo tư tưởng” tại Trung Quốc
và các nước CS, trong đó có Việt Nam.
Tẩy não một dân tộc
Những
năm sau 1990, nhiều nhà sử học, nhiều nhà phân tích đổ xô đi tìm lý do
tại sao phong trào CS thế giới sụp đổ, nhưng cũng có nhiều nhà phân
tích, nhà sử học khác cho rằng việc truy tìm hiểu lý do là thiếu khoa
học, chủ nghĩa CS sụp đổ là chuyện đương nhiên, câu hỏi đúng nên đặt ra
là yếu tố gì đã giúp CS tồn tại đến hơn 70 năm tại Liên Xô và các nước
Đông Âu. Phần lớn đồng ý là chính sách tuyên truyền tẩy não là cây cột
chống đỡ chế độ CS. Có người còn cho rằng tẩy não đồng nghĩa với CS, đơn
giản vì không có tẩy não, chế độ CS đã sụp đổ từ lâu lắm chứ không đợi
đến thập niên 1990.
Hai cơ
quan cầm đầu chính sách tẩy não tại các quốc gia CS là Ban Tư Tưởng
Trung Ương Đảng (Việt Nam gọi là Ban Tuyên Giáo Trung ương) và Ban Tổ
Chức Trung Ương Đảng. Ban Tư Tưởng Trung Ương Đảng CS kiểm soát toàn bộ
đời sống tinh thần của đất nước bằng một chính sách tuyên truyền tinh vi
và có hệ thống khống chế tuyệt đối mọi lãnh vực từ truyền thanh, truyền
hình, báo chí đến phim ảnh, bích chương, hội họp, nghệ thuật, nhà hát,
sách vở v.v... Ban Tổ Chức Trung Ương Đảng là cơ quan bảo vệ sự sống còn
của đảng CS như một tổ chức chính trị và đóng vai trò “tham mưu của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp và thường xuyên
là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc
lĩnh vực tổ chức cán bộ của hệ thống chính trị; đồng thời là cơ quan
chuyên môn nghiệp vụ về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên của Trung
ương”. Tại các quốc gia CS, không một sinh hoạt xã hội nào thoát khỏi sự
kiểm soát của hai cơ quan nêu trên.
Để tẩy
não một dân tộc đảng CS thay đổi mọi giá trị và nền tảng văn hóa, lịch
sử và truyền thống dân tộc, nói chung phải xây dựng những con người tuân
phục và đất nước tuân phục. Bộ máy tuyên truyền CS nặn ra nhiều khái
niệm chưa từng có trước đó “con người mới”, “xã hội mới”, “văn hóa mới”,
“anh hùng lao động”, “lãnh tụ kính yêu”. Cái gì cũng mới nhưng thực
chất đều là giả tạo. Tại các quốc gia Đông Âu ngày nay, các “anh hùng”
do các đảng CS dựng lên bị khám phá là sản phẩm tuyên truyền và bị xóa
bỏ. Đảng không chỉ có khả năng thay đổi hiện tại, vẽ ra một tương lai
nhưng còn có khả năng thay đổi cả quá khứ của cả dân tộc. Lịch sử một
dân tộc được viết bằng sử quan của đảng CS và được giải thích phù hợp
với đường lối, chính sách của đảng CS trong từng thời kỳ chứ không phải
là những sự kiện đã diễn ra trong quá khứ thăng trầm, vinh quang và
thống khổ của dân tộc. Bộ máy tuyên truyền CS chi phối không chỉ trong
các sinh hoạt nhân văn, xã hội mà cả khoa học tự nhiên như trường hợp lý
thuyết kế thừa giống lúa của Trofim Lysenko trong sản xuất lúa tại Liên
Xô những năm 1930, tuy không làm sản lượng lúa tăng được bao nhiêu
nhưng đảng đánh bóng y thành một thiên tài.
Có
người cho rằng chế độ CS thực chất là chế độ phong kiến hiện đại nhưng
so sánh đó không hoàn toàn đúng, ít ra về mặt danh xưng. Khác với các
triều đại phong kiến, các vị trí xã hội dưới chế độ CS thường được đặt
ngược. Những kẻ ăn trên ngồi tróc, thực sự làm chủ đất nước, nắm trong
tay quyền sinh sát cả dân tộc lại được gọi là “đầy tớ nhân dân” trong
lúc những tầng lớp cùng đinh trong xã hội, sống không một túp lều tranh
để ở và chết không một chiếc chiếu để bó xác lại bị gán cho một danh
xưng rất đẹp “chủ nhân của đất nước”.
Đặc
tính văn hóa của mỗi quốc gia cũng làm cho chính sách tẩy não thực hiện
tại châu Âu và châu Á khác nhau chút ít. Châu Âu như Liên Xô và các nước
CS Đông Âu đặt nặng yếu tố vật chất, thể xác trong lúc Trung Cộng, Việt
Nam yếu tố tư tưởng, tinh thần được chú trọng nhiều hơn. Một đối tượng
tẩy não bị bắt tại Liên Xô sẽ bị hành hạ thể xác cho đến khi thú nhận
những tội ác dù không làm, thừa nhận là sự thật dù biết đó là giả dối
trong lúc tại Trung Cộng và CSVN đối tượng đó sẽ bị “cải tạo tư tưởng”
cho đến khi gục quỵ xuống mới thôi.
Tẩy não một quốc gia thù địch
Kiểm
soát tạm thời hành vi và ý chí của một cá nhân có thể chỉ cần một thời
gian ngắn như trường hợp các tù binh Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên
nhưng kế hoạch của Liên Xô nhằm tẩy não nước Mỹ cần nhiều chục năm. Tại
sao phải cần đến vài chục năm, theo Yuri Bezmenov cựu nhân viên KGB đào
thoát và được định cư tại Canada năm 1970, giải thích đó là thời gian
cần có để xây dựng một thế hệ con người trung thành với lý tưởng CS ngay
tại Mỹ.
Yuri
Alexandrovich Bezmenov là một cựu nhân viên KGB hoạt động tại Ấn Độ
trong thập niên 1960. Cha của ông là một lãnh đạo cao cấp của tổ chức
KGB. Năm 17 tuổi ông theo học ngành ngôn ngữ học tại đại học Moscow
State University do KGB trực tiếp kiểm soát. Nhiệm sở đầu tiên sau khi
tốt nghiệp của Yuri Bezmenov là Ấn Độ với trách nhiệm thực thi các chính
sách nhằm lật đổ chế độ dân chủ Ấn. Tuy nhiên, sự thán phục của ông
dành cho nền văn hóa Ấn và sự bất mãn chế độ Cộng Sản mỗi ngày một gia
tăng đã thúc đẩy Yuri Bezmenov đào thoát khỏi ý thức hệ CS.
Năm
1985, trong một buổi phỏng vấn đặc biệt với chủ đề “Làm thế nào để tẩy
não một quốc gia”, Yuri Alexandrovich Bezmenov giải thích chiến lược của
Liên Xô để thay đổi tư duy của một quốc gia đối nghịch, trường hợp này
là Mỹ.
Không
giống như các phim ảnh do Hollywood dàn dựng với những màn gián điệp gay
cấn, hấp dẫn kiểu James Bond, tẩy não nước Mỹ là một tiến trình được
thực hiện từng bước, rất nhẹ nhàng, diễn ra trước mắt và trải qua bốn
giai đoạn gồm (1) lũng đoạn nền tảng đạo đức, (2) tạo sự bất ổn, (3) gây
khủng hoảng và (4) bình thường hóa. Trong bốn giai đoạn, hủy hoại nền
tảng đạo đức của một quốc gia là giai đoạn quan trọng nhất.
Mặc dù
mục đích của buổi phỏng vấn nhằm giải thích cuộc chiến tranh văn hóa tư
tưởng mà Liên Xô dùng để đánh gục nước Mỹ, tẩy não cũng là chính sách
chung mà lãnh đạo các đảng CS trên toàn thế giới áp dụng.
Mỹ
chẳng những không bị đánh gục mà trái lại đã góp phần quan trọng trong
việc hạ gục toàn bộ hệ thống Liên Xô. Tuy nhiên, phía thế giới tự do,
trong thời kỳ chiến tranh lạnh cũng tổn thất khá nặng với Cuba (1959),
Congo (1970), Ethiopia (1974), Cambodia (1975), Việt Nam Cộng Hòa
(1975), Lào (1975), Angola (1975), Mozambique, (1979), Nicaragua (1979)
bị rơi vào quỹ đạo CS.
Tạm
gác qua bên cuộc chiến bằng súng đạn, trong bốn giai đoạn mà Yuri
Alexandrovich Bezmenov phân tích, giai đoạn thứ nhất, đầu độc một quốc
gia, đáng được phân tích để thấy cuộc chiến tranh văn hóa tư tưởng do
CSVN phát động đã ảnh hưởng thế nào đến sự sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa.
Trong buổi phỏng vấn Yuri Alexandrovich Bezmenov cũng nhắc đến Việt Nam
và tiết lộ các chính sách do CSVN thực hiện chẳng phải là sản phẩm
riêng gì của đảng CSVN nhưng hoàn toàn rập theo khuôn mẫu của Liên Xô.
Do đó, phần còn lại của bài sẽ thay VNCH vào chỗ Mỹ.
Để hủy
diệt nền tảng đạo đức văn hóa của VNCH, trước hết phải đầu độc thành
phần trí thức. Giới lãnh đạo CSVN đã tiến hành một chính sách quy mô
nhằm mua chuộc, lũng đoạn, phân hóa hàng ngũ trí thức miền Nam Việt Nam.
Nhiều
người hiểu lầm rằng đối tượng của chính sách tuyên truyền CS áp dụng vào
các thành phần ít học, dễ tin, đói khát, cùng khổ, hay “không có gì để
mất” nói theo quan điểm Marx. Không phải. Mục tiêu hàng đầu của đảng CS
là thu hút thành phần có lý tưởng, có học thức như nhà báo, nhà xuất bản
sách, nhà giáo dục, văn nghệ sĩ, nói chung là những thành phần có khả
năng hướng dẫn dư luận. Hàng khối trí thức miền Nam đã bị CS tuyên
tuyền, đầu độc và trở thành những công cụ của CS trong thời chiến, khi
VNCH gục xuống trong máu và nước mắt, và mãi cho đến ngày nay. Những
thành phần thân Cộng này không nhất thiết phải được kết nạp vào đảng
nhưng là những người biện hộ cho quan điểm của đảng CS bởi vì tiếng nói
của họ được xem “khách quan”, “độc lập”. Những trí thức và chính khách
này tự nhận là “thành phần thứ ba” như được gọi trong sinh hoạt chính
trị tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Thực tế chính trị đã chứng
minh, không có quan điểm nào gọi là “độc lập” hay “khách quan” và tại
miền nam Việt Nam trước đây cũng không có thành phần nào đúng nghĩa là
thành phần chính trị thứ ba, ngoài hai lập trường chính trị quốc gia và
cộng sản.
Alexandrovich
Bezmenov cũng giải thích xa hơn, thành phần thân Cộng chỉ cần thiết
trong giai đoạn làm sụp đổ quốc gia thù địch nhưng khi mục đích của đảng
CS đã đạt, thành phần này chẳng những không còn cần thiết mà có thể trở
thành một chướng ngại. Nhiều trong số họ phải bị giết, bị tù và bị
thanh trừng qua nhiều hình thức. Lý do? Những kẻ thân Cộng trong chiến
tranh rất dễ bị bất mãn khi thấy đảng CS nắm hết quyền hành và do đó sẽ
trở thành thù địch về mặt quyền lực với chế độ và chống đối về mặt tư
tưởng với chủ nghĩa Marx Lenin. Họ bị thanh trừng, ngoài ra, còn vì cái
tội biết CS quá nhiều. Yuri Alexandrovich Bezmenov nêu lên trường hợp
Nicaragua nơi một phe thân CS trước đó đã hoạt động chống lại tổ chức CS
Sandinistas do José Daniel Ortega lãnh đạo. Tại Afghanistan nơi lãnh tụ
CS Taraki bị Amin giết, rồi Amin bị Karmal giết, và tại Bangladesh nơi
Mujibur Rahman bị chính những người cùng chiến tuyến với y giết.
Để
chiến thắng trong trận chiến quân sự và văn hóa, ngoài khối thân CS nêu
trên, đảng CS cần một mạng lưới nằm vùng trung thành, dã man, cuồng tín
và hữu hiệu. Thành phần này cần thiết để trực tiếp thi hành các chính
sách của đảng CS tại các địa phương.
Yuri
Alexandrovich Bezmenov nhấn mạnh đến thành phần nằm vùng bởi vì không có
mạng lưới nội ứng tại địa phương các lực lượng CS bên ngoài không thể
xâm nhập được. Trong buổi phỏng vấn, cựu nhân viên KGB này có nhắc đến
trường hợp một thành phố ở Việt Nam, được viết trong văn bản là Hua, có
thể ông muốn nói Huế, để nhấn mạnh đến vai trò của mạng lưới CS nằm
vùng: “Tương tự, trong một quận của Huế tại Nam Việt Nam, nhiều ngàn
người đã bị xử tử trong một đêm khi thành phố bị CS chiếm chỉ trong hai
ngày; CIA không thể nào trả lời được câu hỏi, làm thế nào CS có khả năng
biết từng cá nhân người bị xử tử, ông ta sống ở đâu, đến nơi nào để bắt
ông và để bắt trước bình minh, bỏ ông ta lên xe, lái ra khỏi thành phố
và bắn ông ta. Câu trả lời rất đơn giản. Thật lâu trước khi chiếm thành
phố đã có một mạng lưới của những CS nằm vùng; họ là dân địa phương và
là những người biết một cách tuyệt đối những ai trong thành phố có ảnh
hưởng với quần chúng, kể cả những anh thợ hớt tóc và tài xế taxi. Những
ai có cảm tình với Mỹ đều bị xử bắn.”
Thước đo của mức độ bị tẩy não
Mức độ
bị tẩy não cũng có mức trầm trọng khác nhau. Một người bị tẩy não hoàn
toàn sẽ không còn khả năng để đánh giá sự thật. Sự kiện và bằng chứng
không có nghĩa gì với họ. Yuri Alexandrovich Bezmenov phát biểu từ kinh
nghiệm ở Liên Xô “Ngay cả mang anh ta tới tận Liên Xô và chỉ cho anh ta
thấy trại tập trung, anh ta cũng không tin... cho đến lúc anh ta bị đá
ngay vào đít, khi giày đinh đạp lên anh, rồi anh ta mới hiểu. Nhưng
không phải trước đó. Đó là thảm kịch của trình trạng bị băng hoại về đạo
đức trong con người.” Nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn chịu đựng mức
độ tẩy não trầm trọng như vậy.
Tuy
nhiên, cũng có những người bị tẩy não ở mức độ thấp hơn. Họ thấy được
những hiện tượng sai trái, những bất công, tiêu cực của chế độ nhưng vẫn
“chấp nhận đặc ân để sau đó tuân hành”, vẫn cho rằng “chống lại chỉ là
hành động vô ích”, vẫn “trải qua nhiều chục năm tuân phục thành một thói
quen”, và vẫn nghĩ rằng “phản kháng chỉ làm thiệt hại cho lòng tự trọng
hơn là việc đầu hàng có điều kiện” đúng như các điểm mà nhà xã hội học
Albert D. Biderman đã liệt kê. Điều đó cho thấy, trên thế giới, chủ
nghĩa CS chỉ là một bóng ma hãi hùng của quá khứ, các dân tộc từng bị CS
cai trị từ Âu sang Á đã thức tỉnh sau bảy mươi năm chịu đựng chủ nghĩa
tàn bạo nhất lịch sử loài người nhưng tại Việt Nam vẫn còn nhiều người
bị tẩy não. Giống như đảng CS không bao giờ thừa nhận đã và đang tẩy não
cả dân tộc, không ai muốn thừa nhận mình bị CS tẩy não.
Thước
đo mức độ tẩy não không phải là quá khó để xác định mà nằm ngay trong
câu trả lời cho câu hỏi rất đơn giản “Anh (chị) thật sự muốn gì cho đất
nước?”
Con
đường duy nhất hiện nay là tập trung sức mạnh dân tộc, gạt bỏ mọi bất
đồng, vận dụng các điều kiện quốc tế thuận lợi để đẩy mạnh cuộc vận động
dân chủ tại Việt Nam đến thành công, xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị CS,
thiết lập một chế độ dân chủ pháp trị, hiện đại hóa đất nước toàn diện
làm nền tảng cho việc phục hồi chủ quyền đất nước, mở đường cho một Việt
Nam thăng tiến lâu dài.
Không
có con đường nào khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một câu trả lời
dứt khoát và giống nhau như thế. Ngay cả trong tầng lớp có học thức, nhà
khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà báo không ít người vẫn còn nghĩ rằng
nói gì thì nói đảng CS trong suốt dòng lịch sử của đảng đã đồng hành với
dân tộc, nói gì thì nói chỉ có đảng CS mới có khả năng đưa đất nước ra
khỏi nghèo nàn lạc hậu, nói gì thì nói đảng CS là đảng nắm trong tay
ngọn cờ chính nghĩa, nói gì thì nói Việt Nam vẫn cần ổn định để phát
triển và mọi thay đổi đột biến sẽ dẫn đến hỗn loạn, nói gì thì nói các
lãnh tụ CS vẫn là những người yêu nước, những anh hùng dân tộc và xứng
đáng được kính trọng khi họ sống và tôn thờ, tiếc thương, than khóc khi
họ chết.
Lịch
sử thế giới chỉ riêng từ thế chiến thứ hai cho đến nay có nhiều anh hùng
đã đóng góp trí tuệ hay máu xương vào công cuộc bảo vệ tự do cho đất
nước họ hay giải phóng dân tộc họ khỏi ách thực dân. Vài trường hợp điển
hình như Mahatma Gandhi (Ấn Độ), Winston Churchill (Anh), Charles de
Gaulle (Pháp), Tưởng Giới Thạch (Trung Hoa Dân Quốc), Franklin D.
Roosevelt (Mỹ). Nhưng khi họ chết, ngoài tang quyến, không có cảnh “Đời
tuôn nước mắt, trời tuôn mưa” như khi Hồ Chí Minh chết và “ôm thật chặt cột nhà khóc cho thỏa nỗi xót thương”
như khi Võ Nguyên Giáp vừa chết ở Việt Nam. Bởi vì những lãnh đạo thế
giới nêu trên là những anh hùng thật, con người thật, có thành công và
thất bại, có điểm tốt và điểm xấu và cuộc đời họ được phô bày trước dư
luận chứ không phải là sản phẩm do nhà máy tuyên truyền sản xuất trong
một xã hội bị bưng bít thông tin. Tuy mức độ có khác nhau, “khóc lãnh
tụ” là đặc điểm của văn hóa CS và chỉ tồn tại tại các nước CS.
Trở
lại với thành phần “nói gì thì nói”. Giới hạn trong hoạt động tri thức
của thành phần “nói gì thì nói” mỗi thời kỳ có thể được nới rộng hơn
chút ít nhưng đó không phải là sự mở rộng thuận theo đà phát triển của
văn minh nhân loại mà từ sự thỏa hiệp với đảng CS. Như kẻ viết bài này có lần đã viết,
xã hội Việt Nam là một xã hội được khoanh vùng có biên giới rõ rệt giữa
các thành phần và các thành phần này cùng tồn tại bằng cách thỏa hiệp
với nhau. Không được vượt đèn đỏ, không được lấn lề, vi phạm sẽ bị phạt.
Đảng Cộng sản thỏa hiệp với các thành phần trí thức vì mục đích duy trì
quyền cai trị đất nước. Giới trí thức thỏa hiệp với đảng để được ban
phát bổng lộc, lợi danh. Giới văn nghệ sĩ thỏa hiệp với đảng để các điều
kiện sáng tác, in ấn, phát hành được nới rộng hơn, được đi Tây, đi Mỹ
dễ dàng. Các bè phái tham ô thỏa hiệp với lãnh đạo đảng để được tiếp tục
tham nhũng cho đến khi bị lộ. Chỉ có những người cùng khổ, thấp cổ bé
miệng nhưng chiếm đa số trong xã hội, là không ai cần thỏa hiệp mà họ
cũng chẳng biết thỏa hiệp với ai ngoài số phận hẩm hiu đầy bất hạnh của
mình.
Không
có gì đáng hãnh diện. Hồ nước rộng mà thành phần “nói gì thì nói” đang
bơi trong đó hôm nay hai chục năm trước là một chiếc ao nhỏ và bốn mươi
năm trước là một lỗ chân trâu nhưng dù là lỗ chân trâu, ao hay hồ cũng
chỉ là nơi tích tụ của những giọt nước tuyên truyền cùng một nguồn nhỏ
xuống suốt hơn nửa thế kỷ qua. Dù thừa nhận hay không, tầng lớp của
những người “nói gì thì nói” chính là những người bị CS tẩy não, và Việt
Nam hôm nay vẫn còn chịu đựng dưới chế độ độc tài trong khi đại đa số
nhân loại sống trong tự do dân chủ không phải vì tài năng của giới lãnh
đạo CS nhưng chỉ vì số người bị tẩy não còn quá đông.
Trần
Trung Đạo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét