Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013
CNTB đang làm gì nếu không phải là giãy chết?
06:48
Hoàng Phong Nhã
No comments
Chủ nghĩa tư
bản là một thứ không đứng yên, nó phát triển và tiến với tinh thần cách
mạng về phía trước, nhưng nó cũng tất yếu sụp đổ và luôn gắn liền với
những khủng hoảng quy mô khác nhau và có thể hết sức khốc liệt.
Nhà sử học Marxist đương đại nổi tiếng, ông Eric Hobsbawm, vừa qua đời ở tuổi 95. Dưới đây là bài phỏng vấn ông do tuần báo Stern
thực hiện trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bắt
đầu từ mùa Hè 2007, kéo theo các khủng hoảng ngân hàng, khủng hoảng kinh
tế, khủng hoảng tiền tệ và khủng hoảng nợ công ở châu Âu mà hậu quả cho
đến nay còn chưa lường hết.
- Thưa ông Hobsbawm, ông đã
chứng kiến sự ra đi của nhiều hệ thống: Cộng hòa Weimar tiêu vong, chủ
nghĩa phát xít tan vỡ, Cộng hòa Dân chủ Đức lụi tàn, chủ nghĩa cộng sản
sụp đổ, và bây giờ…
- Nghe ông liệt kê ra thế, tôi thấy mình
sắp thành một hiện vật bảo tàng mất rồi. Lúc tôi còn bé, vua nước Anh
đồng thời là hoàng đế Ấn Độ, phần lớn thế giới là các nền quân chủ,
vương quốc và thuộc địa. Hầu hết đều đã đi tiêu.
- Và bây giờ biết đâu ông còn được chứng kiến điều này nữa: sự cáo chung của chủ nghĩa tư bản.
- Ồ, tôi không tin là mình còn sống đến
cái ngày đáng mừng đó. Nhưng là một sử gia, tôi biết rằng không có giải
pháp nào là vĩnh cửu. Chủ nghĩa tư bản cũng thế, nó có sống dai đến đâu,
có hiển hiện trong đầu óc người ta như một cái gì không thể thay đổi
tới mức nào, rồi nó cũng sẽ biến mất, sớm hay muộn mà thôi.
- Tất nhiên ông phải có quan điểm như vậy.
- Vì sao?
- Ông là một nhà marxist kì cựu, lại sống tại London, chỉ cách mộ Karl Marx một đoạn ngắn.
- Xin chớ giễu cợt. Tôi trở thành người
marxist từ những kinh nghiệm đích thân trải qua trong những năm 30,
trong cơn Đại Suy thoái.
- Và bây giờ chúng ta lại đang đứng ở một điểm ngoặt của lịch sử?
- Vâng, tôi nghĩ thế. Ngày 15 tháng Chín
năm 2008, ngày mà nhà băng Lehman phá sản, sẽ thay đổi tiến trình của
lịch sử hơn nhiều so với ngày 11 tháng Chín năm 2001, khi tòa tháp đôi
của Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ.
- Ông thử đoán tương lai xem sao.
- Sử gia chúng tôi không phải là những
nhà tiên tri. Tôi chỉ có thể nói rằng: Ngày Phán xử Cuối cùng thì chắc
chúng ta chưa phải đối mặt, nhưng một số phần của thế giới có thể tiêu
vong.
- Vì sao lại thế?
- Trước hết: Tôi, người đã trải qua cơn
Đại Suy thoái, vẫn chịu không thể hiểu nổi vì sao cuối những năm 70 rồi
sang thập niên 80 và 90 thế kỉ trước, các nhà tư tưởng của nền kinh tế
thị trường thả phanh lại có thể trở lại khuynh loát, mặc dù thế hệ tiền
bối của họ từng góp phần gây ra một tai họa khủng khiếp: nghèo đói, khốn
cùng, thất nghiệp, và rốt cục cả cuộc chiến tranh thế giới nữa.
- Ông thử giải thích xem.
- Trí nhớ của con người ta ngắn tới mức
không thể tin nổi. Sử gia chúng tôi ghi lại những tội ác và sự điên rồ
của nhân loại, chúng tôi nhắc cho người ta nhớ những điều nhiều người
không muốn nhớ. Nhưng gần như chẳng có gì từ lịch sử được rút thành bài
học. Hậu quả thế nào thì bây giờ đã thấy. Trong 30, 40 năm gần đây,
người ta đã khước từ một cách hệ thống việc đánh giá chủ nghĩa tư bản
theo tinh thần duy lý.
- Nhưng chúng ta đang có bao nhiêu chuyên gia và các nhà kinh tế học suốt ngày chỉ làm mỗi việc ấy.
- Không, họ trước hết là những nhà thần
học của tôn giáo thị trường với một đức tin ấu trĩ rằng thị trường sẽ tự
động điều chỉnh được mọi thứ. Họ nhắm chặt mắt trước hiện thực, đó là
điều khiến họ trở thành nguy hiểm cho nhân loại. Trong những năm qua họ
còn không thèm nhận ra những báo hiệu của khủng hoảng. Họ mù quáng. Họ
bất chấp.
- Có những người ở Mỹ cực kì hưng phấn nói về sự cáo chung của lịch sử. Sự lạc quan đó không có cơ sở nào hay sao?
- Không. 40% dân số thế giới sống bằng
mức thu nhập 1 Dollar mỗi ngày. Đó không thể là cơ sở cho một trật tự xã
hội ổn định. Lịch sử cáo chung cái nỗi gì. Khủng hoảng bên lề ngày càng
lan rộng và ngày càng khốc liệt. Còn ở chỗ chúng ta trong trung tâm thì
khủng hoảng thỉnh thoảng xuất hiện dưới dạng chứng khoán lao dốc rồi
sau đó lại được điều chỉnh. Cuộc chơi lại tiếp diễn.
- Cuộc chơi nay đã chấm dứt.
- Đúng là phải nói như vậy. Cuộc khủng
hoảng hiện tại có một chất lượng hoàn toàn mới. Điều duy nhất để các nhà
chính trị có thể lấy làm định hướng là giai đoạn từ năm 1929 đến 1933.
- Tờ New York Times cho rằng
cuộc khủng hoảng hiện nay thậm chí có thể khốc liệt hơn thời Đại Suy
thoái, mà Đại Suy thoái khi ấy phải nhờ cuộc Đại chiến Thế giới mới giải
quyết được.
- Chính sách Kinh tế Mới (New Deal) bây
giờ được ca tụng của Roosevelt không thực sự chấm dứt được khủng hoảng,
nó chỉ ngăn được bạo loạn chính trị và xã hội xảy ra ở Hoa Kỳ. Không ai
chế ngự được cuộc khủng hoảng những năm 30. Và tuy lịch sử không lặp lại
nhưng hôm nay tình thế cũng khốc liệt như thuở đó, không, hôm nay còn
tệ hơn: Không một chính phủ nào biết mình phải làm gì.
- Ông nói sao? Tổng thống
Hoa Kỳ Barack Obama bơm hàng ngàn tỉ Dollar vào kinh tế, Thủ tướng
Angela Merkel và chính phủ Đức đưa ra những chương trình kích cầu trị
giá hàng tỉ. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, tất cả đều đồng thanh tuyên
bố: Chúng ta sẽ sát cánh! Chúng ta biết rõ phải làm gì.
- Ông có cảm tưởng rằng họ thật sự biết
phải làm gì à? Họ có đường lối nào, có phân tích nào hậu thuẫn không?
Không! Họ hốt hoảng như các nữ y tá chạy vội đến giường bệnh của chủ
nghĩa tư bản và làm như thể họ đang hành động gì đó.
- Họ không biết phải đi về đâu hay sao?
- Đúng như vậy, và thế nên vấn đề mới
đáng sợ: họ tuyệt không biết phải làm gì. Như người mù đi giữa mê cung,
họ dùng những chiếc gậy khác nhau gõ thử vào tường, đầy tuyệt vọng, và
hi vọng một lúc nào đó sẽ tìm thấy lối ra. Nhưng công cụ của họ không có
tác dụng.
- Cựu Thủ tướng Pháp Laurent
Fabius lo ngại sẽ xảy ra “bạo động xã hội“, và ứng viên Tổng thống Đức
của Đảng Dân chủ Xã hội, bà Gesine Schwan, cho rằng những bạo động đó có
thể là một mối nguy cho nền dân chủ.
- Tất cả đều có thể xảy ra. Lạm phát.
Giảm phát. Siêu lạm phát. Nếu không còn gì là an toàn nữa, nếu bị ném
khỏi cuộc sống, nếu những dự tính cuộc đời của người ta bị hủy diệt tàn
bạo thì con người sẽ phản ứng như thế nào? Kinh nghiệm lịch sử của tôi
cho biết rằng chúng ta – tôi không thể loại trừ khả năng này – đang tiến
đến một bi kịch. Máu sẽ đổ, mà còn hơn thế, máu sẽ đổ rất nhiều, nỗi
thống khổ tăng lên, số người tị nạn cũng tăng lên. Và một điều nữa tôi
cũng không muốn loại trừ, đó là chiến tranh, một cuộc chiến tranh rồi sẽ
biến thành đại chiến thế giới – giữa Trung Quốc và Mỹ.
- Nghe quá phi lí!
- Không hề. Tôi thừa nhận là hiện thời
kịch bản đó có vẻ rất khó xảy ra. Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện đang bổ sung
cho nhau, thậm chí còn chống đỡ lẫn nhau, gần như hai mặt của một thể
thống nhất. Nhưng cuộc cạnh tranh đối đầu của hai thế lực này ở khu vực
châu Á và Thái Bình Dương ngày càng quyết liệt. Không có nền tảng nào
cho tình hữu nghị dài lâu giữa hai cường quốc đó.
- Xin ông đừng quá bi quan như thế!
- Có rất ít lí do để lạc quan nhìn về
tương lai! Ở thế kỉ 19, người ta tin tưởng rằng mọi sự sẽ tiến lên, sẽ
tốt đẹp hơn, con người sẽ văn minh hơn, có học thức hơn. Người ta học
đọc, học viết. Người ta tin rằng sẽ tiến bộ lên, không chỉ về vật chất
mà cả về đạo đức. Người ta đã lạc quan.
- Nhưng sau đó thì Đại chiến Thế giới xảy ra năm 1914.
- Và tất cả những thứ đó kết thúc. Một
thời đại khủng khiếp, một thời đại cực đoan bắt đầu: chưa bao giờ số
người bị giết trong chiến tranh hay bị giết theo chỉ thị và do nhà nước
cho phép nhiều như trong thế kỉ 20. Tra tấn từng được xóa bỏ ở phương
Tây – một tiến bộ vượt bực trong lịch sử nhân loại – lại được phục hồi!
Và đầu thế kỉ 21 này Hoa Kỳ còn biến nó thành một phương tiện thẩm vấn!
Sự mông muội đang tiến mạnh. Những giá trị được thừa nhận của nền văn
minh bỗng nhiên bị chối bỏ.
- Nghe ông nói thì con người thật ngu xuẩn.
- Về vật chất thì với rất nhiều người,
thế giới ngày nay đã được cải thiện. Người ta cao lớn hơn, thọ hơn, khỏe
hơn. Nhưng về tinh thần, chính trị và đạo đức thì người ta không tiến
kịp, hiện tại có lẽ còn đang thụt lùi. Vậy đâu là những giá trị của cuộc
sống? Vì sao chúng ta sống trên đời? Sống để làm gì?
- Và câu trả lời của ông?
- Chà, tôi chỉ có thể hỏi rằng vì sao
người ta cứ bám chặt vào một hệ thống thường xuyên sản sinh ra những tai
họa khủng khiếp nhất như vậy? Một hệ thống bóc lột và phá hủy môi
trường, cưa chính cái cành cây mà mình đang ngồi? Và bây giờ cành cây
gãy răng rắc khắp nơi. Có lẽ nhân loại rồi sẽ ân hận vì không nghe theo
Rosa Luxemburg: hoặc chủ nghĩa xã hội, hoặc trở về thời mông muội.
- Tôi xin ông, chính các bạn
hữu chính trị của ông, những người thừa kế gia sản của Lenin, đã tàn
phá dự án đối lập với chủ nghĩa tư bản, đã hủy hoại ý tưởng về một thiên
đường mơ ước.
- Vâng, đúng như vậy. Và hậu quả đã hiện
rõ. Vì bây giờ, khi chúng ta thật sự cần thì lại không có một dự án đối
sách cho nhân loại. Thật tai họa.
- Có lẽ vì bản tính của con người là tham lam. Đơn giản chỉ có thế.
- Không. Không. Karl Marx chưa bao giờ
lập luận chống lại các nhà tư bản tham lam. Ông ấy chỉ chống lại một hệ
thống tất yếu đẻ ra lòng tham. Con người có thể thay đổi, tôi tin tưởng
sâu sắc như vậy. Nhưng trong chế độ tư bản, ai cũng buộc phải chạy theo
lợi thế cho bản thân, không làm thế là chết.
- Vậy ông cho rằng giới nhà băng không hề làm gì quá đáng?
- Họ tuyệt đối tuân theo quy luật nội
tại của hệ thống. Lợi nhuận. Lời lãi. Tăng trưởng kinh tế tối đa. Các lí
thuyết sùng bái thị trường tự do rất hay ho, chừng nào chúng ta bỏ qua
thực tế. Người ta kiến tạo một hệ thống, đặt tên cho nó là tự do, và
trên lí thuyết thì nó vận hành rất tốt: mọi người, mọi nhà, mọi doanh
nghiệp đều tìm mọi cách kiếm lợi thế, cái lợi thế có thể hoạch tính bằng
lí trí, và thị trường đứng trên mọi phán quyết của con người sẽ điều
chỉnh mọi chuyện theo hướng lành mạnh. Thật là một hệ tư tưởng sơ khai.
Khối tri thức của những người từng hiểu và mổ xẻ chủ nghĩa tư bản thì bị
khinh thường và bỏ xó: Những người như Marx và Schumpeter biết rõ rằng
chủ nghĩa tư bản là một thứ không đứng yên, nó phát triển và tiến với
tinh thần cách mạng về phía trước, nhưng nó cũng tất yếu sụp đổ và luôn
gắn liền với những khủng hoảng quy mô khác nhau và có thể hết sức khốc
liệt.
- Nhưng Marx của ông nói
rằng “mọi cuộc cách mạng cho đến nay chỉ chứng minh được một điều, rằng
nhiều thứ có thể thay đổi, chỉ con người là không“.
- Đúng thế, nhưng Phương châm Hi vọng
vẫn là một điều vĩ đại. Tuy theo Max Weber thì mô hình xã hội lí tưởng
nằm ngoài khả năng của chúng ta, nhưng nếu không tin vào chính trị thì
cũng không thể đạt được điều gì đáng kể trong chính trị. Con người vừa
có bản tính Thiện, vừa có bản tính Ác – mà hành xử của con người thì
chắc có thể thay đổi được! Để thế giới này vẫn còn là quê hương, hay rồi
sẽ trở thành quê hương cho tất cả mọi người, mục tiêu ấy đẹp đấy chứ.
Theo PRO&CONTRA / STERN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét