Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015
Đi lễ chùa và những quan niệm sai lầm
12:32
Hoàng Phong Nhã
No comments
Người xưa đi lễ chùa là để thể
hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều Phật dạy con người là
tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải là tiền bạc,
của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh.
Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng,
thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu
hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là
nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo
mầm cơ duyên với Phật Pháp.
Theo kinh điển nhà Phật, Phật không cần
chút vật chất gì ở con người, mà vì sự từ bi, chư Phật muốn giang tay
cứu độ con người ra khỏi bể khổ của lục đạo luân hồi. Sinh lão bệnh tử,
mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu theo luật nhân quả, ai làm điều ác
sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện sẽ kết thiện duyên. Phật chỉ có thể
giúp những người kính Phật hướng tâm tích đức tu thiện, khuyên con người
từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ “tham sân si” để đạt được tâm thanh
tịnh, tiến đến cảnh giới giác ngộ, chứ không thể ban phát tài lộc, công
danh, hay giúp con người tiêu tai giải nạn.
Sau đây là những sai lầm lớn khi đi lễ
chùa mà nhiều người mắc phải. Khi làm sai, có thể con người không những
không tạo được công đức mà còn có thể mắc thêm đại tội với Phật.
1. Cúng dường tượng Phật đồ mặn
Hiện nay vẫn có những người cúng dường
gà xôi, vốn là đồ mặn, lên tam bảo. Trong tâm họ thông thường cảm thấy
không yên tâm, nếu như chỉ có trái cây và hương hoa. Thực tế ai cũng
biết câu “đi lễ Phật quan trọng nhất ở tấm lòng thành”, “Phật chỉ ăn
hương ăn hoa” nhưng dường như con người đã quen cách nghĩ rằng dùng vật
chất mà con người vốn yêu thích để thể hiện ra “lòng thành” của mình với
Phật, cho rằng lễ càng to càng đắt tiền mới thể hiện ra “lòng thành”.
Đây thực tế là tư duy biếu xén quà cáp vốn để đổi lấy những thứ mà họ
đang mong cầu đã ăn sâu vào tâm khảm. Khi con người có thói quen sùng
bái vật chất kim tiền, các vấn đề đạo đức lại dường như bị xem nhẹ.
Theo kinh điển nhà Phật, vật chất ở cõi
người lại là điều Phật xem nhẹ nhất, cái thiện đức của con người mới là
điều Phật nhìn, Phật chỉ nhìn vào tâm thiện đức của con người mà thôi.
2. Cúng dường Phật tiền lẻ, tiền vàng mã, hóa vàng mã tại chùa
Cũng như trên, tiền lẻ và tiền vàng mã
vốn hoàn toàn không phải những thứ vật chất mà con người có thể dâng lên
cõi Phật. Xả bỏ tâm tham lam mê đắm vật chất tiền bạc vốn là điều đầu
tiên Thần Phật khuyên răn con người. Tiền lẻ còn là một thứ “bẩn” hết
mức đến con người cũng biết, vốn đã có thể qua tay bác hàng thịt, cô
hàng cá, bác hàng rau, v.v… dính đầy trên đó là vi khuẩn vi trùng, chứ
chưa nói đến sự thanh khiết. Mà người ta luôn nói, cần phải dâng lên
Phật những gì tinh khiết nhất…
Tiền địa phủ (hay còn gọi là tiền âm
phủ) và vàng mã, vốn tự thân nó đã nói rõ là tiền dành cho cõi âm gian,
địa phủ, người chết về cõi âm gian, chúng sinh cô hồn vơ vất không nơi
trú ngụ. Còn Phật ở nơi cảnh giới cao siêu, sao lại có thể dùng tiền của
cõi địa phủ?
3. Cúng dường Phật rượu, thuốc lá
Con người dường như quên hẳn trong giới
cấm của nhà Phật có rượu và thuốc lá, vẫn hồn nhiên cúng dường tượng
Phật những món đồ cấm kỵ này.
4. Cầu khấn tài lộc, sự vụ làm ăn, buôn một bán mười
Trong văn hóa truyền thống, khi một năm
mới tới, người ta đi chùa là để hướng lòng thành kính về đức Phật, hướng
thiện, ghi nhớ đức từ bi, trí tuệ của nhà Phật. Trong kinh điển nhà
Phật, luôn dạy rằng Phật tại tâm, mang hàm ý mỗi chúng sinh, mỗi con
người đều vốn đã có cái Phật tính. Hướng tâm tu Phật là để gia tăng Phật
tính. Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, mà là hướng vào tìm ở
trong chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm của chính mình để Phật
tính vốn sẵn có trong con người được khởi phát. Cho nên, đi lễ chùa vốn
chỉ là để làm khởi phát cái thiện tâm của mỗi người.
Vậy mà ngày nay, cái sự hướng ngoại cầu
đó đã trở nên quá mạnh mẽ và phổ biến, người ta coi điều sai thành đúng,
và là đương nhiên. Họ đã quên mất hẳn những điều Phật dạy: tránh xa
lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm ăn chân chính
ngay thẳng… “Tham, sân, si” là điều Phật khuyên con người từ bỏ, vậy mà
tại chùa, cái “tham, sân, si” lại thể hiện rất rõ trong những ngày lễ
đầu xuân. Còn nghe thấy người khấn bên cạnh tại chùa đang đọc rất to
biển số xe ô tô của mình, không hiểu họ xin gì. Những sự vụ nhỏ nhặt
nhất cũng được nêu trong “bản báo cáo và cầu xin với đức Phật”. Ngay cả
những phi vụ làm ăn không chân chính cũng được người ta đường hoàng lấy
ra làm chủ đề cầu xin Phật.
5. Xoa đầu, xoa bụng tượng, nhét tiền vào tay, vào lòng tượng, xoa tiền lẻ lên thân tượng, rải tiền khắp nơi
Tại chùa ngày nay, người ta chen nhau để
nhét tiền vào tay tượng, xoa bụng, xoa chân tay, xoa đầu tượng rồi xoa
lên mặt mũi mình để mong cầu may mắn. Đó là những hành động bất kính và
sai trái nhất mà con người vẫn hồn nhiên làm. Nó cho thấy sự xuống dốc
về đạo đức, sự kém hiểu biết trầm trọng về văn hóa. Con người ngày nay
không còn hiểu Phật rõ có thể ban gì cho con người, cũng không hiểu Phật
mong muốn gì ở con người. Vào chùa lễ Phật để đi tìm sự an lạc trong
tâm thái, để khởi phát thiện tâm, chứ đâu phải để cầu xin đắc phúc, được
lợi lộc, vốn là những điều Phật luôn khuyên con người không nên chấp mê
vào đó?
6. Mang tro cốt người chết lên chùa và cúng lễ cho người chết tại chùa
Sự việc này ngày nay đã trở nên phổ biến
nhất và người ta cũng coi là nghiễm nhiên nhất, không có gì phải suy
nghĩ. Nhưng thực ra đây là một trong những sự bất kính lớn nhất đối với
chư Phật. Chùa là nơi thờ tự Phật, có thể nói là nơi mà pháp thân của
Phật ngự, một cách nói khác là có Phật ở đó. Vậy mà hằng bao nhiêu âm
hồn người chết lại có thể ở cùng một nơi, cùng một gian, ngang hàng cách
ban Phật có vài bước chân, và chen chân rất đông đúc. Con người vốn chỉ
là chúng sinh của Thần Phật, và Thần Phật ở nơi cảnh giới rất cao siêu,
tới thế gian để giúp con người gìn giữ thiện tâm, độ con người lên cảnh
giới giác ngộ, làm sao có thể ngự ở ngang hàng với chúng sinh? Với lý
do “nương nhờ cửa Phật”, con người đã tự ý sắp đặt để Phật phải “trông
coi và bảo hộ cho người chết”.
Vậy mà con người không lý trí không hiểu Phật, cho phép biến ngôi chùa thành giống như nghĩa trang với đầy tro cốt.
7. Đi chùa cầu tình
Hà Nội có một ngôi chùa khá nổi tiếng,
chùa H., nơi đó người ta luôn đồn nhau là nơi để “cầu tình” rất hiệu quả
và những người tới đây đa số là các bạn trẻ. “Trang phục nghiêm túc, lễ
lạt đầy mâm, đầy đủ rượu thuốc lá, mặt buồn rười rượi’ là hình ảnh
thường thấy của các bạn trẻ tới đây. Đó là những trường hợp “buồn vì
tình”, cũng có nhiều trường hợp trong trạng thái vật vã đau khổ nước mắt
đầy mặt, đó là những trường hợp “thất tình”, gây ra những tình huống dở
khóc dở cười tại chùa. Người ta có thể không quá hiếm khi bắt gặp cảnh
này: Một cô gái, mặt lấm lem vì nước mắt, đặt mâm lễ lớn rồi lẩm bẩm
khấn. Đột nhiên, cô khóc oà lên: “Em đã dồn hết tiền đi lễ, lễ này sẽ
thật thiêng để anh quay về… Chẳng ai yêu anh hơn em yêu anh đâu, đừng
phụ bạc tình em”. Khi trong trạng thái tinh thần quá đau khổ các bạn trẻ
dường như không kìm giữ nổi nên cũng không giữ thể diện được nữa với
những người xung quanh như thế. Đứng trước các Phật, nhưng người ta lại
dường như kêu gào với người yêu cũ của mình.
Ta hãy cùng thử ngẫm nghĩ, điều đức Phật
Thích Ca Mâu Ni dạy bảo con người là loại bỏ “tham, sân, si”. Tình cảm
con người ai cũng biết là “duyên số”, “duyên phận”, không cầu cũng đến,
hết duyên là đi và giữ cũng không được. Lụy vì tình cảm nam nữ chính là
cái “si” mê mờ nhất Phật bảo chúng ta tránh. Các bạn trẻ đã hiểu điều
Phật dạy tới đâu mà có thể đem lễ tới cửa Phật để thể hiện những cái si
như thế?
8. Bán khoán con vào chùa
Hiện nay, có khá nhiều các bậc cha mẹ
ông bà đem con “bán khoán” lên chùa với mong muốn con ăn ngoan, ngủ sâu,
nhanh lớn, ít ốm đau, thông minh và gặp nhiều may mắn.
Nhiều bà mẹ mang bầu cũng đã lên chùa
hỏi về thủ tục “bán khoán”, như một thủ tục nhập học vậy. Thông thường
có 2 hình thức “bán khoán” con lên chùa: “bán” tới năm 13 tuổi hoặc
“bán” vĩnh viễn.
Các bạn thử ngẫm nghĩ, chư Phật có lẽ
nào có hình thức trao đổi mua bán với con người? Chùa liệu có phải nơi
có thể diễn ra các hoạt động mua bán?
9. Theo chùa “thiêng” bỏ chùa làng
Xưa, chùa làng nào, dân làng nấy thờ
(tức làng nào cũng có chùa). Đó là xuất phát từ việc tín ngưỡng Phật
luôn ở bên cạnh, ở khắp nơi, trông nom gìn giữ cho con người bảo trì
được thiện tâm, tin điều thiện tránh điều dữ, tích phúc đức. Kính Phật
lên chùa là việc để thể hiện kính ngưỡng, không với tâm cầu xin tài lộc.
Còn nay, nhiều người do tâm lý đám đông,
nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào nổi tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu
xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng chùa thiêng thì xin gì được nấy, xin
được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá mạnh mẽ, giống như một cuộc mua bán đổi
chác mặc cả với Phật. Người xưa không có cái tâm phân biệt ấy, họ tin
rằng ở đâu có người thiện đức thì ở đó có Phật. Chùa chỉ là hình thức do
con người dựng nên, nên nếu ngay cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền
của vật chất, biểu hiện của ham tình sắc, không tuân theo những lời dạy
của Phật thì ở đó chắc chắn không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn
thế nào, tượng Phật có lộng lẫy dát vàng dát bạc ra sao.
Ngày nay người ta thấy quá nhiều các
trường hợp mà sư tăng cai quản những ngôi chùa thật to lớn, lộng lẫy dát
đầy vàng bạc, nhưng họ đeo vàng nhẫn đầy thân, đi xe sang, điện thoại
đắt tiền, biểu hiện sự ham muốn hưởng thụ tiện nghi vật chất rất mạnh,
nói năng hành xử không khác người ngoài thế tục, vậy họ còn xứng đáng là
con của Phật, nơi chùa họ trông nom liệu Phật còn muốn ngự không? Người
tu hành xuất gia là phải tu “xả bỏ” những ham muốn thế tục, vậy họ có
phải đang làm trái ngược hẳn với điều Phật dạy. Những ai gặp những ngôi
chùa như vậy, chúng ta nên suy ngẫm xem. Có rất nhiều người khi tới chùa
cũng thắc mắc trong lòng khi nhìn thấy những sự chướng tai gai mắt
trong hành xử của sư tăng trong chùa, nhưng vì thói quen và thấy chùa to
lớn đẹp đẽ nên nghĩ rằng hẳn vẫn là tốt đẹp khi cúng Phật ở đó. Song
theo như ý kiến của nhiều người tu hành chân chính, những ngôi chùa
chẳng hề thanh tịnh sẽ không có Phật ngự mà thay vào đó lại chính là quỷ
ma hoành hành.
Thanh Liên
0 nhận xét:
Đăng nhận xét