Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

9 công cụ được dùng trong tuyển dụng

Bạn đã bao giờ được sếp hỏi: “những ứng viên như thế này, em định dùng cách gì để tuyển dụng” chưa ? Nếu bạn đã từng được như thế thì hẳn bạn sẽ có những phương án trả lời cho riêng mình. Nhưng tôi đoán đa phần sẽ là câu trả lời:
- Nếu ứng viên còn mới: thì sẽ dùng test IQ, EQ, tiếng anh. Nếu giỏi hơn thì sẽ có bài thi tuyển dụng.
- Nếu ứng viên thuộc dạng phải đi hunt thì sẽ phỏng vấn đánh giá.
Bản thân tôi thì tôi chưa được hỏi như thế vì tôi làm đào tạo. Một lần tôi nghe được câu hỏi đó và tôi đã về viết hẳn 1 cái slide để chia sẻ nội bộ.

TOOL 1: ĐÁNH GIÁ SỰ ĐAM MÊ


Khởi nguồn của mọi sự thành công luôn là sự đam mê. Hẳn bạn đã biết đến những nhà phát minh vĩ đại những danh nhân nổi tiếng ? Họ thành công được là nhờ đâu? Tất nhiên là do họ tài năng và có điều kiện nhưng 1 trong những yếu tố quyết định sự thành công của họ chính là sự đam mê. Trong cuộc sống cũng như công việc, luôn luôn có những người có niềm đam mê lớn. Họ luôn cháy sáng mặc dù có thể bầu trời vây quanh họ tối tăm. Với tôi, nếu được khuyên, tôi luôn khuyên bạn hãy tuyển dụng những người có đam mê. Những người có đam mê là những đốm lửa, và nó sẽ thúc đẩy những cá nhân khác trong công ty cùng cháy với họ.
Vậy làm thế nào để tuyển được những người có đam mê. Có rất nhiều cách và mội người có cách thể hiện sự đam mê theo 1 cách khác nhau. Có một lần tôi được tham gia phỏng vấn, tôi vẫn nhớ ứng viên đó. Đợt đó tuyển nhân viên Marketing Game. Ứng viên cũng bình thường không có gì nổi trội, không muốn nói là kém. Để kết thúc cuộc phỏng vấn, tôi hỏi “bạn có thích chơi game không?” . Như bắt được mạch, ứng viên bắt đầu thay đổi và nói liên tục. Thay đổi thái độ từ thụ động sang tích cực, ứng viên còn hỏi ngược lại tôi. Và trong cuộc trò chuyện, ứng viên nói rất nhiều thứ từ lịch sử lĩnh vực game của VietNam ra sao cho đến xu hướng tương lai như thế nào …. Một ứng viên thích lĩnh vực game đến như vậy mà không đưa vào công ty thì thật phí phạm. Tôi nghĩ lúc đó là như vậy. Và tôi đã đề xuất tuyển cậu ấy. Cho đến giờ thỉnh thoảng tôi vẫn chat với cậu ấy, đôi khi là nửa đêm. Tôi hỏi : “em đang làm gì đấy”. Cậu trả lời “Em đang viết đề xuất thử nghiệm game mới”. Tôi ngạc nhiên hỏi “Ơ giờ này mà em còn làm việc à?”. “Ơ, đây là làm việc hử anh?” – câu trả lời của cậu. Khi có sự đam mê thì công việc đôi khi không còn là công việc nữa. Cũng như tôi, khi tôi đang ngồi viết đôi dòng này thì đây không phải là công việc vậy.
TOOL 2: SỬ DỤNG HOMEWORK

Có những ứng viên thực sự cao cấp và họ có những kinh nghiệm dày dạn trong phỏng vấn và công việc. Vậy chúng ta phải làm sao? Thật khó khăn. Ở đây tôi đề xuất, bạn nên sử dụng Bài tập về nhà cho ứng viên như 1 dạng đánh giá tuyển dụng.
TOOL 3: KỸ THUẬT 3Q

TOOL 4: KỸ THUẬT PV ĐUỔI

TOOL 5: KỸ THUẬT TẠO CONFLICT

TOOL 6: KỸ THUẬT STAR

TOOL 7: SỬ DỤNG DISC

TOOL 8: SỬ DỤNG BEI

TOOL 9: SỬ DỤNG MBTI

FINAL TOOL: LINH CẢM – FEELING

Về cơ bản, lý thuyết về những công cụ này trên mạng không thiếu. Chỉ cần bạn hỏi thầy Gut Gồ là ra. Nhưng để ứng dụng nó là cả một vấn đề. Bạn sẽ ứng dụng ra sao và thế nào để hiệu quả nhất ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét