Điều nên nhớ trong mỗi cuộc
thương lượng là: "Bạn không thể luôn luôn nhận được những gì bạn muốn.
Nhưng nếu bạn cố gắng thì đôi khi, bạn cũng sẽ tìm được những gì bạn
cần".
Bạn
cần chuyển sự đối lập thành sự cộng tác trong thời gian quá trình
thương lượng. Mục tiêu là những thoả thuận mà cả hai bên đều chấp nhận
được, do đó bạn phải hiểu các nhu cầu của mỗi bên là gì, để dễ dàng được
thoả mãn.
Dù bạn đang giao dịch với các công ty hay các khách
hàng, các ông chủ hay là những nhà cung cấp, thì thương lượng hiệu quả
cũng nằm trong 4 nguyên tắc:
1. Tách con người ra khỏi các vấn đề. Hãy đặt bạn vào hoàn cảnh của đối phương và bản thân bạn không nên có sự bất hoà.
2. Tập trung vào những điểm quan tâm chứ không chú ý
đến quan điểm. Khi thảo luận về những điểm hai bên cùng quan tâm, những
người thương lượng có thể vẫn mềm mại và tính đến sự thoả hiệp. Vì ngay
khi bất kỳ bên nào rút vào một "vị trí" quá rắn , thì phía bên kia phải
giữ lấy nó hoặc bỏ nó.
3. Hãy nghĩ ra những lựa chọn thoả mãn được cả hai
bên. Ví dụ nếu một bên yêu cầu phải có một hạn cuối cùng, thì như thế
cũng tốt, vì qua đó có thể biết được điều gì khiến cho họ phải đưa ra
yêu cầu đó. Có lẽ có một cách đáp ứng được nhu cầu, từ đó sẽ mở ra được
cơ hội thuận tiện.
4. Nhấn mạnh về tiêu chuẩn khách quan. Tán thành các
tiêu chuẩn công nghiệp, pháp luật hoặc nghề nghiệp, bạn có thể loại được
những người thương lượng mạnh hơn hoặc những người hay sử dụng đến
những mánh khoé bẩn thỉu.
Tránh nói "không" khi không thật cần thiết
Triết lý "vâng" hiện nay đã được tán thành rộng rãi.
Phần lớn những người thương lượng đều nói họ sẵn sàng trong suy nghĩ
rằng hai bên đều thắng.
Tuy nhiên, trong các cuộc thương lượng ngày nay, đến
khi ngồi vào bàn thương lượng thì tư tưởng "đánh bại" đối phương lại nổi
lên, làm cho cuộc thương lượng không còn là một cuộc hành trình được
chia sẻ. Hãy thận trọng, nếu bạn chơi trò chơi đó. Nên nhớ sự trung thực
và tôn trọng các đối thủ của bạn là những điều kiện tiên quyết để có
được những thoả thuận chắc chắn nhất.
Nên suy nghĩ thông qua những hậu quả của một phong
cách thương lượng như thế. Phần lớn các doanh nghiệp thương lượng lặp
lại nhiều lần với những người bán hoặc những khách hàng. "Đừng quên rằng
phần lớn các cuộc thương lượng diễn ra trong một mối quan hệ sẽ còn
được tiếp tục", vì cuộc sống còn dài, "Thắng một trận chẳng là gì nếu
như những hành động của bạn đã làm bạn thua trong một cuộc chiến".
Thời thế đã đổi thay theo những cách khác nhau. Các
cuộc thương lượng ngày nay diễn biến theo nhiều mầu sắc. Các đối thủ và
những đại diện của họ đối đầu nhau qua những lối sống khác nhau, những
nền tảng văn hoá, những giá trị, tôn giáo, ngôn ngữ hoặc những thực tiễn
kinh doanh hoặc đạo đức có một cuộc thương lượng thuộc tri giác hoặc
ngấm ngầm, có thể là những động cơ thúc đẩy thực sự tốt cho các vấn đề.
Phần lớn người ta nghĩ các vấn đề cần được quyết định
trong một phạm vi kinh doanh, cụ thể là những mục như: giá cả, thời hạn
giao, những cải tiến, sự đúng lúc, số lượng hoặc chất lượng,vv...Đó là
thực chất của thương lượng, thế nhưng không ai có đủ thời gian nghiên
cứu sự năng động giữa các cá nhân. Điều đó có nghĩa những tính cách của
ai đó ngồi bên bàn, là người thương lượng có tác dụng của đòn bẩy, điều
khiển được sự chú ý, và được người ta nghe theo, và ai đó hành động như
người lãnh đạo.
Nhiều nghiên cứu cho biết, trong một cuộc thương
lượng, nếu bạn chú ý sẽ có thể phát hiện những sự thừa nhận được che
giấu, những trông đợi, hoặc những việc phải làm có thể đang trượt ra
khỏi các cuộc thương lượng, dù cho những người tham gia nói họ muốn gì,
không thành vấn đề.
Mục tiêu là thúc đẩy về phía trước
Một giáo sư về quản lý tại trường quản lý Simmons, Đại
học Boston, đã nhận diện những đòn bẩy chiến lược có thể giúp cho những
người chủ doanh nghiệp nhỏ, và các nhà thương lượng ít mạnh dịch chuyển
được các cuộc thương lượng về phía trước.
Khi những khách hàng giao dịch lớn chậm trễ trong các
cuộc họp hoặc không gọi không để yêu cầu thêm thời gian, thì lúc đó, bạn
cần tạo nên những khuyến khích để gợi ý khách hàng nói toạc ra. Điều
này có thể làm tăng thêm giá trị cho giao dịch, hoặc tìm được những đồng
minh là những người có thể thuyết phục khách hàng hành động theo một
chương trình về thời gian, địa điểm, ngày giờ cho các cuộc thảo luận.
Bạn cũng có thể phát đi sớm những dấu hiệu báo trước
về những thay đổi hay những giải pháp cho các vấn đề, khi các cuộc
thương lượng không dịch chuyển. Các chủ doanh nghiệp nhỏ có xu hướng
vạch một đường kẻ trên cát vào giữa thời gian quá trình bán hàng kết
thúc, và quá trình thương lượng bắt đầu. Nhưng nếu bạn hỏi đủ các câu
hỏi ngay từ đầu trong quá trình bán hàng, thì bạn có thể giúp nhiều
trong giai đoạn thương lượng cuối cùng.
Ví dụ bạn hỏi một khách hàng từ ban đầu, rằng theo ông
thì điều gì là quan trọng nhất, hoặc gây lo lắng đối với giao dịch mà
ông đã đề xuất. Ông ta trả lời rằng: "Điều làm tôi không yên tâm đó là
người cung cấp sẽ biến mất hoặc sẽ không giao kịp thời vào tối nay".
Đó là một tín hiệu rõ ràng, rằng cuộc họp thương lượng
của bạn cần xây dựng trên những bảo đảm mạnh và những khuyến khích về
độ tin cậy bước tiến hành tế nhị, cho phép các đối thủ giữ được thể
diện. Ngoài ra nó còn duy trì được những đường truyền thông mở và để cho
các đối thủ biết rằng bạn hiểu vị thế của họ hoặc những mâu thuẫn có
thể xảy ra.
(Theo TBKTVN)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét