Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012
Cuộc săn lùng giám đốc
22:08
Hoàng Phong Nhã
No comments
Lương
sau thuế từ 1.500 USD trở lên, thậm chí đạt đến mức 5.000-10.000
USD/tháng, những cử nhân sáng giá cho chiếc ghế giám đốc đang được các
công ty nước ngoài, liên doanh và nhất là các công ty săn đầu người “săn
lùng” ráo riết...
Tốt
nghiệp đại học, Nguyễn Thu bắt đầu công việc của một nhân viên văn
phòng tại một công ty nước ngoài đóng ở TP HCM với mức lương khởi điểm
là 120 USD/tháng.
Ham
học hỏi nên Thu được giao thêm nhiều công việc, dần dần lên phó phòng,
trưởng phòng rồi giám đốc tiếp thị của công ty tại Việt Nam và trở thành
một trong những đối tượng sáng giá của các công ty tuyển dụng, dù còn
rất trẻ. Cô có nhiều sáng kiến đóng góp cho những dự án về quảng cáo sản
phẩm các mặt hàng có kinh phí lớn sánh ngang tầm khu vực.
Đợt
tuyển dụng quản lý cho một ngành hàng trong khu vực gần đây, Thu đã
được một công ty săn đầu người ở Việt Nam giới thiệu và đã đánh bại một
loạt ứng cử viên khác với mức lương 5.000 USD/tháng, chưa kể các điều
kiện ăn, ở cho cả người thân đi theo...
Giống
như Thu, những người đang được săn lùng vào những vị trí cấp cao thường
ở vào độ tuổi 30-45, năng động và rất bản lĩnh. Bản lĩnh này được xây
đắp từ một bề dày làm việc, cọ xát ở rất nhiều công ty khác nhau và quan
trọng nhất là họ có khát vọng mãnh liệt phải thành công trong công
việc.
Nhiều
người thường hình dung họ là những con người lúc nào cũng ồn ào, có thể
gây sự chú ý ở mọi lúc, mọi nơi nhưng thực tế không dễ nhận ra họ trong
một đám đông. Theo ông Dương Xuân Giao, Giám đốc điều hành Công ty Net
Viet, những người thành đạt cũng là người dễ hòa đồng và trong công
việc, họ thể hiện năng lực lãnh đạo của mình một cách xuất sắc nhất.
Hiện tại, trên thị trường Việt Nam,
các vị trí cấp cao của các công ty thường có mức lương khoảng 1.500 USD
trở lên nhưng cũng không hiếm những vị trí cao đến 5.000-10.000 USD.
Với những vị trí cao cấp như vậy, nhiều công ty phải giành giật nhau để
có được người tốt nhất.
Có
bao nhiêu giám đốc và các trưởng bộ phận đang làm việc ở các công ty
này thì các công ty khác đều biết rất rõ, nhất là những công ty tư vấn
tuyển dụng, săn đầu người. Chính vì vậy, theo một chuyên viên, nhiều lúc
khách hàng đưa hẳn yêu cầu là "muốn người của công ty... đối thủ".
Để
tìm được người cho khách hàng, các công ty tuyển dụng bao giờ cũng nắm
trong tay một danh sách dài những ứng viên sáng giá và có những mối quan
hệ "bí mật" với họ, cập nhật thông tin thường xuyên về họ, xem họ làm
việc như thế nào, thăng tiến tới đâu và bao giờ cũng có một câu hỏi sẵn
sàng bật ra: ''You" còn "happy" với chỗ cũ không? Có muốn tìm một cơ hội
khác không?". Nói theo cách của một giám đốc nhân sự của một công ty
nước ngoài, thậm chí họ còn rành về mình hơn cả... người yêu.
Một
chuyên viên cho biết, để tiếp cận được một ứng viên giỏi mà chị ''rất
thích'', chị phải mất cả năm trời chỉ để "tạo dựng mối quan hệ", từ việc
tìm cách lấy được số điện thoại di động, điện thoại nhiều lần để làm
quen và dò hỏi về mối quan hệ ở công ty cũ đến đặt thẳng vấn đề về việc
thay đổi nơi làm việc, mô tả công việc mới, mức lương mới...
Để
có thể tuân theo nguyên tắc "mở mắt ở mọi nơi'', một chuyên viên khác
lại thường xuyên có mặt trong các buổi hội thảo khoa học, các khóa học
dành cho lãnh đạo, bồi dưỡng kỹ năng... để ngồi quan sát và nghe các ứng
viên trình bày.
Chị
Tuyết Nhung, giám đốc bộ phận tại một công ty nước ngoài, cho biết có
những "tay săn" suốt ngày gọi cho chị để "gạ", đại khái "em có chỗ này
được lắm, chị có thích thay đổi công việc". Thậm chí có "tay săn" không
biết dò từ đâu mà biết chị thích ăn món Nhật nên suốt ngày điện thoại
mời chị đi ăn...
Một
cách khác là thường xuyên đọc báo và đọc thật kỹ những mục... nhân vật.
Chỉ cần có một nhân vật mới nổi xuất hiện trên mặt báo là ngay lập tức
mẩu báo ấy sẽ được cắt ra và ghim vào ''sổ" của các ''tay săn".
Vấn
đề còn lại, theo chị Tiêu Yến Trinh, Trưởng Phòng Dịch vụ nhân sự của
Pricewaterhouse Coopers (PWC) đó là, cần nắm vững nguyên tắc "biết
người, biết ta": "Biết khách hàng muốn gì, cần gì cũng như phải biết
"món hàng" của mình cần gì, thích gì và đang có nhu cầu gì... để có thể
đáp ứng".
Trong
lĩnh vực này, người làm cầu nối phải có đạo đức và uy tín. Họ phải tạo
niềm tin và sự an toàn tuyệt đối cho ứng viên. Đối với những đòi hỏi
nghiệt ngã như đòi lấy người từ đối thủ trực tiếp, chị Trinh cho rằng,
không nên ủng hộ vì trên một thị trường còn rất nhỏ như Việt Nam, vấn đề
đó rất nhạy cảm. Những lúc như vậy, phải tìm cách tư vấn lại cho khách
hàng, hướng họ lấy người trong nhóm hoặc tìm kiếm ở các nhóm rộng hơn.
Rất
xem trọng việc kiếm được người tài và sẵn sàng trả lương đúng với công
sức họ bỏ ra, các công ty nước ngoài thường rành về thị trường tuyển
dụng và rất khôn khéo. Ở những vị trí cấp cao này, đơn xin việc, lý
lịch, tiếng tăm và thành tích đã đạt được thường là những thứ được cả
các công ty tuyển dụng và khách hàng có nhu cầu "để mắt" tới nhiều nhất.
Chị
Thùy Dương, Trưởng Phòng Tư vấn tuyển dụng Công ty Navigos Group, cho
biết nhiều "sếp" người nước ngoài thậm chí đọc từng câu, từng chữ, từ
cách trình bày, cách "ăn nói" trong thư, trong hồ sơ... và phát hiện
nhiều điều mà bản thân họ không ngờ tới.
Nhiều
''sếp'' của các công ty thậm chí còn để ý cả... chỉ tay và tướng mạo
của ứng viên. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người thì hiện tại
những công ty Việt Nam cũng có cách thu phục người tài và giữ người rất hay cho dù họ trả lương không cao bằng các công ty nước ngoài.
Theo
ông Dương Xuân Giao, Giám đốc điều hành Công ty Net Viet, hằng ngày,
trên các báo thường đăng nhiều nhu cầu tuyển dụng với không ít chức danh
giám đốc, trưởng bộ phận... nhưng hầu hết những thông tin như vậy chỉ
dành cho những vị trí cấp thấp.
Với
những vị trí cấp cao, các công ty không chỉ thông qua hình thức tuyển
chọn thông dụng mà còn dựa vào kết quả đánh giá, phân loại cá nhân được
thực hiện bởi những công ty tư vấn nguồn nhân lực. Yêu cầu đặc biệt đối
với những vị trí cấp cao này là tầm nhìn chiến lược, kỹ năng quản lý và
năng lực lãnh đạo (bao giờ cũng được cho là yêu cầu đầu tiên và bức xúc
nhất).
Theo một chuyên viên tư vấn tuyển dụng những vị trí cao cấp của PWC, hiện tại ở Việt Nam
nhu cầu tuyển dụng vị trí giám đốc đang tăng rất cao. Nếu cách đây
khoảng 7-8 năm, vị trí giám đốc, giám đốc bộ phận, trưởng phòng... ở các
công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia... đa số do người nước ngoài
đảm trách thì hiện tại có khoảng 80% những vị trí cao cấp này do người
Việt Nam đảm nhận.
Theo
thống kê chưa đầy đủ, trong 2.000 công ty nước ngoài có đầu tư lớn tại
TP HCM, mỗi công ty chỉ cần vài cá nhân xuất sắc cho bộ khung hoạt động,
loại trừ số đã có thì ít ra các công ty đang cần khoảng 700-800 người,
chưa nói sau một thời gian hoạt động quyết định "thay máu", cải tổ nhiều
vị trí...
Chỉ
riêng ở Navigos Group, theo chị Thùy Dương, tuần nào cũng có nhu cầu
tìm 1-2 vị trí cấp cao hoặc nhiều hơn từ phía các doanh nghiệp. Nguồn
nhân lực cấp cao ở Việt Nam
đang được không ít chuyên gia cho là phát triển tốt nhưng thực sự vẫn
chưa đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu thị trường và vị trí giám đốc marketing
đang khan hiếm nhất.
Theo
đánh giá của nhiều chuyên gia, những người giỏi nhất về marketing trên
thị trường chỉ "đếm được trên đầu ngón tay", mặc dù nhiều công ty rất
muốn tuyển vị trí này tại Việt Nam. Do không tìm được người, nhiều công
ty đã phải tìm người thay thế từ trong vùng (khu vực) qua.
Một
vị trí khác cũng khan hiếm là chức danh giám đốc phát triển thị trường
kinh doanh trong các ngành kỹ thuật hay giám đốc bán hàng ngành kỹ
thuật. Những vị trí này đòi hỏi người quản lý phải vừa am hiểu chuyên
môn lại vừa có khả năng về kinh doanh và quản lý, mà tìm được những
người 'học mà có hành" như vậy ở Việt Nam hiện không dễ.
Theo
đánh giá của PWC thì có thể chia thị trường nhân lực cấp cao ra thành
nhiều nhóm. Ở nhóm Marketing, những nhà quản lý cấp cao hiện nay thường
có tuổi đời rất trẻ, khoảng 30-35 tuổi. Họ thường làm việc và trưởng
thành ở những tập đoàn lớn, công ty lớn. Nhóm thứ hai thuộc các ngành kỹ
thuật. Họ phải có kinh nghiệm nhiều hơn trong các lĩnh vực chuyên môn
và cũng có tuổi đời lớn hơn. Nhóm các giám đốc nhân sự cũng đòi hỏi sự
chững chạc và kinh nghiệm cuộc sống.
Dưới
áp lực yêu cầu tuyển dụng các vị trí cao cấp, các công ty trong và
ngoài nước phải nỗ lực cải thiện hệ thống lương bổng, phúc lợi, chế độ
chiêu ngộ nhân tài, thực hiện các chương trình quản trị viên tập sự
(tuyển dụng sinh viên giỏi của những năm cuối), tăng chi phí cho đào tạo
và huấn luyện nhằm tạo cơ hội thăng tiến cho những nhân viên tiềm năng,
để chuẩn bị cho vị trí quản lý sau 5-10 năm.
Với làn sóng du học hiện nay, nhiều người hy vọng thị trường nhân lực cấp cao của Việt Nam
sẽ được bổ sung đội ngũ "nhân tài" sau vài năm tới. Ông Dương Xuân Giao
tin chắc rằng không chỉ hiện tại mà trong nhiều năm tới, nếu nền kinh
tế Việt Nam vẫn phát triển tốt và nhu cầu về đội ngũ lao động quản lý ở
trình độ cao vẫn tiếp tục tăng, cán cân cung cầu sẽ tiếp tục bị lệch.
(Theo SGGP)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét