Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012
Giao tiếp nơi công sở: Đơn giản và quan trọng
18:46
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trong cuộc
sống hàng ngày, đặc biệt là các mối quan hệ nơi công sở, thất bại trong
giao tiếp thường là nguyên nhân của những bất đồng hoặc hiểu lầm giữa
các đối tượng giao tiếp.
Theo các kết quả khảo
sát, thất bại trong giao tiếp thường không phải do khác biệt văn hóa hay
bất đồng ngôn ngữ. Nhiều người vẫn gặp khó khăn trong giao tiếp với cấp
trên hoặc cấp dưới của mình, dù rằng họ nói cùng một thứ tiếng và có
chung một nền văn hóa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể giao tiếp hiệu quả
nếu cả hai phía đều biết lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình:
Chú ý vào "nội dung trao đổi" chứ không phải "người phát ngôn"
Đôi khi, chúng ta
thường bị tác động bởi định kiến về một người trước khi thực sự hiểu rõ
nội dung thông tin mà người đó truyền đạt. Nếu bạn đã có thành kiến về
một đồng nghiệp thì bạn thường không chịu chú ý lắng nghe thông tin mà
họ chia sẻ.
Bên cạnh sự yêu ghét cá
nhân, chúng ta còn đánh giá người đối thoại qua điệu bộ, cử chỉ, thái
độ và thậm chí là dung mạo của họ khi nói chuyện. Vì tất cả những yếu tố
này có thể ảnh hưởng đến việc bạn có chấp nhận thông tin của họ hay
không nên bạn cần tự nhắc nhở rằng "quan trọng là họ nói gì chứ không
phải họ là ai"!
"Tại sao" chứ không chỉ là "cái gì"?
Một khi đã nắm được nội
dung thông tin, bạn cần suy nghĩ và tìm hiểu vì sao người ta trao đổi
vấn đề đó với bạn. Ví dụ: sếp bạn ra thông báo kể từ đầu năm nay, công
ty áp dụng giờ làm việc buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ đến 9 giờ và không
quá 9 giờ. Nếu chỉ chăm chăm vào nội dung thông tin, bạn có thể sẽ cảm
thấy không thoải mái. Nhưng nếu tự đặt câu hỏi "tại sao" bạn sẽ hiểu
thêm và thấy được lợi ích của quy định này. Giờ làm việc như vậy sẽ giúp
bạn linh động về thời gian làm việc hơn và thử nghĩ xem, lỡ có bị kẹt
xe thì bạn cũng sẽ tránh được việc đi làm trễ giờ.
Lắng nghe rồi mới đánh giá
Tất cả chúng ta đều
biết mình nên tìm cách hiểu đúng quan điểm của người phát ngôn trước khi
đánh giá quan điểm của họ. Bạn có thể chờ đến khi kết thúc cuộc trò
chuyện rồi mới đánh giá nếu không cần thiết phải đưa ra quyết định ngay
lập tức. Đừng vội đánh giá, quyết định hay đưa ra kết luận khi chúng ta
chưa chắc chắn về những điều đã nghe.
Không nhất thiết phải là trao đổi trực tiếp, viết cũng được
Sẽ rất khó giao tiếp
với những người hơi nhạy cảm hoặc những người khó có thể tập trung lắng
nghe từ đầu đến cuối. Vì vậy, bạn nên viết thư hoặc để lại tin nhắn cho
họ trước khi muốn trực tiếp trao đổi. Ngoài ra, những người gặp khó khăn
khi phải diễn đạt bằng lời nói cũng có thể sử dụng cách này để giao
tiếp hiệu quả hơn.
Thông tin đơn giản và dễ hiểu
Nghĩa là bạn nên sử
dụng những cách diễn đạt đơn giản; dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn nghĩa, chính
xác để người nghe dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin. Những từ ngữ
lạ, chuyên biệt hoặc lối nói khách sáo chỉ làm tăng thêm khoảng cách
giữa bạn và người đối thoại và khó đạt được hiệu quả giao tiếp.
Tiếp nhận phản hồi
Việc chuyển tải nội
dung thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giao tiếp. Cả người
nói và người nghe đều cần khuyến khích người kia phản hồi. Phản hồi giúp
bạn biết được người đối thoại có thực sự nắm bắt được vấn đề đang trao
đổi hay không, có hiểu đúng hay không. Từ đó bạn sẽ khẳng định lại những
thông tin chưa được hiểu đúng, tránh việc thực thi sai hoặc hiểu lầm.
Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau
Bất cứ ai, nếu giao
tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau đều thấy rõ ràng hiệu
quả giao tiếp sẽ tốt hơn. Với niềm tin và sự tôn trọng, bạn trao đổi
cởi mở hơn và thẳng thắn hơn. Do vậy, cuộc hội thoại giữa bạn và đối tác
sẽ mang tính tương tác nhiều hơn và tất nhiên sẽ hiệu quả hơn.
Cấp bậc trong giao tiếp
Bạn cũng nên lưu ý thêm
yếu tố cấp bậc, chức vụ của đối tượng giao tiếp. Các chuyên gia tư vấn
khuyên rằng: nếu nói chuyện với cấp trên, bạn nên làm rõ các điểm, ý
chính, trao đổi chính xác và chú ý lắng nghe/ghi chép những nhận xét của
cấp trên. Còn nếu bạn nói chuyện với cấp dưới, luôn luôn giải thích chi
tiết các vấn đề và đừng quên hỏi nhân viên cấp dưới xem họ suy nghĩ gì
hoặc phản hồi như thế nào về vần đề đó.
Theo Vietnamworks
0 nhận xét:
Đăng nhận xét