Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc
quốc tế - điều mà nhiều nước trong khu vực phải ghen tị. Nhưng mỗi khi
nói về năng lực của lao động VN thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí
đáng buồn. Tại sao lại thế? Rõ ràng là có một khoảng hẫng hụt lớn giữa
cái được dạy và nhu cầu xã hội, thực tế sản xuất kinh doanh.
Trong
hội nghị với bộ Đại học, UNESCO đề xướng mục đích học tập: “Học để
biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Trường
học chúng ta hiện đang nặng về học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một
trong bốn mục tiêu của UNESCO.
Ngân hàng Thế giới gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng - Skills Based Economy (http://www.librarything.com/work/5395375). Năng lực của con
người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Các nhà khoa học thế giới cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ
năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ
chiếm 15% (http://www.softskillsinstitution.com/faq.htm).
Chúng
ta đã bước vào thế kỷ 21 đã 10 năm, thế mà chương trình đào tạo và việc
đánh giá năng lực của học sinh, sinh viên vẫn dựa chủ yếu vào kiến
thức. Peter M. Senge nói “Vũ khí cạnh tranh mạnh nhất là học nhanh hơn đối thủ”. Rõ ràng muốn tăng cường năng lực cạnh tranh chúng ta không những phải học nhanh mà phải học đúng.
Ngày
xưa, nhà trường là nơi duy nhất để ta có thể tiếp cận với kiến thức.
Thế giới ngày càng phẳng hơn, nhờ internet mọi người đều có thể tiếp cận
được thông tin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Kiến thức
ngày càng nhiều và từ việc có kiến thức đến thực hiện một công việc để
có kết quả cụ thể không phải chỉ có kiến thức là được. Từ biết đến hiểu,
đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách rất
lớn. Vậy câu hỏi đặt ra là: “Kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?”
Tại Mỹ, Bộ Lao động Mỹ (The U.S. Department of Labor) cùng Hiệp hội Đào tạo và Phát
triển Mỹ (The American Society of Training and Development) gần đây đã
thực hiện một cuộc nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công việc. Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong công việc:
1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn)
2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills)
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)
7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills)
8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills)
9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)
10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)
13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)
Năm 1989, Bộ Lao động Mỹ cũng đã thành lập một Ủy ban Thư ký về Rèn luyện các Kỹ năng Cần
thiết (The Secretary’s Commission on Achieving Necessary Skills -
SCANS). Thành viên của ủy ban này đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như
giáo dục, kinh doanh, doanh nhân, người lao động, công chức… nhằm mục
đích “thúc đẩy nền kinh tế bằng nguồn lao động kỹ năng cao và công việc
thu nhập cao”. (http://wdr.doleta.gov/SCANS/)
Tại
Úc, Hội đồng Kinh doanh Úc (The Business Council of Australia - BCA) và
Phòng thương mại và công nghiệp Úc (the Australian Chamber of Commerce
and Industry - ACCI) với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục, Đào tạo và Khoa học
(the Department of Education, Science and Training - DEST) và Hội đồng
giáo dục quốc gia Úc (the Australian National
Training Authority - ANTA) đã xuất bản cuốn “Kỹ năng hành nghề cho
tương lai” (năm 2002). Cuốn sách cho thấy các kỹ năng và kiến thức mà
người sử dụng lao động yêu cầu bắt buộc phải có. Kỹ năng hành nghề
(employability skills) là các
kỹ năng cần thiết không chỉ để có được việc làm mà còn để tiến bộ trong
tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và đóng góp vào định
hướng chiến lược của tổ chức. Các kỹ năng hành nghề bao gồm có 8 kỹ năng như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)
2. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
5. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)
7. Kỹ năng học tập (Learning skills)
8. Kỹ năng công nghệ (Technology skills)
Chính phủ Canada
cũng có một bộ phụ trách về việc phát triển kỹ năng cho người lao động.
Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng Canada (Human Resources and
Skills Development Canada - HRSDC) có nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực
mạnh và có năng lực cạnh tranh, giúp người Canada nâng cao năng lực ra
quyết định và năng suất làm việc để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bộ
này cũng có những nghiên cứu để đưa ra danh sách các kỹ năng cần thiết
đối với người lao động. Conference Board of Canada là một tổ chức phi lợi nhuận của Canada
dành riêng cho nghiên cứu và phân tích các xu hướng kinh tế, cũng như
năng lực hoạt động các tổ chức và các vấn đề chính sách công cộng. Tổ
chức này cũng đã có nghiên cứu và đưa ra danh sách các kỹ năng hành nghề
cho thế kỷ 21 (Employability Skills 2000+) bao gồm cá kỹ năng như:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
3. Kỹ năng tư duy và hành vi tích cực (Positive attitudes and behaviours)
4. Kỹ năng thích ứng (Adaptability)
5. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán (Science, technology and mathematics skills)
Chính
phủ Anh cũng có cơ quan chuyên trách về phát triển kỹ năng cho người
lao động. Bộ Đổi mới, Đại học và Kỹ năng được chính chủ thành lập từ
ngày 28/6/2007, đến tháng 6/2009 thì được ghép với Bộ Kinh tế, Doanh
nghiệp và Đổi mới Pháp chế để tạo nên bộ mới là Bộ Kinh tế, Đổi mới và
Kỹ năng. Bộ này chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến việc học
tập của người lớn, một phần của giáo dục nâng cao, kỹ năng, khoa học và
đổi mới. (Nguồn: http://www.dius.gov.uk/).
Cơ quan chứng nhận chương trình và tiêu chuẩn (Qualification and
Curriculum Authority) cũng đưa ra danh sách các kỹ năng quan trọng bao
gồm:
1. Kỹ năng tính toán (Application of number)
2. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
3. Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning and performance)
4. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology)
5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
6. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
Chính
phủ Singapore có Cục phát triển lao động WDA (Workforce Development
Agency) WDA đã thiết lập hệ thống các kỹ năng hành nghề ESS (Singapore
Employability Skills System) gồm 10 kỹ năng (http://wsq.wda.gov.sg/GenericSkills/):
1. Kỹ năng công sở và tính toán (Workplace literacy & numeracy)
2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)
5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)
6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)
7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)
8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)
9. Kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)
10. Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).
Trong
WDA còn có Trung tâm kỹ năng hành nghề (The Centre for Employability
Skills (CES)) để đánh giá hệ và hỗ trợ đào tạo kỹ năng.
Ở
VN, các kỹ năng chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũng như
trong cuộc sống. Hình như nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên một
giả định “người ta biết thì người ta sẽ làm được”.
Và vì vậy họ cứ cố dạy cho học sinh, sinh viên thật nhiều kiến thức
hòng làm được việc khi ra trường. Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến
hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp
với năng suất cao là một khoảng cách còn xa hơn nữa. Điều này dẫn đến
một thực trạng là sinh viên khi ra trường biết
nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm việc cụ thể. Chỉ vài
năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng mới nhắc nhiều đến cụm
từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.Kỹ
năng là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn
cảnh, điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng
có thể là kỹ
năng nghề nghiệp (các kỹ năng kỹ thuật cụ thể như hàn, tiện, đánh máy,
lái xe, lãnh đạo, quản lý, giám sát…) và kỹ năng sống (các kỹ năng giao
tiếp, ứng xử, tư duy, giải quyết xung đột, hợp tác, chia sẻ…). Mỗi người
học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng sống
là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng cần phải có.
Chúng
ta tự hào về nguồn lao động dồi dào. Nhưng đó mới chỉ là số lượng. Chất
lượng lao động mới là vấn đề đáng bàn. Theo bà Nguyễn Thị Hằng (nguyên
Bộ trưởng Bộ LĐ, TB & XH, Chủ tịch hội dạy nghề VN), hiện nay, Việt
Nam còn đến hơn 50% lao động trong tổng số hơn 10 triệu lao động chưa
qua đào tạo cơ bản chính quy, mà chủ yếu là vừa học vừa làm hoặc làm
những công việc đơn giản. Điều đó cho chúng ta thấy bức tranh tổng thể
về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động không có gì là sáng sủa
cho lắm và còn nhiều việc phải làm để có một bức tranh tươi sáng hơn. Điều
tối thiểu phải biết (nhưng lại không phải ai cũng biết), là xã hội bây
giờ sử dụng sản phẩm dùng được, chứ không sử dụng khả năng hay bằng cấp
của con người. Anh không có kỹ năng
đánh máy, thì có thuộc lòng 10 quyển sách về Microsoft Office cũng vô
nghĩa. Anh không thiết kế nổi một cái nhà bình thường 3 tầng, thì có tốt
nghiệp xuất sắc trường Kiến trúc cũng vô nghĩa.
Tổng
hợp các nghiên cứu của các nước và thực tế VN, 10 kỹ năng sau là căn
bản và quan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày nay:
1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)
2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)
3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)
8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
10. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
Như
vậy ngoài những kiến thức chuyên môn, người lao động cần phải được
trang bị thêm các kỹ năng hành nghề để đảm bảo có được việc làm mà còn
để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và
đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức góp phần vào sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Lâu
nay chúng ta chỉ nghĩ đến xuất khẩu lao động, nhưng một thực tế mới
đang thách đố người lao động VN là trong thời kỳ khủng hoảng người nước
ngoài đang đến tranh chỗ làm việc của ta. Chúng ta có thể bị thua ngay
trên sân nhà.
Rõ
ràng 10 kỹ năng mềm thiết yếu này không những chỉ giúp người lao động
nâng cao năng suất, hiệu quả công việc mà thực chất là giúp ích rất
nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống ở gia đình ngoài xã hội tại công sở,
nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống và văn hóa xã hội, góp phần thay
đổi diện mạo con người VN.
Học hỏi kinh nghiệm từ các nước công nghiệp tiên tiến, nhà nước cần phải xây dựng một chương
trình quốc gia về kỹ năng mềm, thành lập một cơ quan chuyên trách xây
dựng hệ thống kỹ năng, đào tạo và giám sát chất lượng năng lực của lực
lượng lao động. Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức. Trong
kỷ nguyên kinh tế tri thức thì nguồn vốn con người là quan trọng nhất.
“Không thể giải quyết vấn đề mới bằng chuẩn mực cũ” Không thể ngồi hô
hào về cải cách giáo dục mà phải có biện pháp cụ thể để nâng cao năng
lực của mỗi người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh của VN.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét