Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hoá. Theo E.Heriôt thì “Cái gì
còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hoá”. Còn
UNESCO lại có một định nghĩa khác về văn hoá: “Văn hoá phản ánh và thể
hiện một cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá
nhân và của mỗi cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn
ra trong hiện tại, qua hàng bao nhiêu thế kỷ nó đã cấu thành một hệ
thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ, lối sống và dựa trên đó từng
dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình”.
Vậy văn hoá doanh nghiệp là gì? Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá
trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát
triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập
quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy, từ đó chi
phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh
nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.
|
Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố vàng của thành công. (Ảnh minh họa) |
Cũng như văn hoá nói chung, văn hoá doanh nghiệp có những đặc trưng cụ
thể riêng biệt. Trước hết, văn hoá doanh nghiệp là sản phẩm của những
người cùng làm trong một doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu giá trị bền
vững. Nó xác lập một hệ thống các giá trị được mọi người làm trong doanh
nghiệp chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó. Văn
hoá doanh nghiệp còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp
và được coi là truyền thống của riêng mỗi doanh nghiệp.
Văn hoá doanh nghiệp tại Nhật
Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối quan hệ giữa hoạt động của
doanh nghiệp, thành tựu của doanh nghiệp và nội dung văn hóa của doanh
nghiệp đó. Họ nhận thấy rằng hầu hết các công ty thành công đều duy trì,
gìn giữ nền văn hóa doanh nghiệp của mình. Có sự khác biệt giữa các nền
văn hóa trong các công ty. Mỗi nền văn hóa khác nhau có thể đưa ra một
hệ thống văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Theo ông A. Urata, văn hóa
truyền thống của Nhật Bản, do hoàn cảnh sau chiến tranh thế giới đã tạo
ra những nét đặc trưng. Đó là những người lao động Nhật Bản thường làm
việc suốt đời cho một công ty, công sở. Họ được xếp hạng theo bề dày
công tác. Trong các công ty của Nhật Bản đều có tổ chức công đoàn. Các
quyết định sẽ được ra theo quyết định của tập thể và các hoạt động đặc
trưng đó có tên là Kaizen.
Văn hóa doanh nghiệp kiểu Nhật đã tạo cho công ty một không khí làm
việc như trong một gia đình, các thành viên gắn bó với nhau chặt chẽ.
Lãnh đạo của công ty luôn quan tâm đến các thành viên. Thậm chí ngay cả
trong những chuyện riêng tư của họ như cưới xin, ma chay, ốm đau, sinh
con... cũng đều được lãnh đạo thăm hỏi chu đáo. Vì làm việc suốt đời cho
công ty nên công nhân và người lao động sẽ được tạo điều kiện để học
hỏi và đào tạo từ nguồn vốn của công ty. Nâng cao năng suất, chất lượng
và đào tạo con người được coi là hai đặc trưng cơ bản của văn hóa doanh
nghiệp Nhật Bản.
Có một sự khác biệt cơ bản trong tư duy của người Nhật về doanh nghiệp.
Tại Mỹ và phương Tây, quyền lực cao nhất trong việc quyết định số phận
của một doanh nghiệp là các cổ đông. Người quản lý doanh nghiệp và vốn
của doanh nghiệp tách hẳn nhau. Cổ đông yêu cầu nhà quản lý phải nâng
cao lợi nhuận của doanh nghiệp trong một thời gian ngắn. Chỉ số cổ tức
là thước đo năng lực của nhà quản lý. Tuy nhiên, người Nhật lại quan
niệm rằng doanh nghiệp tồn tại như một hoạt động mang tính đạo đức. Mọi
người trong công ty phải kết nối với nhau trong mối quan hệ chung. Doanh
nghiệp là một chủ thể thống nhất. Người Nhật quan tâm đến lợi ích doanh
nghiệp và người làm trong doanh nghiệp, thay vì chỉ quan tâm đến lợi
nhuận như ở phương Tây. Do đó, tại một doanh nghiệp Nhật Bản, người lãnh
đạo phải lo nâng cao đời sống cho người lao động và điều này ảnh hưởng
lớn đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nó cũng liên quan mật
thiết đến việc nâng cao chất lượng và năng suất lao động. Sự thống nhất
giữa doanh nghiệp và người làm trong doanh nghiệp đã tạo cho mọi thành
viên sự trung thành cao. Tất cả đều quan tâm đến sự sống còn của doanh
nghiệp, do đó dẫn đến sự tăng trưởng cao.
Thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam
Nhìn nhận một cách tổng quát, chúng ta thấy văn hoá trong các cơ quan
và doanh nghiệp ở nước ta còn có những hạn chế nhất định: Đó là một nền
văn hoá được xây dựng trên nền tảng dân trí thấp và phức tạp do những
yếu tố khác ảnh hưởng tới; môi trường làm việc có nhiều bất cập dẫn tới
có cái nhìn ngắn hạn; chưa có quan niệm đúng đắn về cạnh tranh và hợp
tác, làm việc chưa có tính chuyên nghiệp; còn bị ảnh hưởng bởi các
khuynh hướng cực đoan của nền kinh tế bao cấp; chưa có sự giao thoa giữa
các quan điểm đào tạo cán bộ quản lý do nguồn gốc đào tạo; chưa có cơ
chế dùng người, có sự bất cập trong giáo dục đào tạo nên chất lượng chưa
cao. Mặt khác văn hoá doanh nghiệp còn bị những yếu tố khác ảnh hưởng
tới như: Nền sản xuất nông nghiệp nghèo nàn và ảnh hưởng của tàn dư đế
quốc, phong kiến.
Văn hoá doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát
triển của mỗi doanh nghiệp, bởi bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi
yếu tố văn hoá, ngôn ngữ, tư liệu, thông tin nói chung được gọi là tri
thức thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được. Trong
khuynh hướng xã hội ngày nay thì các nguồn lực của một doanh nghiệp là
con người mà văn hoá doanh nghiệp là cái liên kết và nhân lên nhiều lần
các giá trị của từng nguồn lực riêng lẻ. Do vậy, có thể khẳng định văn
hoá doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Theo ông Trần
Hoàng Bảo (1 trong số 300 nhà doanh nghiệp trẻ) nhận xét: Văn hoá của
doanh nghiệp được thể hiện ở phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo và
tác phong làm việc của nhân viên. Cũng theo ông Bảo, đối tác khi quan hệ
thì ngoài việc quan tâm tới lợi nhuận của công ty họ còn đánh giá doanh
nghiệp qua văn hoá của doanh nghiệp đó.
Sự thành công của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là ở các nước châu Á
thường được dựa trên mối quan hệ cá nhân của người lãnh đạo, còn các
nước Tây Âu thì thành công của doanh nghiệp lại được dựa trên các yếu tố
như khả năng quản lý các nguồn lực, năng suất làm việc, tính năng động
của nhân viên… Ngoài những yếu tố chủ quan, để xây dựng văn hoá doanh
nghiệp còn phải chú trọng tới những yếu tố khách quan. Đó là việc tạo
lập thị trường, lợi ích của người tiêu dùng, được thể hiện qua “Các
nguyên tắc chỉ đạo để bảo vệ người tiêu dùng”, là quá trình hội nhập vào
nền kinh tế khu vực và thế giới.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp trên cơ sở nào?
Trước hết chúng ta phải có quan điểm cụ thể về vai trò của văn hoá
doanh nghiệp. Sự thắng thế của bất cứ một doanh nghiệp nào không phải ở
chỗ là có bao nhiêu vốn và sử dụng công nghệ gì mà nó được quyết định
bởi việc tổ chức những con người như thế nào. Con người ta có thể đi lên
từ tay không về vốn nhưng không bao giờ từ tay không về văn hoá. Văn
hoá chỉ có nền tảng chứ không có điểm mốc đầu cuối. Do vậy, xuất phát
điểm của doanh nghiệp có thể sẽ là rất cao nếu như nó được xây dựng trên
nền tảng văn hoá. Các doanh nghiệp khi xây dựng đều phải có nhận thức
và niềm tin triệt để, lúc đó văn hoá sẽ xuất hiện. Mọi cải cách chỉ thực
sự có tính thuyết phục khi nó tách ra khỏi lợi ích cá nhân, còn văn hoá
doanh nghiệp thì phải bảo vệ cho mọi quyền lợi và lợi ích của cá nhân.
Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phải có những biện pháp cụ thể.
Biện pháp đầu tiên là phải xây dựng một hệ thống định chế của doanh
nghiệp, bao gồm: Chính danh, tự kiểm soát, phân tích các công việc, các
yêu cầu. Sau đó xây dựng các kênh thông tin; xây dựng các thể chế, thiết
chế tập trung và dân chủ như: Đa dạng hoá các loại hình đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực; tiêu chuẩn hoá các chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn; xây dựng cơ chế kết hợp hài hoà các lợi ích để doanh nghiệp trở
thành ngôi nhà chung, là con thuyền vận mệnh của mọi người.
|
Các hạt nhân vă hóa là kết quả của sự tác động qua lại giữa các thành viên trong doanh nghiệp. (Ảnh minh họa) |
*) Các hạt nhân văn hóa doanh nghiệp
Đây là cơ sở để hình thành văn hóa doanh nghiệp. Các hạt nhân văn hóa
là kết quả của sự tác động qua lại giữa các thành viên trong doanh
nghiệp với nhau. Khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động, nền văn hóa doanh
nghiệp xuất hiện, phát triển và tự bảo vệ. Văn hóa doanh nghiệp có tính
đặc thù nên các hạt nhân văn hóa được hình thành cũng có tính chất riêng
biệt. Văn hóa của các tập đoàn đa quốc gia khác với văn hóa của các
doanh nghiệp liên doanh hoặc văn hóa của doanh nghiệp gia đình. Hạt nhân
văn hóa doanh nghiệp bao gồm triết lý, niềm tin, các chuẩn mực làm việc
và hệ giá trị.
*) Phát triển văn hóa giao lưu của các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp thường có xu hướng liên doanh, liên kết với nhau. Để
tồn tại trong môi trường kinh doanh phức tạp, đa văn hóa, các doanh
nghiệp không thể duy trì văn hóa doanh nghiệp mình giống như những lãnh
địa đóng kín mà phải mở cửa và phát triển giao lưu về văn hóa. Việc phát
triển văn hóa giao lưu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp học tập,
lựa chọn những khía cạnh tốt về văn hóa của các doanh nghiệp khác nhằm
phát triển mạnh nền văn hóa của doanh nghiệp mình và ngược lại.
*) Xây dựng các tiêu chuẩn về văn hóa doanh nghiệp
Để hình thành một nền văn hóa mạnh và có bản sắc riêng, hầu hết các
doanh nghiệp thường xây dựng cho mình những tiêu chuẩn về văn hóa và
buộc mọi người khi vào làm việc cho doanh nghiệp phải tuân theo. Tuy
nhiên, các tiêu chuẩn này có thể thay đổi khi không còn phù hợp hoặc
hiệu quả thấp. Trong trường hợp như vậy, việc sáng tạo ra những tiêu
chuẩn mới là cần thiết.
Trong điều kiện toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới và quá trình cạnh
tranh quốc tế ngày càng gay gắt thì văn hóa doanh nghiệp được chú trọng
xây dựng và phát triển. Nó trở thành một loại tài sản vô hình đóng vai
trò cực kỳ quan trọng trong kho tài sản doanh nghiệp và là một trong
những công cụ cạnh tranh khá sắc bén. Những doanh nghiệp không có nền
văn hóa mạnh khó có thể cạnh tranh cao trên thị trường. Đồng thời, doanh
nghiệp có thể tạo ra và tăng uy tín của mình trên thị trường thông qua
việc xây dựng và phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh.
*) Văn hóa tập đoàn đa quốc gia
Các tập đoàn đa quốc gia có nhiều chi nhánh hoạt động ở nhiều nước trên
thế giới, thường phải đối mặt với môi trường kinh doanh đa sắc tộc, đa
quốc tịch và đa văn hóa. Để tăng cường sức mạnh và sự liên kết giữa các
chi nhánh của các công ty đa quốc gia ở các nước khác nhau, các tập đoàn
phải có một nền văn hóa đủ mạnh. Hầu như tập đoàn đa quốc gia nào cũng
có bản sắc văn hóa riêng của mình và đây được coi là một trong những
điều kiện sống còn, một loại vũ khí cạnh tranh lợi hại. Các công ty đa
quốc gia có mục đích kinh doanh chiến lược, nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng
và danh tiếng cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ trên thị trường thế
giới. Những kết quả này có thể coi là sản phẩm của quá trình vận động
của văn hóa tập đoàn. Tuy nhiên, để đạt được những đỉnh cao của sự thành
công đó, các tập đoàn phải mất nhiều thời gian và tiền bạc.
Chẳng hạn, để có nhãn hiệu Pepsi Cola nổi tiếng với màu xanh tươi trẻ,
Tập đoàn Pepsi phải chọn cách tiếp cận văn hóa phương Đông - sản xuất
loại đồ uống mang nhãn hiệu Pepsi Cola với biểu tượng thiếu âm và thiếu
dương (biểu tượng của những người theo Phật giáo) để đến với khách hàng
là những tín đồ của Phật giáo. Để bảo hộ cho biểu tượng này, Tập đoàn
phải chi tới 500 triệu USD và giá của nhãn hiệu Pepsi đã lên tới 55 tỷ
USD. Đối thủ cạnh tranh của Pepsi Cola là Tập đoàn Coca Cola. Tập đoàn
này có nền văn hóa hùng mạnh và với những ưu thế về danh tiếng, uy tín
cũng như nghệ thuật kinh doanh đã chiến thắng Pepsi Cola trên thương
trường mặc dù đồ uống Coca Cola chỉ được xếp thứ 7 trong số 12 loại đồ
uống hàng đầu của nước Mỹ về chất lượng và đồ uống này đã bị người tiêu
dùng châu Âu tẩy chay vào năm 1999.
*) Văn hóa doanh nghiệp gia đình
Các doanh nghiệp gia đình được xem là một loại định chế độc đáo trong
đó một gia đình là hạt nhân của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp gia
đình chịu ảnh hưởng của truyền thống gia đình, sự kế tục giữa các thế hệ
và lòng trung thành với những triết lý kinh doanh, kinh nghiệm, bí
quyết được gia đình đúc rút được trong quá trình kinh doanh. Thông
thường, trong gia đình, người chủ gia đình thường nắm được bí quyết về
một nghề nghiệp nào đó và dựa vào nghề nghiệp đó để thành lập doanh
nghiệp gia đình. Vì thế, văn hóa doanh nghiệp gia đình chịu ảnh hưởng
rất lớn tác động của phong cách lãnh đạo của người chủ gia đình. Kỷ luật
trong doanh nghiệp gia đình thường được đề cao vì họ vừa là người chủ
sở hữu vừa là người sử dụng các tài sản của gia đình. Chẳng hạn, doanh
nghiệp sản xuất giày dép Biti’s (Việt Nam) là một biến thể của doanh
nghiệp gia đình. Doanh nghiệp này có một nền văn hóa mạnh và các thành
viên của doanh nghiệp đều thấm nhuần được những giá trị và chuẩn mực của
văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp này đang có triển vọng trở thành một
trong những công ty đa quốc gia đầu tiên của Việt Nam.
Có thể nói, Văn hoá doanh nghiệp là nhằm tạo ra quy tắc ứng xử cho
doanh nghiệp mà không phải tạo ra tác dụng chỉ đạo. Cách làm này của các
doanh nghiệp không chỉ có tác dụng thúc đẩy cho doanh nghiệp mình thực
hiện được phương thức kinh doanh "lấy con người làm trung tâm", mà còn
làm cho năng lực phát triển sản phẩm và năng lực đoàn kết hiệp đồng tập
thể của doanh nghiệp trở nên phồn vinh, tăng thêm sự gắn bó của nhân
viên với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét