(Ảnh minh họa) |
Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012
Lãi vô hình từ văn hoá doanh nghiệp
12:23
Hoàng Phong Nhã
No comments
Doanh nghiệp lớn hay nhỏ, sở hữu nhà nước hay tư nhân, trong nước hay
có vốn đầu tư nước ngoài, đều phải đối mặt với bài toán hợp tác giữa các
cá nhân và giữa cá nhân với tập thể.
Cân bằng giữa cá nhân và tập thể
Trong khi doanh nghiệp nỗ lực để đạt được lợi nhuận tối đa, cá nhân có
thể có mối quan tâm khác và sẵn sàng hy sinh quyền lợi tập thể để theo
đuổi mục đích riêng. Ba đòn bẩy để giải quyết vấn đề hóc búa trên của
doanh nghiệp gồm: văn hóa doanh nghiệp; cơ cấu tổ chức và chức năng công
việc hàng ngày.
Những giá trị, niềm tin mà mọi người làm việc trong doanh nghiệp cũng
công nhận và tin tưởng chính là văn hóa doanh nghiệp. Lê là nữ giám đốc
trẻ của một công ty cổ phần. Trong ba năm chị điều hành doanh nghiệp,
lợi nhuận tăng gần gấp đôi.
Tuy nhiên, nhìn lại ngần ấy thời gian cật lực lèo lái công ty, Lê thổ
lộ: "Hồi mới về công ty, tôi không hiểu vì sao các trưởng bộ phận của
công ty không chịu hợp tác với nhau. Nhiều cuộc họp, dường như chỉ có
mình độc thoại. Bộ máy tổ chức có đầy đủ các chức danh nhưng việc vẫn
không chạy. Giao việc gì cho cấp dưới mình cũng phải rà soát lại mà vẫn
luôn có nhiều sai sót”.
Là một người sắc bén, Lê nhận ra hệ thống ra quyết định từ trước đến
nay phần lớn đi theo chiều dọc từ các bộ phận lên giám đốc. Vị giám đốc
tiền nhiệm với thời gian công tác lâu hơn một thập niên và cá tính của
ông đã tạo nên niềm tin trong công ty rằng "Sếp luôn luôn đúng”.
Là một quản lý trẻ, Lê muốn dựa vào cấp dưới có dày dạn kinh nghiệm và
muốn họ hợp tác với nhau nhiều hơn. Chị có sáng kiến, chia lịch và sắp
xếp tên các trưởng phòng theo thứ tự chữ cái, sau đó mỗi tháng tổ chức
ăn trưa hoặc chiều tại nhà một trường phòng với sự có mặt của các trường
phòng khác.
Ngoài ra, thỉnh thoảng Lê còn tổ chức ngày hội của công ty nhân các kỳ
nghỉ lễ kết hợp với huấn luyện kỹ năng truyền đạt, giao tiếp thông qua
các trò chơi quản lý. Những nỗ lực của Lê đã được bù đắp phần nào. Nền
“văn hóa mới" đã dần dần nhen nhóm, thúc đẩy sự hợp tác của các bộ phận
trong đơn vị.
Không như các đơn vị trong nước, sử dụng các ngày lễ, Tết để đánh giá
kết quả lao động và khen thưởng, nhiều tổ chức nước ngoài khôn khéo kết
hợp khuyến khích vật chất gắn với hoạt động văn hóa của công ty để mỗi
cá nhân tư suy ngẫm và hành xử sao cho có được sư cân bằng giữa thành
quả lao động cá nhân và sự hợp tác của tập thể.
Nếu một cá nhân làm tốt công việc được giao ngoài nhiệm vụ hàng ngày,
bộ phận quản lý sẽ đề nghị lên ban khen thưởng và nếu được duyệt, cá
nhân đó được nhận bằng khen kèm theo tiền mặt. Nếu một tập thể cũng hợp
tác nỗ lực làm tốt công việc được giao thì cả nhóm được thưởng. Nếu tập
thể hay cá nhân có các giải pháp tiết kiệm chi phí cho đơn vị cũng được
nhận phần thưởng.
Chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình
Công ty Hewlett - Packard (HP) sử dụng giải pháp tài chính và văn hóa
để thúc đẩy sư hợp tác. "Phong cách HP" là cách làm rất lạ. Các bộ phận
nhận ngân sách và tư hạch toán thu chi nhưng không được giúp đỡ các đơn
vị khác. Nếu một đơn vị không ăn nên làm ra, nó phải tự giải thể. Cách
làm này thúc đẩy sự hợp tác bên trong đơn vị và hạn chế sự bao biện giữa
các đơn vị thành viên.
Tuy nhiên, HP cân đối giữa động cơ tài chính của các bộ phận và truyền
thống văn hoá thúc đẩy hợp tác theo chiều ngang giữa các bộ phận của
công ty. Nếu đọc trên trang web của HP, bạn sẽ thấy công ty nêu rõ ràng:
“Thành tựu của một tổ chức là kết quả nỗ lực kết hợp của mỗi cá nhân
làm việc hướng về các mục tiêu chung của nó. Những mục tiêu này cần phải
hiện thực, rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi người trong tổ chức cũng như
phản ánh nét đặc sắc và tính cách cơ bản của tổ chức”.
Lòng tin của nhiều người về doanh nghiệp và môi trường kinh doanh cũng
có thể giúp nhân viên tập trung vào những công việc quan trọng tạo nên
lợi thế cạnh tranh của đơn vị.
Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) ra đời trong bối cảnh vừa hợp tác vừa
cạnh tranh với các ngân hàng quốc doanh trong nước, kể cả với các ngân
hàng nước ngoài những năm gần đây.
Một cán bộ của ACB được đào tạo ở trường đại học hàng đầu ở nước ngoài
chấp nhận mức lương địa phương chỉ vì câu nói của người quản lý cấp cao:
“Tôi không thể trả lương cho cậu cao như các ngân hàng nước ngoài,
nhưng làm việc với ACB chúng ta có chung một nỗ lực để chứng minh rằng
ngân hàng VN có thể đứng vững và đương đầu trong cạnh tranh khu vực và
kinh doanh giỏi trên lĩnh vực tài chính”.
Có thể nói văn hóa doanh nghiệp cũng đóng một vai trò then chốt trong
việc giải quyết tận gốc rễ vấn đề xung đột quyền lợi giữa cá nhân và tập
thể. Ở trên chúng ta đã nêu sự khác nhau giữa mục tiêu của doanh nghiệp
và cá nhân là vấn đề mang tính nền tảng trong quản lý kinh tế.
Tuy nhiên, giả sử điểu này không đúng, giả sử cá nhân và doanh nghiệp
hay xí nghiệp thành viên và tổng công ty đều hướng về các mục tiêu
chung, như thế, cấp quản lý chẳng cần lo lắng cung cấp các giải pháp
khuyến khích vật chất vì bản thân các đơn vị này đều cùng có ước muốn
như nhau.
Nếu văn hóa doanh nghiệp hình thành nên giá trị và lòng tin của mọi
thành viên trong tập thể, người lao động sẽ làm việc mà không nghĩ đến
tiền thưởng. Chẳng hạn, nếu lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp xoay
quanh nguyên tắc sáng tạo và chất lượng sản phẩm là niềm tự hào của công
ty, cá nhân trong công ty xem sự thỏa mãn của mình gắn liền với điều
này, doanh nghiệp sẽ ít cần đến các giải pháp động viên về mặt tiền bạc.
Quản lý công ty khó khăn trong việc dùng tiền làm động lực của sự hợp
tác sẽ tìm thấy văn hóa doanh nghiệp là cứu cánh để lái người lao động
đi theo hướng làm việc mà không chỉ nghĩ đến tiền thưởng. Tất nhiên,
trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cũng không thể quên câu tục ngữ có từ
xa xưa của cha ông: “Có thực mới vực được đạo”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét