Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Vì sao phải lấy con người làm gốc?



Konosuke Matsushita người sáng lập tập đoàn Matsushita Electric Industrial đã rất có lý khi cho rằng: “Tại sao tôn giáo lại phồn vinh mà nhiều ngành sản xuất lại phá sản mặc dù những sản phẩm họ làm ra đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của con người. Phải chăng sự khác nhau ở chỗ, tôn giáo tồn tại dựa vào niềm tin và bằng mọi cố gắng cứu vớt con người còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh chỉ vì lợi ích của riêng doanh nghiệp đó”.

Lấy con người làm gốc là trọng tâm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Từ quan điểm này, cho thấy rằng doanh nghiệp nếu biết dựa trên cơ sở đóng góp cho phát triển xã hội thì mới có cơ hội đứng vững và phát triển bền vững. Vì vậy, lấy con người làm gốc là trọng tâm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Con người ở đây không ai khác chính là những người lao động trong doanh nghiệp, là khách hàng và cộng đồng xã hội. Một số điểm lưu ý để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công với trọng tâm là lấy con người làm gốc, theo Tiến sỹ Nguyễn Minh Phụng - Tạp chí Cộng sản đó là:
- Với người lao động, doanh nghiệp cần lấy việc bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của người lao động để kích thích lòng say mê, tính chủ động, sáng tạo của họ. Cần giáo dục ý thức cho người lao động, để người lao động coi doanh nghiệp thực sự là “tổ ấm” của cá nhân mình, từ đó trở thành nhận thức chung của cả tập thể và tạo nội lực để phát triển cho doanh nghiệp. Để người lao động thực sự gắn bó với doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp cần có cơ chế quản trị hợp lý đảm bảo những người có cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp đều được tôn trọng và được hưởng lợi ích vật chất xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra.
- Với khách hàng, doanh nghiệp cần xuất phát từ quan niệm khách hàng là trên hết vì suy cho cùng doanh nghiệp hướng ra thị trường là hướng đến khách hàng. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là yếu tố tiên quyết sau đó mới là doanh lợi.
- Hướng đến cộng đồng xã hội là một thách thức lớn đối với tất cả các doanh nghiệp. Bởi đằng sau sự phát triển nhanh chóng là những tác động làm biến đổi môi trường, là lãng phí tài nguyên và nhiều hệ lụy khác. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải quan tâm giải quyết các vấn đề về môi trường. Xây dựng VHDN cũng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội, nhân đạo, quan tâm đến việc đổi mới hoạt động kinh doanh, tích cực ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể để đem đến cho khách hàng và xã hội những sản phẩm thực sự giá trị, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và góp phần tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng xã hội.  
PV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét