Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại
thống trị của công nghệ thông tin và Internet. Ở Việt Nam và trên thế
giới đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp kinh doanh
trong lĩnh vực này. Vậy làm sao để biết một trang web trị giá bao nhiêu?
Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy.
Một
nghiên cứu học thuật, được xuất bản vài năm sau vụ nổ bong bóng dot-com
vào tháng ba năm 2000, đã mô tả chính xác sự sai lầm trong cách thức
định giá doanh nghiệp internet. Câu đầu tiên của bài nghiên cứu cơ bản
đã nêu lên rằng việc định giá này không sát với thực tế. Suốt thời kỳ
đóng băng Internet, đã có những tài liệu liên quan đến cổ phiếu của “nền
kinh tế mới” nói về vùng định giá mới rất đáng để ta xem xét. Vào thời
điểm đó, ma trận định giá bao gồm những đo lường như số khách hàng cho
mỗi cú nhấp chuột (customers per click), đo lường nhãn cầu (“eyeballs”)
hay thời gian ghé thăm một trang web.
Nguồn: Internet
Phochungkhoan.vn
Hầu
hết các ma trận nền kinh tế mới vô căn cứ may mắn đã biết mất, và công
nghiệp internet đã trưởng thành mạnh mẽ kể từ đỉnh cao của bong bóng.
Nhiều doanh nghiệp đã sống sót, và một số ít đã phát triển lên thành
những người dẫn đầu thị trường nhờ mô hình kinh doanh chân chính. Bên
dưới đây là tổng quan có căn cứ hơn về cách thức định giá hợp lý một cổ
phiếu internet, bao gồm cả những cổ phiếu chỉ mới vừa xuất hiện.
Phương pháp định giá doanh nghiệp Internet bền vững
Nhiều
doanh nghiệp tồn tại qua bong bóng dot-com đã phát triển từ mô hình
kinh doanh bền vững. Các công ty trong nhóm này bao gồm Cisco, Amazon,
Priceline và thậm chí là Pets.com. Câu trả lời nhanh chóng để định giá
các doanh nghiệp loại này chính là phối hợp ma trận định giá truyền
thống với những phương pháp đặc trưng của ngành.
Có
ba phương pháp định giá sơ cấp. Thứ nhất là chiết khấu dòng tiền
(discounted cash flow - DCF): ta phân tích dòng tiền ước tính trong
tương lai của một doanh nghiệp và chiết khấu nó để xác định giá trị hiện
tại. Thứ hai là phương pháp so sánh (comparables approach): ta xem xét
các công ty và so sánh các chỉ số như: giá trị doanh nghiệp trên doanh
số (EV/S), giá trên thu nhập (P/E) và giá trên dòng tiền tự do (P/FCF).
Phương pháp này cũng xem xét đến các giao dịch mua lại nhằm xác định xem
công ty đáng giá bao nhiêu. Cuối cùng là phương pháp chi phí: ta ước
tính giá trị tương đối cho tất cả tài sản của một doanh nghiệp và trừ đi
nợ để xác định giá trị ròng trong tình trạng thanh lý.
Phương
pháp lý tưởng trong định giá cổ phiếu internet bao gồm việc phối hợp
các phương pháp bên trên với những phương pháp đặc trưng khi điều hành
doanh nghiệp online. Ma trận nghiên cứu và theo dõi lưu lượng truy cập
Internet không nên được xem như là các căn cứ duy nhất nhằm định giá
trong suốt thời kỳ bong bóng dot-com, nhưng chỉ là các dấu hiệu để theo
dõi mà thôi. Điều này bao gồm việc đo lường, liên quan tới số lượng các
cá nhân nổi bật trên một trang web và có thể được so sánh với số tổng
các người dùng Internet trên web đó. Sự bám trụ và lòng trung thành của
khách hàng có quan hệ chặt chẽ với nhau và có liên quan tới khả năng một
người dùng hiện tại sẽ ở lại trang web đó và đem lại tiền quảng cáo,
hoặc mua hàng online.
Với
những doanh nghiệp Internet mới, ma trận định giá không đặt nặng yếu tố
lợi nhuận hiện tại hay dòng tiền được đảm bảo. Khái niệm thu nhập tuỳ ý
của người bán (seller’s discretionary earnings - SDE) bao gồm có một
con số lợi nhuận tiêu chuẩn hơn, như là thu nhập ròng hay dòng tiền tự
do, và cộng với các yếu tố mà chủ công ty và những người bên trong lấy
như khoản bồi thường. Nó có thể bao gồm các yếu tố như lương, đặc quyền
của công ty (máy bay, ô tô riêng), và các yếu tố khác như bảo hiểm sức
khoẻ đắt tiền – bất kể khoản chi nào được xem là riêng tư. Phương pháp
này khá giá trị cho các công ty tư nhân, được điều hành bởi một nhóm hạn
chế của người bên trong, như gia đình, nhưng cũng có thể áp dụng cho
một doanh nghiệp Internet nhỏ hơn mới thành lập, mà tương lai có thể
hướng đến giao dịch công khai.
Nguồn: Internet
Phochungkhoan.vn
Chúng ta học được gì?
Một
bài học quan trọng từ bong bóng dot – com là hãy cực kỳ cảnh giác với
cái giá phải trả cho cái nhìn quá lạc quan về sự phát triển và tiềm năng
sinh lời của một công ty. Một số các doanh nghiệp truyền thông xã hội
như Pandora, LinkedIn và Facebook đã trở nên đại chúng và được định giá
quá cao. Facebook đại chúng hoá với tổng giá trị công ty gần 100 tỷ
dollar vào giữa năm 2012 mặc dù sự thật là Facebook chỉ công bố doanh
thu có 5 tỷ dollar trong năm 2012.
Việc
định giá một công ty internet cũng là một nghệ thuật. Hầu hết các kỹ
thuật định giá được đề cập ở trên yêu cầu thông tin quá khứ để đi đến
một ước tính hợp lý giá trị công ty. Điều này có thể là một vấn đề đối
với một doanh nghiệp internet đang phát triển nhanh bởi vì hồ sơ theo
dõi quá khứ của doanh nghiệp sẽ rất khó đánh giá nó tăng trưởng bao
nhiêu trong những năm tới. Google, hãng đã có một phiên IPO vào năm 2004
sau vụ nổ bong bóng dot – com, vẫn là một ví dụ điển hình. Công ty đã
đại chúng hoá tại mức giá 85 dollar trên một cổ phần với tổng giá trị
vốn hoá lên đến 23.1 tỷ dollar. Điều này có vẻ thật táo bạo tại thời
điểm hiện tại, bởi vì Google chỉ công bố doanh thu 1.5 tỷ dollar trước
phiên IPO. Nhưng doanh thu và lợi nhuận đã tăng vọt sau đó. Nhờ lợi thế
của sự nhận thức muộn màn, cổ phần của Google đã bị mất giá khi họ đại
chúng hoá và đã có thể được mua mạnh. Cổ phiếu của Facebook cũng hấp dẫn
không kém, miễn là công ty đạt được sự tăng trưởng cần thiết.
Nhận định cuối cùng
Các
đề xuất định giá bên trên tập trung vào đào sâu các con số, hoặc về mặt
định lượng. Nhưng theo ví dụ về Google ở trên, mặt định lượng có thể
cũng quan trọng. Điều này bao gồm việc nghiên cứu mô hình kinh doanh của
một công ty, xác định xem liệu nó có lợi thế tăng trưởng hoặc cạnh
tranh bền vững hay không, và doanh nghiệp đang nằm ở đâu trong chu kỳ
sống của ngành - khởi đầu, tăng trưởng, trưởng thành, hay suy thoái?
Kết luận
Do
ngành công nghiệp internet vẫn còn khá non trẻ, ta nên khám phá các ma
trận mới hơn để áp dụng với các mô hình kinh doanh mới hơn. Nhưng đừng
quên chiến lược thử chọn (tried and true strategies). Cụ thể là xem xét
lợi nhuận, dòng tiền và cố hết sức đừng trả giá quá nhiều cho một ý
tưởng độc đáo và mới lạ. Cuối cùng cũng nên cố hết sức dự đoán xu hướng
trong tương lai một cách hợp lý nhất có thể. Điểm mấu chốt khi đầu tư
vào các doanh nghiệp internet còn non trẻ là sử dụng một tỷ lệ phần trăm
nhỏ trong danh mục đầu tư cho những doanh nghiệp có ý tưởng mang tính
đầu cơ cao, và đầu tư phần còn lại vào các doanh nghiệp đang kinh doanh
thực tế với một hồ sơ theo dõi lợi nhuận và tăng trưởng bền vững hơn,
như các doanh nghiệp internet nào đã vượt qua bong bóng dot – com với
những mô hình kinh doanh chưa được biết đến trước đó.
Nguồn: Investopedia.com
Nguyễn Hoàng Thịnh
Posted in: Tài chính tiền tệ
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét