Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Phần 9 : Những sai lầm và những cái bẫy thường gặp khi giao dịch ngoại hối

Có những sai lầm và “bẫy” phổ biến mà hầu như mọi nhà đầu tư đều có lúc gặp phải trong quá trình đầu tư của mình. Vì vậy, hãy thử tìm hiểu tại sao những sai lầm đó lại khiến những nhà đầu tư kiếm tiền một cách khó khăn trên thị trường ngoại hối:
•    Phân tích – Bại liệt
Thực tế có vô số những thông tin về ngoại hối có thể làm phân tâm một nhà đầu tư, cũng như hàng tấn tấn các hệ thống và phần mềm giao dịch. Bạn cần phải phân tích qua tất cả các thông tin đó và luyện một chiến lược đầu tư đơn giản mà lại hiệu quả, cảnh giác; đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn cho các nhà đầu tư mới bắt đầu.
Lý do tại sao mà hầu như mọi nhà đầu tư đều cho rằng “nhiều hơn thì tốt hơn”, trong khi thực tế “nhiều hơn” lại tệ hơn, đối với giao dịch ngoại hối? Thật sự không cần phải bỏ hàng giờ ngồi trước máy tính và phân tích các thông tin trên thị trường ngoại hối hay vô số các chỉ số khác. Triết lý đầu tư của tôi là mọi thông tin có ảnh hưởng đến biến động giá thì đều phản ảnh trên hoạt động của giá trên biểu đồ. Vì vậy, bỏ thời gian và tiền bạc vào các hệ thống, phần mềm giao dịch, hay phân tích thông tin chỉ đơn giản là phí phạm mà thôi. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư bị chứng phân tích – bại liệt, có nghĩa là khi họ cố gắng phân tích quá nhiều các thông tin trên thị trường và tự làm cạn kiệt bản thân bằng cách đánh theo cảm xúc một cách ngớ ngẩn và sai lầm.
•    Đánh-quá-tay
Nhiều nhà đầu tư không kiếm được tiền trên thị trường trong dài hạn vì một lý do đơn giản: họ đánh thua quá nhiều. Một sự thật thú vị đó là hầu hết họ đánh trên tài khoản demo rất tốt, nhưng đến khi đánh bằng tiền thật thì họ lại đánh rất tệ. Lý do cho việc này là trên tài khoản demo hầu như không có cảm xúc chi phối trong khi đánh thật lại không như thế. Vì vậy, điều này chỉ ra rằng cảm xúc là thứ phá hoại cuộc đầu tư hàng đầu. Những người đánh quá tay thường hầu hết là đều đánh theo cảm tính.
Khi bạn thực hiện giao dịch mà tự định nghĩa cho mình rằng giới hạn giao dịch không tồn tại, thì lúc đó là bạn đang giao dịch quá tay. Giao dịch khi bạn không có một kế hoạch hay không thuần thục một giới hạn giao dịch thì tức là bạn đang giao dịch quá tay. Về cơ bản, bạn cần phải biết CHÍNH XÁC mình đang muốn gì trên thị trường và CHỈ giao dịch khi đã xác định cho mình một giới hạn. Giao dịch quá nhiều khiến bạn chồng chất các khoản phí giao dịch (gọi là spreads hay commissions), và nó sẽ khiến bạn mất tiền rất nhanh vì thực ra bạn chỉ đang chơi cờ bạc trên thị trường. Bạn cần phải bình tĩnh và tính toán khi tiếp cận thị trường, chứ không phải tiếp cận thị trường như một gã say rượu…vậy mà có vẻ giống với nhiều nhà đầu tư khi tiếp cận thị trường.
•    Không áp dụng các phương pháp quản lý lỗ lãi và quản trị nguồn vốn đúng đắn

Quản trị rủi ro rất cần thiết để thành công trên thị trường. Quản trị rủi ro bao gồm điều khiển được rủi ro trong từng giao dịch đến một mức chấp nhận được với bản thân. Nhiều nhà đầu tư bỏ qua một sự thật rằng họ CÓ THỂ thua trong MỌI GIAO DỊCH. Nếu bạn biết và chấp nhận rằng bạn có thể thua trong mọi giao dịch…vậy tại sao bạn LẠI CÓ THỂ liều lĩnh hơn mức bạn có thể chấp nhận khi thua lỗ??? Tuy nhiên hầu hết các nhà đầu tư đều mắc sai lầm hết lần này đến lần sau…. đó là đặt liều quá nhiều tiền trong mỗi giao dịch. Chỉ cần một giao dịch lớn hơn mức đòn bẩy có kết quả không như ý muốn của bạn, nó có thể kéo theo một dây chuyền các giao dịch sai lầm theo cảm tính có thể khiến bạn cháy tài khoản rất nhanh so với những gì bạn nghĩ.
•    Không kế hoạch, không công thức, không kỷ luật
Không có kế hoạch khi giao dịch ngoại hối có thể là lỗi thường gặp nhất mà các nhà đầu tư ngoại hối gặp phải. Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ lập kế hoạch “sau này” hay sau khi tạo ra lợi nhuận hay họ chỉ đơn giản là không cần hoặc “để trong đầu”. Tất cả các suy nghĩ duy ý chí này có thể ngăn cản các nhà đầu tư đến bến bờ thành công mà họ hằng khao khát. Nếu bạn không có một kế hoạch chi tiết tất cả các hoạt động trên thị trường cũng như tổng thể các bước tiếp cận, chiến lược, bạn sẽ sớm lâm vào tình cảnh đánh theo cảm tính và theo lối suy nghĩ của một tay cờ bạc. Những nhà đầu tư mới bắt đầu đặc biệt cần một kế hoạch đầu tư để củng cố chiến lược và tạo ra một mẫu để sử dụng khi giao dịch, và bạn không thể giữ trong đầu…bạn cần phải viết nó ra và đọc mỗi ngày khi giao dịch.
•    Giao dịch tiền thật quá sớm hay đánh cược với số tiền thật của mình
Sự thôi thúc muốn nhảy vào thị trường và bắt đầu giao dịch bằng tiền thật thường rất khó để các nhà đầu tư chịu đựng. Tuy nhiên, sự thật là cho đến khi bạn thành thạo một chiến lược đầu tư ngoại hối hiệu quả, bạn thực sự không nên đánh bằng tiền thật. Bằng cách “thống trị” chiến lược của mình, ý tôi là bạn nên thành công với tài khoản demo trong vòng 3 hay 6 tháng hoặc hơn, trước khi đánh thật. Tuy nhiên, bạn không muốn sử dụng tài khoảng demo để đánh như một chốn nương thân…giao dịch tiền thật rất khác vì nó bao gồm yếu tố tâm lý, cho nên bạn phải chắc chắn một khi chuyển qua giao dịch tiền thật thì bạn phải thành công trên tài khoản ảo…đừng sợ khi giao dịch tiền thật, vì đằng nào thì bạn cũng cần phải đánh thật mà thôi.
Ngoài ra, phải chắc chắn rằng bạn không đánh cược với số tiền của mình. Hãy làm như những gì chúng ta vừa bàn luận ở trên; đánh quá tay, dùng đòn bẩy quá lớn, không có kế hoạch đầu tư, vân vân… là những gì mà những người đánh bạc thường làm. Những nhà đầu tư không đánh bạc trên thị trường thì phải bình tĩnh và tính toán…họ có kế hoạch, có nhật ký giao dịch, và biết chắc rằng giới hạn giao dịch của mình ở đâu và khi nào thì nên nhảy vào thị trường.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét