Nếu trước đây, Châu Âu và Mỹ thống trị kinh tế thế
giới thì hiện tại chính là “thời” của các quốc gia mới nổi như Trung
Quốc, Ấn Độ, Brazil… Doanh nghiệp từ những nền kinh tế này đang rất phát
triển và hứa hiện đem lại nhiều cơ hội đầu tư béo bỡ. Vấn đề là làm sao
định giá cổ phiếu trên thị trường mới nổi. Bài viết này sẽ giới thiệu
cho bạn một số cách.
Trái
đất đã trở nên nhỏ hơn bao giờ hết. Với tiến bộ của khoa học kỹ thuật,
nền kinh tế từ khắp nơi trên thế giới trở nên phụ thuộc lẫn nhau và các
doanh nghiệp kinh doanh tại những nền kinh tế “xuyên biên giới” và mới
nổi có thể tiếp cận đến khách hàng và nhà đầu tư từ quốc gia phát triển.
Với sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi như vậy, như khối BRIC,
các nhà đầu tư đang tìm kiếm ngày càng nhiều cách để đa dạng hoá danh
mục đầu tư của họ nhằm đưa thêm vào các chứng khoán từ những thị trường
này. Một vấn đề lớn mà nhiều nhà quản trị quỹ và nhà đầu tư cá nhân phải
đối mặt chính là làm cách nào định giá chính xác các công ty có hoạt
động kinh doanh chủ yếu tại các nền kinh tế có thị trường mới nổi. Trong
bài này, chúng tôi sẽ xem xét cách tiếp cận phổ biến tiến hành bởi Viện
CFA, cùng với những yếu tố giải thích khi cố gắng đặt một giá trị ước
tính cho các công ty trên thị trường mới nổi.
Các thị trường mới nổi là những địa điểm đầu tư hấp dẫn
(Nguồn: Internet)
DCF trên thị trường mới nổi (DCF in Emerging Markets)
Ý
tưởng định giá một doanh nghiệp trên thị trường mới nổi có vẻ khó khăn
nhưng công việc đó thật sự không khó hơn việc định giá một công ty từ
một quốc gia phát triển tương tự; trụ cột của việc định giá vẫn là
phương pháp phân tích dòng tiền được chiết khấu. Mặc dù khái niệm là
giống nhau, song vẫn có vài yếu tố đặc trưng cho thị trường mới nổi ta
cần giải quyết. Ví dụ: ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái, lãi suất và ước
tính lạm phát đều là những mối quan tâm khi phân tích các doanh nghiệp
của thị trường mới nổi. Tỷ giá thường bị xem nhẹ bởi những nhà phân
tích, mặc dù đồng tiền nước sở tại có thể biến động mạnh với dollar
(hoặc các đồng tiền mạnh khác), chúng vẫn có xu hướng theo sát với ngang
giá sức mua (purchasing power parity - PPP) của quốc gia. Vậy trong
trường hợp này, thay đổi tỷ giá sẽ có tác động không nhiều tới việc xác
định tình hình kinh doanh nội địa trong tương lai cho một doanh nghiệp
của thị trường mới nổi. Tuy nhiên, phân tích về độ nhạy cảm có thể được
tiến hành nhằm xác định ảnh hưởng của tỷ giá do biến động của đồng nội
tệ.
Lạm
phát mặt khác đóng một vai trò lớn hơn trong việc định giá, đặc biệt
với các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường thường có lạm phát cao.
Nhằm vô hiệu hoá ảnh hưởng của lạm phát đến phương pháp ước lượng DCF
cho doanh nghiệp trên thị trường mới nổi, cần thiết phải ước lượng dòng
tiền tương lai về số danh nghĩa (bỏ qua lạm phát) và số thực (điều chỉnh
theo lạm phát). Bằng cách xác định dòng tiền tương lai (cả về số thực
lẫn danh nghĩa) và chiết khấu chúng với lãi suất hợp lý (một lần nữa
hiệu chỉnh theo lạm phát nếu cần), chúng ta sẽ có thể thu được giá trị
doanh nghiệp gần đúng nếu lạm phát được xử lý tốt. Điều chỉnh phù hợp tử
và mẫu số trong công thức DCF sẽ loại bỏ được ảnh hưởng của lạm phát.
Suy ra đầu vào của DCF (Obtaining the DCF Inputs)
Một
rào cản lớn tạm thời trong việc ước lượng dòng tiền tự do trên thị
trường mới nổi chính là xác chi phí vay vốn của doanh nghiệp. Cả chi phí
vốn chủ sở hữu (cost of equity) và chi phí vốn nợ (cost of debt), cùng
với cấu trúc vốn thực tế của doanh nghiệp rất khó ước tính trong thị
trường mới nổi. Thách thức lớn nhất khi ước tính chi phí vốn chủ sở hữu
vốn dĩ sẽ được quyết định qua lãi suất phi rủi ro (risk-free rate), vì
trái phiếu của chính phủ trên các thị trường mới nổi không thể được xem
là khoản đầu tư phi rủi ro. Do đó, Viện CFA đề nghị thêm mức chênh lệch
tỷ lệ lạm phát (giữa các nền kinh tế địa phương và những nước phát
triển) và dùng nó như một độ lệch (spread) bên trên lợi tức trái phiếu
dài hạn của cùng quốc gia phát triển đó.
Trong
trường hợp ước lượng chi phí nợ, sử dụng độ lệch so sánh từ các quốc
gia phát triển trong việc phát hành nợ tương tự cho quốc gia đang xét,
và cộng nó vào phần phi rủi ro rút ra ở trên, ta sẽ thu được chi phí
trước thuế hợp lý cho khoản nợ, một số liệu đầu vào cần thiết cho việc
tính toán chi phí nợ của công ty. Các nhân tố của phương pháp này, về
danh nghĩa, lãi suất phi rủi ro của thị trường mới nổi thật sự vẫn có
rủi ro. Cuối cùng, nhằm chọn một cấu trúc vốn hợp lý, tốt nhất là dùng
chỉ số trung bình công nghiệp. Nếu không có sẵn các chỉ số đó, ta có thể
sử dụng trung bình của vùng hoặc trung bình toàn cầu.
Thị trường mới nổi cũng có những công ty toàn cầu - những cơ hội đầu tư tốt
Nguồn: Internet
Những xem xét khác (Other Considerations)
Một
chìa khoá nữa để tính được giá trị có thể sử dụng thông qua phương pháp
DCF bao gồm phí rủi ro của quốc gia đến chi phí vốn tính theo trung
bình trọng lượng (weighted average cost of capital - WACC). Chắc chắn lý
do là chúng ta đang dùng một lãi suất chiết khấu hợp lý khi sử dụng con
số danh nghĩa để chiết khấu dòng tiền tương lai của doanh nghiệp. Chìa
khoá là chọn một mức phí rủi ro quốc gia (a country risk premium) phù
hợp với bức tranh tổng thể của doanh nghiệp và nền kinh tế. Có một quy
tắc chặt chẽ và nhanh chóng nhằm chọn mức phí rủi ro quốc gia, nhưng
thường các cá nhân (nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp đều) sẽ ước lượng
quá mức phí này. Một phương pháp tốt được đề xuất bởi Viện CFA là nhằm
xem xét mức phí trong bối cảnh có mô hình định giá tài sản vốn (capital
asset pricing model – CAPM), đảm bảo rằng lợi nhuận quá khứ của cổ phiếu
công ty được xem xét.
Mảnh
ghép cuối cùng của việc định giá, rất giống các dạng từ những nền kinh
tế phát triển, chính là so sánh công ty với các doanh nghiệp cùng ngành
dựa trên nhiều cơ sở. Đánh giá công ty so với các doanh nghiệp tương tự
trên thị trường mới nổi (trên nhiều phương diện), sẽ đem lại một bức
tranh rõ nét hơn về cách thức doanh nghiệp vươn lên so với các đối thủ
trong ngành, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh trong cùng nền kinh tế
mới nổi.
Kết luận (Conclusion)
Với
nhiều người, định giá doanh nghiệp từ một thị trường mới nổi có vẻ khó
thực hiện. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn thấy được các
phương pháp tiếp cận định giá cơ bản cho những công ty trên thị trường
mới nổi cũng tương tự như việc định giá cho doanh nghiệp tại những nền
kinh tế phát triển, chỉ với một vài nhân tố cần hiệu chỉnh trong ước
lượng của bạn. Khi các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, và những nước
khác tiếp tục phát triển về kinh tế và để lại dấu ấn trên nền kinh tế,
thì định giá những doanh nghiệp đến từ các nền kinh tế này sẽ là một
phần quan trọng trong việc xây dựng danh mục đầu tư toàn cầu (global
portfolio).
Mời bạn đọc thêm: “Làm cách nào để định giá một công ty có vốn hóa rất nhỏ?”
Nguồn: Investopedia.com
Nguyễn Hoàng Thịnh
Posted in: Kinh Tế,Tài chính tiền tệ
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét