Vậy
ai đã gán cho Tháo câu “Hiệp thiên tử dĩ lệnh chư hầu” (lợi dụng thiên
tử để bắt các chư hầu phục tùng Tháo)? Hóa ra, đó chính là mưu sĩ của
Viên Thiệu.
Viên Thiệu chậm chân thế cờ vào tay Tào Tháo
Viên Thiệu có hai mưu sĩ
nói câu đó. Một là Thư Thụ, một là Điền Phong. Câu của Thư Thụ là: Lợi
dụng thiên tử để bắt các chư hầu phục tùng Tháo, chiêu binh mãi mã để
trừng phạt những kẻ không qui thuận (hiệp thiên tử dĩ lệnh chư hầu, xúc
sĩ mã dĩ thảo bất đình).
Câu của Điền Phong là:
Lợi dụng thiên tử để ra lệnh cho chư hầu, nắm quyền chỉ huy, thu phục
bốn biển (hiệp thiên tử dĩ lệnh chư hầu, tứ hải khả chỉ huy nhi định).
Câu của Điền Phong chép trong Tam quốc chí. Vũ đế kỷ. Bùi Tùng Chi dẫn Hiến đế xuân thu. Câu của Thư Thụ chép trong Tam quốc chí. Viên Thiệu truyện.
Thư Thụ nói trước. Hãy nói về Thư Thụ.
Thư Thụ vốn là mưu sĩ của
Hàn Phức. Khi Viên Thiệu đánh lừa Hàn Phức cướp lấy Ký Châu, thu nhận
luôn Thư Thụ làm mưu sĩ. Thư Thụ cũng bằng lòng, vì thực ra Viên Thiệu
giỏi hơn Hàn Phức.
Theo Tam quốc chí. Viên Thiệu truyện,
sau khi về với Viên Thiệu, Thư Thụ và Viên Thiệu có một cuộc đàm đạo, ý
nghĩa cực kỳ hấp dẫn. Thư Thụ nói, tướng quân là bậc anh hùng cái thế,
tuổi trẻ tài cao, ít tuổi mà đã làm quan trong triều, tiếng tăm lừng lẫy
(nhược quan đăng triều, tắc bá danh tứ hải); Vì đại nghĩa mà dám biểu
thị sự bất bình trước hành động ngang ngược của Đổng Trác (trị phế lập
chi tế, tắc trung nghĩa phấn phát); Đơn thương độc mã ra khỏi trùng vây,
khiến Đổng Trác kinh hoảng (Đơn kỵ xuất bôn, tắc Đổng Trác hoàì bố);
Vượt Hoàng Hà đi nhậm chức Bột Hải, dân Bột Hải phủ phục xưng thần (Tế
hà nhi bắc, tắc Bột Hải kê thủ).
|
Viên Thiệu trên game.
|
Dựa vào sức mạnh của quận
Bột Hải (chấn nhất quận chi tốt), được sự ủng hộ của cả Ký Châu (toát
Ký Châu chi chúng). Quả là oai làm rung động Hà Sóc, danh lừng lẫy thiên
hạ (uy chấn Hà Só, danh trọng thiên hạ). Tuy thiên hạ vẫn chưa yên
(Hoàng cân hoạt loạn, hắc sơn bạt hộ), nhưng kẻ nào dám ngăn cản tướng
quân? Nay tướng quân đem quân sang phía đông, tất bình định Thanh Châu;
vòng sang Hắc Sơn, tất Trương Yên bị diệt; tiến lên hướng bắc, tất Công
Tôn tiêu vong; Uy hiếp Nhung Địch, tất Hung Nô phục tùng (cử quân đông
hướng, tất Thanh Châu khả định; hoàn tháo Hắc Sơn, tắc Trương Yên khả
diệt; hồi chúng bắc thủ, tắc Công Tôn tắc sang; chấn hiếp Nhung Địch,
tắc Hung Nô tất tòng).
Tướng quân sẽ là anh hùng
cứu thế, thiên hạ vì nể. Khi đó, tướng quân sẽ rước nhà vua từ Tràng An
về Lạc Dương (nghênh giá vu Tây Kinh), khôi phục tôn miếu xã tắc ở Lạc
ấp (phục tôn miếu vu Lạc ấp). Sau đó, kêu gọi thiên hạ đánh kẻ không
chịu phục tùng (hiệu lệnh thiên hạ, thảo vị phục). Với ưu thế chính trị
như vậy, ai dám tranh hơn với tướng quân? Chẳng mấy chốc đại sự sẽ
thành. Viên Thiệu bùi tai, gật gù khen phải. Đáng tiếc là Thiệu chỉ khen
mà không hành động.
Thư Thụ còn bàn bạc với
Viên Thiệu lần nữa. Lần này cụ thể hơn. Thời gian chỉ trước khi Tào Tháo
rước vua về Hứa Huyện không lâu. Theo Tam quốc chí. Viên Thiệu truyện.
Bùi Tùng Chi dẫn Hiến đế truyện, Thư Thụ nói, từ khi Đổng Trác làm càn,
thiên tử lưu ly thất sở, tôn miếu đổ nát, các lộ chư hầu dấy binh chỉ
trên danh nghĩa, thực tế tàn sát lẫn nhau (ngoại thác nghĩa binh, nội đồ
tương diệt), không ai nghĩ đến vua, lo cho dân (vị hữu tồn chủ tuất dân
giả).
Lúc này, tướng quân đã
bình định xong châu vực, nên rước vua về định đô tai Nghiệp Thành, hiệp
thiên tử nhi lệnh chư hầu, xúc sĩ mã dĩ thảo bất đình (lợi dụng thiên tử
để ra lệnh cho chư hầu, cất quân đi thảo phạt kẻ không chịu hàng phục).
Thử hỏi kẻ nào dám chống lại tướng quân?
Bàn vậy Viên Thiệu cũng lọt tai. Nhưng rất nhiều người không tán thành. Hiến đế truyện nói người không tán thành là Quách Đồ. Nhưng Tam quốc chí thì lại nói Quách Đồ tán thành chủ trương định đô ở Nghiệp Thành (nghênh thiên tử đô Nghiệp).
Đẩy đối thủ vào thế bị động
|
Tào Tháo trong game
|
Dù Quách Đồ tán thành hay
không thì vẫn có một sự thực là, tất cả đều cho rằng nhà Hán đã đến hồi
mạt vận mà vẫn cố vực dậy thì đúng là ôm rơm nặng bụng. Lúc này mọi
người đều đang dòm ngó Trung nguyên, người nào phải ra tay trước? Họ
nghĩ: Nếu như rước hoàng đế về với mình, ngày ngày bẩm báo xin thánh chỉ
thì quả thật phiền hà. Theo lệnh vua thì mình chẳng có quyền hành gì
(tòng chi tắc quyền khinh); không theo thì mắc tội phản nghịch (vi chi
tắc cự mệnh), khó nghĩ quá! Còn Viên Thiệu thì hễ nghĩ tới Hiến đế là do
Đổng Trác lập (Thiên tử chi lập phi Thiệu ý) đã ớn tận cổ, ý tưởng phò
Hán cũng tiêu tan.
Thời cơ không đợi ai.
Trong khi đám Viên Thiệu trù trừ chưa quyết thì Tào Tháo đã rước vua về
Hứa Huyện. Tào Tháo không những không mất gì, không bị ai khống chế,
trái lại, được rất nhiều lợi lộc. Ông ta được một vùng rộng mênh mông
phía nam sông Hoàng, được dân chúng Quan Trung ủng hộ (thu Hà Nam địa,
Quan trung giai phò). Quan trọng hơn, ông ta còn kiếm được một cái vốn
chính trị cực lớn, không những trở thành anh hùng vực dậy nhà Hán, về
địa vị thì “dưới một người, trên muôn người”, có quyền lên án những
người chống đối là bất trung bất nghĩa.
Từ nay trở đi, Tháo bổ
nhiệm quan lại, mở rộng địa bàn, thảo phạt những kẻ chống đối, đả kích
kẻ thù chính trị, đều nhân danh hoàng đế nhà Hán, dù có bất nghĩa cũng
thành chính nghĩa. Các đối thủ của Tháo đều rơi vào thế bị động, rất
nguy hiểm nếu phản đối Tào Tháo, vì như vậy là chống lại vua. Tỉ như
Viên Thiệu sau đó muốn đánh Tào Tháo, liền bị Thư Thụ, Thôi Diễm can
ngăn với lí do: “Thiên tử đang ở Hứa đô”, đánh vào đó là phi nghĩa. Gia
Cát Lượng cũng nói Tào Tháo là “lấy danh nghĩa thiên tử để sai khiến chư
hầu, vì vậy không thể đánh nhau với Tháo”. Tháo ra tay trước, vớ bẫm.
Viên Thiệu cực kỳ bất
lợi. Theo Hậu Hán thư. Viên Thiệu truyện, vừa rước vua về Hứa Huyện, Tào
Tháo đã lấy danh nghĩa thiên tử gửi chiếu thư cho Viên Thiệu, trách
Thiệu “đất rộng người đông mà chỉ chăm chăm gây dựng thế lực cho bản
thân (địa quảng binh đa, nhi chuyên tự thụ đảng), không đem quân cần
vương, chỉ liên tục công kích kẻ khác. Viên Thiệu tiếp chiếu thư tức
run, nhưng vẫn phải nhẫn nhịn dâng thư giải thích mọi lẽ.
Hối hận vì không nghe lời
Thư Thụ, Viên Thiệu cố vớt vát. Ông ta lấy cớ Hứa Huyện ẩm thấp, Lạc
Dương thì đổ nát, đề nghị dời đô về Quyên Thành (nay là huyện Quyên
Thành tỉnh Sơn Đông), mưu toan cùng Tháo hưởng lợi lộc từ con át chủ bài
Hiến đế. Tào Tháo biết tỏng gan ruột Thiệu, cự tuyệt thẳng thừng. Lúc
này, mưu sĩ Điền Phong khuyên Thiệu nên gấp rút đánh Hứa đô (đồ đô chi
kế ký bất khắc tòng, nghi tảo đồ Hứa, phụng nghên thiên tử) nhưng Thiệu
không nghe.
Thực ra Tào Tháo hơn hẳn
Viên Thiệu một cái đầu. Hơn về phẩm chất, về cách thức. Nên hiểu rằng
lời bàn của Thư Thụ kém xa lời bàn của Mao Giới. Thư Thụ đề nghị “lợi
dụng thiên tử để sai khiến chư hầu” (hiệp thiên tử nhi lệnh chư hầu).
Mao Giới đề nghị “bảo vệ thiên tử, trừng phạt kẻ không phục tùng chính
quyền trung ương” (phụng thiên tử dĩ lệnh bất thần).
Về đạo lý, phụng là “bảo
vệ”,”duy trì”; hiệp là “ép”, “lợi dụng”. Phụng thiên tử dĩ lệnh bất
thần là muốn đất nước thống nhất; hiệp thiên tử nhi lệnh chư hầu là mưu
đồ lợi lộc cho bản thân. Một đằng quang minh chính đại; một đằng quanh
co lắt léo. Hai chủ trương khác nhau một trời một vực. Mao Giới nói
đúng: binh nghĩa giả thắng (dấy binh vì nghĩa thì thắng).
|
Tào Tháo và các nhân vật trong game "Tam Quốc diễn nghĩa"
|
Dùng hoàng đế làm át chủ bài
Giả dụ Tào Tháo không có ý
bảo vệ vua, bảo vệ đất nước thống nhất, chỉ coi Hiến đế như chiêu bài,
thì về mưu lược cũng hơn hẳn Viên Thiệu. Vì rằng, hoàng đế không những
là một con bài, mà là con át chủ. Con át chủ này tinh vi ở chỗ vừa hư
vừa thực. Nói “hư” (hữu danh vô thực) vì lúc này hoàng đế không một chút
thực quyền, ngay cả tự do cá nhân cũng không có, số phận mặc thiên hạ
định đoạt như một con rối.
Nói “thực”, vì rằng hầu
như ai cũng biết hoàng đế chỉ là hư danh, nhưng không một ai dám nói
hoàng đế chỉ là con rối, nên phế bỏ. Mỗi chỉ dụ, mỗi mệnh lệnh ban
xuống, mọi người đều làm ra vẻ chấp hành (thực tế cũng có những người
không chấp hành), nhưng không một ai dám công khai phản đối. Chẳng khác
chuyện đồng thoại “ông vua cởi truồng”. Chính vì vậy mà các thế lực đối
địch đều rêu rao được vua ủy quyền hoặc “mật chiếu”. Trong Triều thì ép
vua xuống chiếu, ngoài triều thì rêu rao có “mật chiếu” của vua. Có vậy
thì mới danh chính ngôn thuận, mới có chính nghĩa. Vì vậy, hoàng đế là
một con bài có thể lợi dụng, hơn nữa là con át chủ.
Còn như rước vua về bên
cạnh, việc gì cũng phải bẩm báo, chẳng thà ở riêng, muốn làm gì thì làm.
Đó là ý nghĩ của các đại vương thiếu đầu óc chính trị. Nhưng nếu vua là
con rối thì càng gần càng kiếm chác được nhiều chứ sao! Thỉnh thị báo
cáo, giập đầu vái lạy là cần, nhưng chỉ cần nghĩ sâu hơn một chút, những
cử chỉ đó chẳng qua như một màn kịch.
Nhà vua khi đó mới 16
tuổi, còn trẻ con, biết gì. Lúc đầu trong tay Đổng Trác, sau trong tay
bọn Vương Doãn, chưa bao giờ trực tiếp nắm quyền. Bọn Lý Giác, Quách Tự
thanh toán lẫn nhau, vua đứng ra giảng hòa nhưng chúng không thèm nghe.
Làm cán bộ hòa giải không xong, nói gì đến lệnh này lệnh nọ? Giả sử về
chỗ Viên Thiệu, làm gì có cái uy của một vị hoàng đế mà bắt khoan bắt
nhặt Viên Thiệu?
Chính trường cũng như
thương trường, phải nắm bắt thời cơ, át chủ bài cũng chỉ có một, anh
không nắm thì người khác nắm. Vậy Thư Thụ mới nói: Thời bất khả thất,
công tại tốc tiệp, nhược bất tảo đồ tất hữu tiên nhân giả dã (thời cơ
không được để lỡ, phải nhanh nhạy thì mứi thành công, nếu không tính
sớm, sẽ có người ra tay trước). Đáng tiếc là Viên Thiệu không nghe.
Qua đó ta thấy, có 2
thuyết về “phụng thiên tử”. Một thuyết của Mao Giới như trên đã nói:
Phụng thiên tử dĩ lệnh bất thần. Một thuyết của Thư Thụ, phụng thiên tử
nhi lệnh chư hầu. Tào Tháo thực thi thuyết của Mao Giới.
Dịch giả Trần Đình Hiến
0 nhận xét:
Đăng nhận xét