Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Cần thêm các nguồn vốn ngoài ODA

(VEN) - Việt Nam đã thu hút được 78 tỷ USD vốn ODA trong giai đoạn 1993-2013. Tuy nhiên, nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam trong những năm tới nhiều khả năng sẽ giảm đi, khi Việt Nam đã chính thức trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, điều này đòi hỏi Việt Nam cần xem xét các nguồn vốn khác ngoài ODA.


Trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, Việt Nam sẽ khó hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn ODA.



Các nhà tài trợ đã khuyến nghị như vậy tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ vừa diễn ra tại Hà Nội.

20 năm và 78 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương: Hiện đã có trên 50 đối tác tài trợ ODA cho Việt Nam, các đối tác đã tài trợ cho Việt Nam ở hầu hết các ngành, lĩnh vực và trên cả 63 tỉnh, thành với quy mô vốn ODA cam kết đạt 78 tỷ USD, trong đó trên 63 tỷ USD đã được ký kết và trên 42 tỷ USD đã được giải ngân. Vốn ODA giải ngân chiếm 53,8% tổng vốn cam kết và 66,6% tổng vốn ký kết.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương chia sẻ: Việc đông đảo các nhà tài trợ tham gia hỗ trợ cho Việt Nam với mức cam kết vốn ODA có quy mô lớn, mức cam kết năm sau cao hơn năm trước, bất chấp cả những năm kinh tế thế giới gặp khó khăn, nhiều quốc gia tài trợ cũng phải đối mặt với những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính, tiền tệ đã thể hiện sự đồng tình và ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với chính sách phát triển kinh tế, xã hội đúng đắn và cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam.

Các nhà tài trợ cũng thừa nhận: 78 tỷ USD trong vòng 20 năm là số tiền không nhỏ mà các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết tài trợ cho Việt Nam. Điều đó chứng tỏ Việt Nam đã tạo được niềm tin rất lớn từ các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ. Niềm tin này có được bắt nguồn từ việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA của Việt Nam.

Khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo các nhà tài trợ, vị thế của Việt Nam đã thay đổi từ một quốc gia nghèo trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, vì thế ODA cho Việt Nam trong những năm tới sẽ giảm và cách cung cấp ODA sẽ thay đổi.

Hút những nguồn vốn ngoài ODA

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng: Khi trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, thì điều tự nhiên là mối quan hệ của Việt Nam với đối tác và các nhà tài trợ sẽ thay đổi. ODA dành cho Việt Nam thời gian tới có thể sẽ chuyển dần từ nguồn lực tài chính sang nguồn lực về tri thức, ý tưởng và các giải pháp phát triển. Do đó, Việt Nam cần có chiến lược sử dụng ODA một cách hiệu quả hơn, đồng thời cần huy động thêm các nguồn vốn tư nhân để bổ sung cho đầu tư phát triển.

Việt Nam cũng cần xây dựng năng lực để sử dụng tối đa các nguồn tài chính khác mà không ảnh hưởng đến bền vững nợ và ổn định kinh tế vĩ mô. Việt Nam cần tăng cường hệ thống tài chính trong nước, bao gồm việc xây dựng thị trường tài chính nội địa và cải thiện khả năng sẵn sàng tiếp cận, nguồn tài chính quốc tế với mức giá chấp nhận được để bù đắp vào sự giảm đi của nguồn vốn ODA.

Cũng với quan điểm trên, bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình, nên ODA sẽ giảm và cách cung cấp ODA sẽ thay đổi. Do vậy Việt Nam cần xem xét tới các nguồn lực tài chính khác cũng như xây dựng các mối quan hệ đối tác mới, đồng thời phát triển năng lực trong lĩnh vực này. Cụ thể, Việt Nam cần xem xét đến các nguồn vốn mới bao gồm cả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và những đóng góp của khu vực tư nhân thông qua hình thức PPP.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Hiroshi Fukada thì cho rằng: Bên cạnh huy động các nguồn lực tài chính khác, Chính phủ Việt Nam cũng cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Đồng thời, nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng thể chế, cải cách pháp lý và tái cơ cấu nền kinh tế, đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trong thu hút các nguồn vốn khác ngoài ODA./.

Chu Hòa - Lan Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét