“…Tại
vì đối với những người cầm quyền cộng sản thì chỉ có “Cương Lĩnh” mà
thôi, không có Hiến pháp. Cái mà họ gọi tên là Hiến pháp là chỉ để cho
người dân trong nước cũng như dư luận quốc tế lầm tưởng rằng ở Việt Nam
đã có những bản Hiến pháp theo đúng nghĩa của Luật Hiến Pháp phương
Tây…”
Lời người Phỏng vấn:
Sáng ngày 28/11/2013, sau hai năm tiêu phí không biết bao nhiều tiền
bạc của dân để thực hiện các cuộc thảo luận và lấy ý kiến gỉa hiệu dân
chủ, 486/488 Đại biểu Quốc hội Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã thực hiện
cuộc bỏ phiếu “ấn nút” để chấp thuận Hiến pháp sửa đổi, hay còn được gọi
là Hiến pháp 2013, đạt tỷ số gần 100%. Có 2 Đại biểu không bỏ phiếu,
nhưng danh tính không được tiết lộ.
Không có phiếu nào chống Hiến pháp mới cũng là điều dễ hiểu vì hầu hết người bỏ phiếu là đảng viên Cộng sản.
Hiến
pháp mới có 11 Chương, 120 Điều, giảm 1 Chương và 27 Điều so với Hiến
pháp 1992, nhưng vì Hiến pháp làm ra chỉ để thi hành Cương lĩnh của đảng
Cộng sản nên quyền quyết định Hiến pháp của người dân đã không được tôn
trọng.
Nội
dung bài Phỏng vấn của chúng tôi (Phạm Trần) với Luật sư Trần Thanh
Hiệp, một chuyên gia Pháp luật và Hiến pháp thời Việt Nam Cộng hòa là
nhằm đưa ra ánh sáng những âm mưu tăm tối ghi trong Hiến pháp mới của
đảng CSVN.
Cuộc
phỏng vấn được phổ biến trong Chương trình “Những Vấn Đề Việt Nam” của
Đài Truyền hình SBTN ngày 29/11/2013, vào lúc 8:00 PM giờ miền Tây Hoa
Kỳ, hay 11:00 PM giờ Đông bộ nước Mỹ.
Phạm Trần
Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn:
H: Một cách tổng quát, xin ông cho biết sự khác biệt quan trọng nhất giữa Hiến pháp cũ 1992 và Hiến pháp mới 2013?
TTH: Theo tôi, cái gọi là Hiến pháp cũ 1992 với cái gọi là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp mới 2013
vừa rất giống nhau lại vừa rất khác nhau. Tại sao rất giống nhau? Tại
vì cả hai văn bản này đèu là hai tài liệu xuất phát từ một nguồn gốc
chung, đó là “Cương lĩnhxây dựng đất nước trong thời kỳ quá độlên xã hội chủ nghĩa (sửa đổi và bổ sung năm 2011)”.
Và cả hai đều được dung để áp dụng cương lĩnh ấy. Thế tại sao lại còn
khác nhau? Tại vì cái gọi là bản dự thảo mới, năm 2013 đã sửa lại rất
nhiều tài liệu cũ, đến mức tổng cộng đã sửa trên 100 điều cũ và còn thêm
vào 12 điều mới nữa. Điều rất ngộ nghĩnh là tuy sửa và thêm quá nhiều
như vậy mà rút lại cũng chỉ để thực hiện đường lối cai trị cũ là bản
Cương lĩnh tòan trị nói trên của Đảng. Tôi rất tiếc đã phai trả lời một
cách không bình thường có vẻ như chọc cười như thế, nhưng có nói như vậy
mới đúng với cách nói và cách làm “vẫn như cũ” của những người cầm
quyền cộng sản ở trong nước.
H:
Tại sao Hiến pháp mới phải dựa vào “Cương lĩnhxây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa”(bổ sung và phát triển năm 2011) để
viết hầu bảo vệ cho bằng được quyến lãnh đạo độc tôn cho đảng như quy
định trong Điều 4 trong khi Hiến pháp mới là bộ “luật cơ bản” và “có hiệu lực pháp lý cao nhất” của nhà nước Việt Nam?
TTH:
Tại vì đối với những người cầm quyền cộng sản thì chỉ có “Cương Lĩnh”
mà thôi, không có Hiến pháp. Cái mà họ gọi tên là Hiến pháp là chỉ để
cho người dân trong nước cũng như dư luận quốc tế lầm tưởng rằng ở Việt
Nam đã có những bản Hiến pháp theo đúng nghĩa của Luật Hiến Pháp phương
Tây. Kỳ thực chưa hề bao giờ có lọai Hiến pháp”đồ ngọai” này, chỉ có
những văn bản mang tên Hiến pháp nhưng, như Stalin, Mao Trạch Đông đã
nói, là để thể chế hóa đường lối cầm quyền của Đảng cộng sản, không khác
gì ngày xưa vua chúa ban hành Hiến Chương để tuyên bố cho dân biết dân
được cai trị theo luật lệ nào. Chứ không phải là để cam kết tôn trọng,
thực hiện và bảo vệ nguyện vọng, ý chí của dân, như tại các nước dân chủ
hiện nay trên thế giới. Nói cách khác và nói một cách dễ hiểu thì
chuyện ban hành, sửa đổi Hiến pháp dưới nhưng chế độ cộng sản là những
màn ảo thuật để biến hóa độc tài thành dân chủ. Không phải chỉ ở trên
sân khấu tuồng kịch mà ở trong xã hội. Ngày xưa thì nhờ vào bưng bít,
khủng bố tập đòan cộng sản đã lừa được dân. Nhưng này nay dân đã trưởng
thành nên các chế độ độc tài đảng trị cộng sản đã lần lượt nối tiếp nhau
sụp đổ như những lâu đài trên bãi cát. Chỉ còn lại dăm ba chế độ tàn dư
còn hấp hối trên giường bệnh chờ đợi giây phút lìa đời.
Những mâu thuẫn và hạn chế
H: Theo ông, có hay không có sự “mẫu thuẫn” trong Điều 53 mới, viết rằng: “Đất
đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển,
thềm lục địa, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do
Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.” ?
TTH:
Đương nhiên là có mâu thuẫn vì nếu tòan dân là chủ sở hữu thì không thể
đồng thời lại còn thuộc quyền sở hữu của bất cứ người chủ nào khác nữa.
Ở đây, những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội lập luận rằng Nhà nước
do họ thiết lập và áp đặt bằng luật pháp đảng tri, tòa án, công an, nhà
tù đã “đại diện” dân để “quản lý”. Nhưng thử hỏi dân đã ủy cho họ quyền
“đại diện” hồi nào? Nếu bảo là do bầu cử thì chỉ có bầu cử gian lận kiểu
“Đảng cử dân bầu” nghĩa là tập đoàn cầm quyền cộng sản ở Hà Nội đã tự
phong cho mình quyền “đại diện” dân để lấy công làm tư, tự quyền hưởng
dụng tài nguyên, tài sản của quốc gia thậm chí còn đem bán và cầm cố cho
nước ngoài để thỏa mãn nhu cầu cá nhân và phe đảng. Cho nên họ đã đặt
ra điều 53 trong Hiến pháp 2013 là để hợp pháp hóa việc họ đã trắng trợn
tiếm quyền, đúng ra là tước đọat quyền sở hữu riêng và chung của dân
H:Trong Chương quy định về “Quyền con người”, tôi thấy có rất nhiều “mâu thuẫn” và “suy thoái” hơn Hiến pháp 1992 chẳng hạn như họ viết trong Điều 14 mới rằng:“Quyền
con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật
trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật
tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”
Hay trong Điều 15 ghi rằng: “Việc thực hiện quyền con
người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân
tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.”
Là một Nhà Luật học và đấu tranh cho quyền con người Việt Nam trong
nhiều năm, ông giải thích như thế nào về những “hạn chế” này?
TTH:
Như ở trên tôi đã trình bày, đối với những người cộng sản cầm quyền ở
Hà Nội thì không có Hiến Pháp của dân mà chỉ có Cương Lĩnh của Đảng. Vậy
thì tất nhiên là Đảng phải hạn chế tối đa quyền của dân để độc tài. Tôi
không coi việc tôi phát biểu về một số điều khỏan trong bản Hiến pháp
sửa đổi năm 2013 là những trao đổi về Luật Hiến Phap mà là những nhận
định vể đường lối cầm quyền của Đảng Cộng sản ở Việt Nam. Từ góc độ nhìn
này, tôi có mấy nhận xét sau đay: Một, khi họ nói “chỉ có
thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý
do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã
hội, sức khỏe của cộng đồng.” họ đã lập luân một cách rất vụng về để hạn chế quyền của dân. Vì họ đã đưa ra một lọat những lý do rất mơ hồ như lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồnglà
những lý do vu vơ , không có tiêu chuẩn, để giới hạn,hay đúng hơn, tước
đọat một cách thô bạo quyền làm người của dân. Tức ,à một cách để tùy
tiện cấm đóan . Rồi lại còn nói đãi bôi rằng Việc thực hiện quyền
con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích
dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Họ quên rằng khi họ tìm cách hạn chế một cách độc đóan như đã được ghi trong các điều 14, 15 kể trên là họ đã xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.
Mập mờ, khuất tất
H: Cũng trong Chương này tôi thấy Quốc hội đã “lạm dụng”
và “chủ tâm” sử dụng Pháp luật để “điều chỉnh ” những Quy định trong
Hiến pháp theo ý muốn của Nhà nước, bằng chứng như họ viết trong 2 Điều
quan trọng:
Điều 23: ”Công dân có quyền. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Điều 25: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Ông có thấy như thế không?
TTH: Theo chỗ tôi biết, các chuyên gia của nhả cầm quyền cộng sản ở Hà Nội đã phải đổi nhóm chữ “theo luật định” trước đây vẫn đọc thấy trong các bản Hiến pháp cũ của họ bằng nhóm chữ mới “do pháp luật quy định:”
như nhà báo Phạm Trần vừa nêu lên qua các điều 23 và 25. Ý hẳn họ muốn
người dân cũng như dư luận quốc tế hiểu lầm rằng nếu phải có hạn chế thì
đó sẽ chỉ có thể là những hạn chế của “pháp luật” (tiếng pháp là droit)
chứ không phải của những đạo luật (loi) do họ đặt ra. Nhưng phải hỏi
rằng “pháp luật” mà họ muốn qui chiếu là “pháp luật” nào? Đương nhiên là
sẽ không phải là thứ pháp luật dân chủ, văn minh, tiến bộ của nhân lọai
mà là thứ pháp luật riêng do những người cộng sản Việt Nam sáng chế ra,
với quyền hạn phi nhân quyền mà họ gọi là “pháp quyền”. Tức là
trước sau cũng vẫn chỉ là những hạn chế phi pháp, phi nhân quyền, nếu
nhìn đưới ánh sáng của luật quốc tế và phổ biến về nhân quyền, dân
quyền. Tức là người dân trong tương lai gần nhất, vẫn chưa có các quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước,tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình.Đúng
là những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội đã mượn cách nói khéo để che
đậy vụng về chủ ý của họ là tước đọat quyền làm người của dân.
H: Câu hỏi cuối cùng của tôi trong Cuộc phỏng vấn này là:
Ông có bi quan về tương lai Chính trị của nhân dân Việt Nam khi Bản
Hiến pháp mới mới chỉ do Quốc hội chấp thuận mà không do dân biểu quyết?
TTH:
Tôi sẽ có hai câu trả lời và một câu hỏi trước câu hỏi của nhà báo Phạm
Trần.. Trước hết, tôi không bi quan hay lạc qua mà chỉ kinh ngạc và
phẫn nộ. Kinh ngạc vì những người cầm quyền cộng sản ở Hà Nội vẫn không
chịu tìm học những bài học lịch sử của Liên Xô, Đông Âu cũ và nhất là
của Trung Đông, Bắc Phi hiện nay để kịp thời thay đổi đường lối cầm
quyền đảng trị đã lỗi thời. Phẫn nộ vì họ vì quyền lợi riêng của mình,
của Đảng mà giam hãm mãi gần trăm triệu đồng bào trong áp bức nghèo đói,
tụt hậu. Họ còn muốn hy sinh bao nhiêu thế hệ người dân nữa?
Ngoài
ra, nói chung, bất cứ một Hiến Pháp nào cũng phải do dân biểu quyết
dưới hình thức này hay hình thức khác. Lại còn có trường hợp cũng không
cần đến cả Hiến Pháp nữa như tại Anh Quốc. Nhưng ở Việt Nam thì dân phải
được quyền biểu quyết Hiến pháp vì nếu dân không được quyền làm Hiến
Pháp thì Đảng Cộng Sản sẽ chỉ đặt ra “Cương Lĩnh” thay vì Hiến Phap để
cầm quyền. Trên nguyên tắc là như vậy nhưng cũng cần phải hỏi là đến bao
giờ và bằng cách nào dân mới được làm Hiến Pháp?
Phạm Trần-Trần Thanh Hiệp
Posted in: Chính Trị,Hiến Pháp
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
3 nhận xét:
Bài viết hay, tham khảo qua 1 số thông tin liên quan sau:
ghế massage có tốt không
có nên mua ghế massage toàn thân
có nên mua ghế mát xa toàn thân
bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé
giá ghế matxa
giá ghế mát xa
bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé
ghế massage giá rẻ
giá ghế matxa toàn thân
giá ghế mát xa toàn thân
Đăng nhận xét