Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013
Nghịch lý tàu cao tốc Trung Quốc
10:50
Hoàng Phong Nhã
No comments
Văn Khoa
Trong lúc Bắc Kinh tăng cường
chào hàng công nghệ tàu cao tốc ra nước ngoài thì dịch vụ này lại đang
“bỏ quên” hàng triệu người nghèo trong nước.
Trung Quốc đang vận hành mạng
lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới với tổng chiều dài hơn 7.500
km. Đến cuối năm 2012, con số này dự kiến sẽ tăng lên 13.000 km, theo tờ
Nhân Dân nhật báo. Trong 5 năm tới, Bắc Kinh sẽ đầu tư từ 3.000 -4.000
tỉ nhân dân tệ (NDT) với tham vọng phát triển tuyến đường sắt cao tốc
nhanh nhất thế giới, Tân Hoa xã đưa tin.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang
nỗ lực xâm nhập vào thị trường đường sắt cao tốc toàn cầu. Hiện nhà sản
xuất tàu cao tốc lớn nhất của Trung Quốc là Tập đoàn CSR đứng thứ 3 thế
giới về lĩnh vực này. CSR và một công ty khác của Trung Quốc đang thương
lượng 4 hợp đồng trị giá 800 triệu USD với các công ty Anh, theo South
China Morning Post (SCMP). CSR và Tập đoàn General Electrics của Mỹ cũng
ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh sản xuất tàu cao tốc và khai
thác thị trường Mỹ.
Bên cạnh đó, CSR cũng sẽ tập
trung vào thị trường các nước đang phát triển. Bắc Kinh đang xúc tiến
hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc tới nhiều nước Đông Nam Á. Trong
tháng 4.2011, các dự án nối tỉnh Vân Nam với Vientiane, Lào sẽ được khởi
công, theo Nhân Dân nhật báo.
“Bị cao tốc”
Tuy nhiên, nhiều người dân trong
nước, đặc biệt là lao động nhập cư, lại không có khả năng sử dụng tàu
cao tốc vì vé quá đắt. Vì thế, họ vẫn phải trải qua những ngày khổ sở
giành giật từng tấm vé tàu hỏa để về quê ăn Tết Tân Mão.
Ngành đường sắt Trung Quốc ước
tính có 230 triệu lượt người đi tàu hỏa trong dịp tết vừa qua, kéo dài
40 ngày, bắt đầu từ ngày 19.1, theo Tân Hoa xã. Một con số khổng lồ bất
chấp việc giới chức tự tin rằng tàu cao tốc sẽ giúp giảm tải cho tàu
thường. Một người đàn ông họ Từ cho hay ông phải xếp hàng một ngày một
đêm mới mua được vé từ Bắc Kinh về Tứ Xuyên. “Đó là cuộc chiến”, Tân Hoa
xã dẫn lời ông cảm thán.
Chuyện xếp hàng suốt nhiều giờ
liền nhưng vẫn không có vé đã khiến một người nổi khùng thoát y và xông
thẳng vào văn phòng nhà ga khiếu kiện. Theo China Daily, công nhân Trần
Vĩ Vĩ xếp hàng suốt 14 giờ liên tục tại nhà ga ở tỉnh Chiết Giang nhưng
không mua được vé về Hà Nam. Những tấm hình chụp ông này vận mỗi quần
lót và đôi vớ đã trở thành một hiện tượng trên internet và nhận được sự
thông cảm của nhiều người.
Trong khi đó, Thứ trưởng Đường
sắt Trung Quốc Vương Chí Quốc hôm 30.1 cho biết gần 20% hành khách chọn
dịch vụ tàu cao tốc trong mùa tết. Tuy nhiên, giới chuyên gia và truyền
thông lo ngại người dân buộc phải mua vé tàu cao tốc khi không mua được
vé thông thường. Tân Hoa xã dẫn lời ông Lưu Vệ Đông cho biết sau khi chờ
5 giờ mà vẫn trắng tay, vợ chồng ông đành bóp bụng mua 3 vé tàu cao tốc
từ Hàng Châu về Nam Xương. Giá vé tàu cao tốc hạng hai cho tuyến này
lên tới 199 NDT (hơn 590.000 đồng), trong khi vé thường chỉ có 76 NDT.
Chuyến về quê lần này khiến ông mất 400 NDT. “Đi tàu cao tốc sẽ rút ngắn
nhiều giờ, nhưng tôi thà đứng 40 giờ trên tàu thường. Đối với chúng
tôi, 400 NDT là số tiền rất lớn”, ông Lưu than. Ông cho biết nhiều đồng
hương không mua được vé tàu thường và cũng không trả nổi cho vé tàu cao
tốc nên đành bỏ ý định về quê ăn tết. “Tàu cao tốc dành cho người giàu,
chẳng liên quan gì đến chúng tôi”, ông Lưu nhận định.
Trần Vĩ Vĩ (phải) trong văn phòng nhà ga tỉnh Chiết Giang - Ảnh: China Daily
Ngoài ra, còn có tình trạng vài
tuyến đường sắt truyền thống ngưng hoạt động nhường cho đường cao tốc.
Trên các trang mạng của Trung Quốc vừa xuất hiện từ “bei gaosu” (bị cao
tốc), có nghĩa là buộc phải cắn răng mua vé tàu cao tốc, theo CNN.
Không có ý nghĩa
Những người ủng hộ cho rằng hệ
thống đường sắt cao tốc tạo ra nhiều việc làm và một khi hoàn tất hệ
thống này sẽ giải phóng đường sắt truyền thống, tiết kiệm được nguồn tài
nguyên và cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định
đường sắt cao tốc không phải là giải pháp tốt nhất để giảm tải hệ thống
giao thông của Trung Quốc. “Đường sắt cao tốc không có ý nghĩa gì đối
với người Trung Quốc”, CNN dẫn lời ông Triệu Kiến, giáo sư nghiên cứu về
kinh tế đường sắt tại Đại học Giao thông Bắc Kinh nhận định. Ông phân
tích: “Tại sao? Vì nó quá đắt. Chi phí xây dựng và vận hành quá cao. Tôi
nghĩ người Trung Quốc không kham nổi giá vé. Hiện đường sắt cao tốc
đang lỗ nặng”. Theo tờ SCMP, nhiều tàu cao tốc đang vận hành ế chỏng
chơ.
Ông Lưu, một nhà nghiên cứu tại
Đại học Nam Khai ở Thiên Tân cho rằng so với xe buýt, máy bay, và tàu
hỏa thông thường, tàu cao tốc ít thu hút khách và giá vé vượt quá tầm
tay của lao động nhập cư và sinh viên. “Cho đến nay, hệ thống đường tàu
cao tốc không cho thấy dấu hiệu góp phần giảm áp lực lên mạng giao thông
trong dịp tết”, ông Lưu viết trong bài bình luận đăng trên tờ China
Daily hôm 31.1. Ông nhấn mạnh việc xây dựng các đường cao tốc mới và đưa
tàu vào sử dụng sẽ gây lãng phí rất lớn về tiền bạc và nguồn lực vì
ngay cả trong dịp tết chúng còn không được sử dụng hết công suất.
Đã đăng trên Thanhnien.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét