Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013
THỰC TRẠNG THAM NHŨNG HIỆN NAY VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG
10:37
Hoàng Phong Nhã
No comments
DƯƠNG THÀNH BẮC
Phó Vụ trưởng – Ban Nội chính Trung ương
Những năm gần
đây, bên cạnh những thành tựu thu được trong công cuộc đổi mới, đất nước ta còn
gặp nhiều khó khăn, trong đó có sự hoành hành của tệ tham nhũng. Tham nhũng đã
trở thành “quốc nạn”. Thanh nhũng cản trở quá trình phát triển kinh tế. Tham
nhũng làm đảo lộn các giá trị đạo đức. Tham nhũng làm vẩn đục các quan hệ xã
hội.
I- MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG CỦA THAM NHŨNG HIỆN NAY
Tham nhũng hiện
nay có những đặc trưng sau đây:
1- Tham nhũng đã trở thành phổ biến ở
nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là ở các cơ quan, đơn vị quản
lý một khối lượng lớn tiền, hàng, vật tư quý hiếm, ngoại tệ mạnh như Ngân hàng,
Tài chính, Thương nghiệp, Xây dựng cơ bản, Giao thông vận tải... Tham nhũng
xuất hiện ở cả các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, Kiểm sát, Tòa án, Hải
quan... Các hành vi tham nhũng trong lĩnh vực đất đai (cấp đất, cho thuê
đất...) phổ biến ở chính quyền các địa phương, thậm chí làm trái các qui định
của Nhà nước đã trở thành căn bệnh của mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.
2- Tham nhũng được thực hiện bởi những
hành vi ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trong hoạt động kinh tế, chúng được che
đậy dưới các hình thức liên doanh, liên kết, quà biếu, trích thưởng... Trong
xây dựng cơ bản thì khai khống khối lượng, mua bán thầu, bớt xén vật tư...
Trong kinh doanh thì trốn lậu thuế, giấu nguồn thu, chiếm dụng vốn... Trong sản
xuất thì lập quỹ đen, vi phạm các qui định về kế toán thống kê... Trong quản lý
đất đai thì cấp đất sai nguyên tắc, mau bán đất trá hình... Trong việc thực
hiện chính sách xã hội thì lập hồ sơ giải, khai man thương tật... Nói chung, tham
nhũng biểu hiện dưới muôn ngàn hình thức, bằng các thủ đoạn đa dạng và tinh vi.
3- Quy mô các vụ việc tham nhũng ngày
càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng. Có những vụ việc tham nhũng liên
quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương. Tham nhũng có tính chất tập
thể, có sự câu kết chặt chẽ... có xu hướng tăng lên. Thiệt hại đối với tài sản
của Nhà nước, của tập thể mà mỗi vụ tham nhũng gây ra cũng ngày càng nghiêm
trọng. (Tính riêng năm 1991, đã có 1.729 tỷ đồng, 2.7775 triệu USD, 233 lượng vàng
bị thất thoát do các hành vi tham nhũng gây ra).
4- Tham nhũng gắn chặt với buôn lậu.
Thời gian vừa qua, hầu hết những vụ buôn lậu nghiêm trọng đều có sự tiếp tay
của những kẻ tham nhũng trong cơ quan nhà nước. Mặt khác, những kẻ tham nhũng
còn dùng tiền, hàng, phương tiện của Nhà nước để thực hiện hành vi buôn lậu. Thực
chất buôn lậu và tham nhũng là 2 mặt của một vấn đề, là các dạng thức khác nhau
nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, làm giàu bất chính.
II- BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH CHỐNG THAM NHŨNG
Trong những năm
qua, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều biện pháp đấu tranh chống tham nhũng. Các
ngành, các cấp cũng có nhiều cố hắng và đã thu được một số kết quả nhất định.
Song, so với yêu cầu vẫn còn nhiều hạn chế. Để có thể đẩy lùi và tiến tới bài
trừ được tệ nạn tham nhũng, cần có những biện pháp đồng bộ. Cụ thể là:
1- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý
Trong quá trình
chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu sang cơ chế thị trường, hệ thống pháp lý
nước ta còn nhiều sơ hở. Những qui định cũ không con phù hợp, những qui định
mới chưa được ban hành dẫn đến tình trạn các văn bản pháp luật vừa thừa lại vừa
thiếu và không đồng bộ. Đó là môi trường thuận lợi cho tệ tham nhũng phát sinh
và phát triển. Trong thời gian tới, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản
pháp luật, tạo ra một hành lang pháp lý vừa thúc đẩy được quá trình phát triển
kinh tế - xã hội, vừa thiết lập được kỷ cương trong các lĩnh vực quản lý. Trước
mắt, cần đặt trọng tâm vào các lĩnh vực: cấp phép, xây dựng cơ bản, kế hoạch
thống kê, quản lý các doanh nghiệp nhà nước, phân cấp ngân sách, kinh doanh ngân
hàng.
2- Đổi mới công tác cán bộ
Trong suốt một
thời kỳ dài, công tác cán bộ của ta có nhiều điểm yếu kém, tùy tiện dẫn đến
tình trạng một bộ phận cán bộ còn non kém về nghiệp vụ, sa sút về phẩm chất lại
được giữa những cương vị trực tiếp quản lý tài sản của Nhà nước và nhân dân,
thậm chí giữ những cương vị trọng trách của một số ngành, một số địa phương.
Đây vừa là nguyên nhân của tệ tham nhũng, vừa là khâu yếu nhất, nhạy cảm nhất
của cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Đổi mới công tác cán bộ phải bao gồm từ
khâu đào tạo, tuyển chọn, bồi dưỡng, đánh giá và quản lý cán bộ đến khâu phân
công, phân nhiệm rõ ràng cho từng vị trí công tác.
3- Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của
các cấp ủy đảng
Thời gian qua, ở
nhiều nơi, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với cuộc đấu tranh chống tham
nhũng chưa đạt hiệu quả cao, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa kiểm tra kỷ luật
đảng với hoạt động kiểm tra, thanh tra của Nhà nước. Việc xem xét, xử lý đối
với đảng viên có sai phạm chưa nghiêm minh, thậm chí có nơi còn né tránh, bao
che cho người vi phạm. Ở một số nơi, cấp ủy đảng còn đứng ngoại cuộc, bàng quan
với việc chống tham nhũng hoặc ở một số nơi khác, cấp ủy đảng lại can thiệp
trái pháp luật vào hoạt động điều tra, thanh tra của cơ quan có thẩm quyền. Vì
vậy, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng cần
phải được tăng cường và đổi mới cả về phương thức lẫn nội dung. Sự lãnh đạo của
Đảng phải cụ thể, sâu sát, thiết thực đối với quá trình xử lý từng vụ việc trên
cơ sở các qui định của pháp luật. Cần phát huy tinh thần dân chủ và công khai
trong sinh hoạt Đảng. Cần có biện pháp xử lý kỷ luật đối với đảng viên có hành
vi tham nhũng phải kịp thời, nghiêm minh.
4- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan
bảo vệ pháp luật trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.
Hiện nay, hoạt
động chống tham nhũng của các cơ quan bảo vệ pháp luật còn thiếu sự phối hợp
thống nhất. Thậm chí, giữa một số ngành như Kiểm sát, Thanh tra, Công an còn có
sự chống chéo lẫn nhau, làm giảm đáng kể hiệu quả công tác chống tham nhũng.
Trong khi các qui định của pháp luật chưa thật sự đồng bộ, chặt chẽ thì sự phối
hợp giữa các cơ quan này là hết sức cần thiết. Một mặt, cần có những văn bản
phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, mặt khác cần có một cơ
chế thống nhất giữa các cơ quan trong việc điều tra, xử lý những vụ việc tham
nhũng. Trước mắt, cần khắc phục ngay tình trạng chống chéo, mâu thuẫn trong
hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật, khai thông sự chậm chễ, ách tắc
trong quá trình di lý hồ sơ, chuyển giai đoạn.
5- Phát động nhân dân tham gia tích cực vào
cuộc đấu tranh chống tham nhũng
Kinh nghiệm của
nước ta cũng như của các nước khác cho thấy: những chiến dịch chống tham nhũng
thành công nhất chính là những chiến dịch sự tham gia đông đảo của nhân dân.
Trên thực tế, gần 70% số đơn thư, tố cáo của nhân dân là đúng sự thật. Do đó,
cần tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Biết dựa vào
dân, phát huy dân chủ, công khai hóa kết quả xử lý những vụ việc do nhân dân
phát hiện. Kiên quyết xử lý nghiêm minh những hành vi trù dập người tố cáo.
Tham nhũng là
một tệ nạn không chỉ có ở riêng một chế độ nào, một quốc gia nào, mà ở đầu
quyền lực không được kiểm tra, giám sát thì ở đó phát sinh tệ tham nhũng. Chống
tham nhũng vừa là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên vừa là nhiệm vụ lâu dài. Nó
đòi hỏi sự cố gắng của nhiều ngành, nhiều cấp, những chương trình, kế hoạch
đồng bộ, với sự nghiên cứu nghiêm túc và toàn diện. Qua sự phân tích thực trạng
tham nhũng hiện nay, bài viết này chỉ xin nêu vài biện pháp cụ thể nhằm tăng
cường hiệu quả của công tác chống tham nhũng trong thời gian trước mắt./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét