Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013
TẤM VẢI LIỆM JESUS LÀ HỐ CHÔN ĐẠO CÔNG GIÁO
15:11
Hoàng Phong Nhã
No comments
Phúc
âm của John (20: 1-18) đã cho chúng ta biết Peter (Phêrô) là người đầu tiên nhặt
tấm vải liệm xác Jesus mà Joseph và Nicodemus đã bỏ lại tại nhà mồ. Đối với mọi
người, thường thì đó là một vật ghê gớm chẳng ai dám mang về nhà, nhưng đối với
các môn đệ và tín đồ sùng kính Chúa Kitô thì nó lại là một thánh tích (holy
relic) thiêng liêng vô giá. Và quả thật, tấm vải liệm xác của Chúa Jesus cho đến
nay vẫn là một di vật độc nhất vô nhị có in hình khuôn mặt và thân thể Ngài. Nó
cũng là một nhân chứng thầm lặng (the silent witness) duy nhất nói lên tất cả sự
thật về cái chết của Chúa cũng như nói lên cái thực chất của đạo Kitô và Tòa
Thánh La Mã.
Theo một cuốn sách của Thánh Nino (chết năm 335) thì tấm vải liệm lúc đầu đã lọt
vào tay bà vợ của quan toàn quyền La Mã Pilate.
Bà này rất có thiện cảm với Chúa Jesus và đã từng yêu cầu chồng đừng giết Ngài. Theo cuốn Lịch Sử Hội Thánh
của giám mục Eusebicus viết năm 325 thì sau khi Chúa chết được ít lâu, một tông
đồ thuộc vòng ngoài (outer circle) của Chúa tên là Addai đã đem tấm vải liệm đến
Edessa (Thổ Nhĩ Kỳ) để tặng cho vua xứ này là Abgar V.
Lúc Chúa Jesus còn sống, vua Ablgar đã nghe tin Chúa làm nhiều phép lạ nên đã
cho người đến mời Chúa sang Edessa chữa bệnh cho vua.
Nhưng Chúa chưa kịp đi thì đã bị bắt và bị giết.
Theo sách của Eusebicus, nhà vua có lòng tin Chúa đã tôn thờ tấm vải liệm và đã
được Chúa ban ơn khỏi bệnh (Ghi chú: Phúc âm của Luke 10:1 cho biết Chúa Jesus
có 12 tông đồ thuộc vòng trong và 70 tông đồ thuộc vòng ngoài).
Khoảng năm 57, vua Abgar V chết, người con lên thay là Abgar VI lại rất ghét đạo
Kitô và ra lệnh cấm đạo. Các giáo dân ở Edessa đã đem tấm vải liệm
cất dấu cẩn mật, đến nỗi mấy thế kỷ sau tấm vải liệm biệt tích.
Bỗng nhiên, vào năm 525, Edessa bị cơn lụt lớn tàn phá khiến cho trên 3000 người
bị chết đuối, nhiều nhà bị cuốn trôi và cổng thành phía tây của hoàng cung bị
sập. Lúc đó người ta mới thấy tấm vải liệm được dấu trong hốc tường của
cổng thành này.
Vào thời kỳ đó, Edessa bị lệ thuộc đế quốc La
Mã. Hoàng đế La Mã Justinien hay tin rất mừng
rỡ và ra lệnh xây cất tại Edessa một thánh đường lớn, nay gọi là nhà thờ Haiga
Sophia, để tôn kính thánh tích tấm vải liệm.
Năm 639, Edessa bị quân Hồi Giáo chiếm
đóng nên tấm vải liệm được đem đi nơi khác cất giấu.
Năm 670, tấm vải liệm xuất hiện tại
Palestine. Nhân dịp đi hành hương tại Palestine,
giám mục người Pháp tên Arcurf Pirigeux thấy một đám đông kéo tới một ngôi nhà
thờ để kính viếng tấm vải liệm. Ông đi theo và
đã được diễm phúc hôn lên tấm vải liệm này.
Sau khi trở về Pháp, ông đã viết sách kể lại chuyện trên.
Năm 944, không biết do nguyên cớ nào, tấm vải liệm xuất hiện tại nhà thờ St.
Mary ở Constantinople (Thổ Nhĩ Kỳ).
Năm 1203, thánh tích này được đưa về nhà thờ Balachermal (Hy Lạp). Nhà
thờ này mở cửa suốt ngày thứ sáu hàng tuần cho mọi người vào
kính viếng thánh tích.
Năm 1418, tấm vải thánh tích được chuyển về pháo đài Monfort (Pháp) thuộc dòng
họ Charny.
Năm 1452, Công chúa Magaret Charny tổ chức một cuộc triển lãm cho công chúng đến
chiêm ngưỡng tấm vải liệm tại lâu đài Germolles. Cuối cùng vì quá cảm mến ông quận công
Savoy, công chúa đã tặng cho quận công tấm vải liệm thánh tích vô cùng quí giá
này. Bù lại, quận công tặng cho công chúa
Magaret một lâu đài tráng lệ tại Genève và toàn bộ lợi tức bất động sản của quận
công tại thành phố Lyon. Quận công
Savoy cho xây một thánh đường tại Chambery để tôn thờ tấm vải liệm.
Năm 1506, Giáo Hoàng Julius II ban hành sắc lệnh của tòa thánh công nhận tấm vải
liệm là thánh tích thật của Chúa Jesus và ra lệnh cho toàn hội thánh phải dâng
lễ kính thánh tích này vào ngày 4 tháng 5 hàng năm. Đây là một ngày lễ
chính thức của hội thánh La Mã (The Feast Day of the Holy Shroud).
Từ đó, thánh đường riêng của dòng họ Savoy trở thành một nơi hành
hương của các tín đồ Kitô Giáo khắp thế gíới.
Ngày 17.9.1578, quận công Philibert de Savoy dời đô về
Turin (nay thuộc nước Ý) và đặt tấm vải liệm tại
nhà thờ chính của thành phố này. Kể từ đó người ta gọi
tấm vải liệm là "khăn liệm Turin" (The
Turin Shroud).
Nhân dịp mừng đám cưới của hoàng tử Umberto Savoy vào tháng 5/1931, hoàng gia tổ
chức cuộc triễn lãm thánh tích trong 3 tuần lễ đã thu hút rất đông tín đồ từ
khắp nơi kéo về chiêm bái.
Umberto sau đó lên làm vua nước Ý, đến thế chiến thứ hai, ông bị lật đổ, phải
lưu vong tại Bồ Đào Nha. Ngày
2.3.1983, Giáo Hoàng John Paul sang Bồ Đào Nha gặp cựu hoàng Umberto để yêu cầu
cựu hoàng chuyển giao quyền sở hữu tấm vải liệm cho tòa thánh.
Cựu hoàng đồng ý trao tặng tòa thánh thánh tích quí giá này. Hai tuần sau, cựu hoàng qua đời vì quá
già yếu. Thế là phải đợi gần 2000
năm sau khi Chúa chết, di vật duy nhất của Chúa mới thuộc về người đại diện Ngài
ở thế gian này (Vicar of Christ)!
Đối với niềm tin tôn giáo, tấm vải liệm là một thánh tích thiêng liêng về công
ơn cứu chuộc vô cùng của Thiên Chúa đối với loài người. Nhưng đối với các nhà khoa học, tấm vải
liệm là một di vật quí giá sẽ nói lên những sự thật về con người của Chúa.
Họ coi đó là một nhân chứng thầm lặng có khả năng tố giác sự thật về cái chết
của Ngài. Các nhà khoa học không cần quan tâm đến
các khía cạnh triết lý hay thần học.
Cái họ quan tâm duy nhất là đi tìm sự thật khách quan, với mục đích cuối cùng là
để phụng sự những lợi ích của nhân loại.
Nước Pháp là nơi đầu tiên có sáng kiến điều tra sự thật về tấm vải liệm hoàn
toàn trên phương diện khoa học.
Năm 1900, trường đại học Sorbonne (Paris) thành lập một phái đoàn gồm các nhà
sinh vật học (biologists), do giáo sư Paul Vignon cầm đầu, đã tới Turin nghiên
cứu và khảo nghiệm vải liệm. Ngày
21.4.1902, giáo sư Paul Vignon đã đến Viện Hàn Lâm Khoa Học Pháp để đọc bản
tường trình về hình ảnh của Chúa Jesus trên thánh tích vải liệm (The image of
Christ visible on the Holy Shroud of Turin). Trong đó có đoạn viết:
"Về phương diện y khoa, những vết thương và những dữ kiện khác trên tấm vải liệm
thật là hoàn hảo, không có chỗ nào hư hỏng và không có một nghệ sĩ nào có thể
làm giả được". (From a medical point of view, the wounds and the other data so
automatically flawless that it seemed impossible that the work of any artist). Để giải thích nguyên nhân nào hình ảnh
của Chúa Jesus đã được tạo thành trên tấm vải liệm, giáo sư Paul Vignon khẳng
định: "Tôi cho rằng hình ảnh trên tấm vải liệm là của Chúa Kitô được cấu tạo bởi
tiến trình vừa vật lý vừa hóa học trong lúc Ngài nằm trong mộ". (I considered
the shroud image to be of Christ, created by a special physio-chemical process
while he had laid in the tomb). Giáo sư Vignon và phái đoàn sinh vật học
của ông đồng nhận định: những dấu vết in trên tấm vải liệm phù
hợp với vóc dáng của một người cao lớn miền Địa Trung Hải.
Hai vai rộng và chân tay gân guốc phù hợp với nghề tay chân hay nghề mộc của Chúa.
Năm 1930, một cuộc điều tra thứ hai do bác sĩ Barlet và một số các bác sĩ chuyên
gia giải phẩu thuộc bệnh viện Saint Joseph Paris thực hiện với kinh nghiệm lâu
năm trong việc giải phẩu người sống và xác chết, phái đoàn này đã đến Turin
nghiên cứu tấm vải liệm và đưa ra nhiều nhận xét tỉ mỉ:
"Người để lại dấu vết trên vải liệm đúng là một tử tội bị đóng đinh, tuổi
từ 30 đến 35, cao 6 feet và nặng 175 pounds, thân hình rắn chắc gân guốc"
(Well-built and muscular). Phái đoàn
của Barbet không tìm ra được loại máu (blood type) hay tài liệu về răng (dental
record), nhưng quả quyết các dấu vết là máu người chứ không phải là sơn hay bất
cứ một hợp chất nào khác.
Bác sĩ Barbet báo cáo thêm rằng:
Trong quá trình bị đóng đinh, xương cổ tay của nạn nhân đã bị gẫy (the wrist bones would have been
broken in the process). Điều này trái với lời tiên tri trong Cựu
Ước về Chúa Kitô: "Không một xương nào của Chúa sẽ bị gãy".
(PS 34:20, EX 12:46) (Not a bone of his should be broken).
Tại Anh quốc, một hội nghị nghiên cứu tấm vải liệm vào thập niên 1960 mang tên
"Bristish society for the Turin shroud" do học giả Ian Wilson làm chủ tịch.
Sau nhiều năm sưu tra xuất xứ của tấm vải liệm và nghiên cứu nhiều khía cạnh của
đề tài, hội khoa học này cho xuất bản cuốn The Shroud of Turin - The burial cloth of Jesus
Christ (272 trang, Double Day and Co. USA. 1978). Cuốn sách thuật lại cuộc đời lưu lạc của tấm vải liệm khá ly kỳ
trong một thời gian kéo dài non hai mươi thế kỷ qua.
Cuốn sách cũng đưa ra những ý kiến và những nhận xét của các nhân vật nổi tiếng
về tấm vải liệm:
- Giáo Hoàng Paul VI cho biết Ngài đã đến kính viếng thánh tích vào
năm 1931. Đối với Ngài, thánh
tích là rất thật, rất sâu sắc, rất người và cũng rất thiêng liêng.
Chúng ta không thể say mê thán phục và tôn kính một hình ảnh nào khác
được. (It seemed to me so true, so profound, so human and so divine, such as we
have been unable to admire and venerate in any other image).
- Văn hào Pháp Paul Clauded tuyên bố:
"Một cái gì đó thật đáng sợ hãi và cũng tuyệt đẹp ẩn trong hình ảnh của
Chúa mà người ta không thể làm gì khác hơn là tôn thờ Ngài .
(Something so fightening and yet so beautiful lies in it that a man can
only escape it by worship).
- Bác sĩ Anh, David Wills đã từng tham gia cuộc khảo
nghiệm tấm vải liệm tuyên bố: "Các
vết thương in trên tấm vải liệm rất phù hợp với những điều được nói trong Tân
Ước. Các vết sưng trên mặt, má và mắt chứng tỏ
Chúa đã bị đánh bằng tay (vả) trước khi bị đóng đinh".
- Tại Hoa Kỳ: Sự tổ chức công cuộc
nghiên cứu tấm vải liệm tuy muộn nhưng lại rất qui mô với sự tham gia của nhiều
ngành khoa học và với phương tiện kỹ thuật vừa dồi dào vừa tân tiến.
Hoa Kỳ thành lập kế hoạch nghiên cứu mang tên "American Scientists and the
Shroud of Turin Research Project". Kế hoạch này qui tụ các khoa học gia hàng đầu của Mỹ trong các ngành
nguyên tử và không gian (NASA), 15 học giả chuyên về các vấn đề khoa học và 9
chuyên gia về lịch sử tôn giáo. Kết quả nghiên cứu của
họ được báo cáo tại hội nghị họp tại Albuquerque
New Mexico vào tháng 3.1977.
Ngày 8.10.1978, tất cả các hội nghiên cứu tấm vải liệm từ nhiều nước đã cùng qui
tụ tại Turin để phối hợp trong một nỗ
lực chung
nhằm khám phá sự thật về cái chết của Chúa Jesus.
Riêng phái đoàn Hoa Kỳ có 25 nhà bác học và hàng tấn hóa chất và dụng cụ máy móc
tối tân. Một số máy móc được chế
tạo đặc biệt để dùng riêng cho cuộc giảo nghiệm này.
Phía Tòa Thánh La Mã có một số khoa học gia đại diện như nhà vật lý học
Luigi Gonella, chuyên gia kính hiển vi Giovani và nhà
bệnh lý học Baina Bollone.
Tấm vải liệm được đưa đến tòa nhà rộng lớn Palazzo ở cạnh nhà thờ
Turin và được đặt trên một cái
bàn rất lớn có chắn kiếng an toàn.
Tấm vải được phân ra 60 khu vực nghiên cứu.
Sau hơn 2 tuần lễ làm việc miệt mài với tinh thần khoa học vô tư, các nhà
khoa học hàng đầu thế giới đã đi đến những kết luận sau đây:
- Tấm vải được dệt bằng sợi bông Ai Cập tại Syria cách đây 2000 năm với kỹ
thuật dệt theo hình xương
cá trích
(herring bone pattern).
- Các vết máu trên tấm vải liệm là máu người.
- Hình mặt người trên tấm vải liệm được cấu tạo bởi phản ứng hóa học và sự
oxýt-hóa của chất nhờn da mặt (skin oil) mồ hôi, dầu aloe và dầu Myrrh đã thấm
vào sợi bông lâu ngày mà thành.
- Người nằm trên tấm vải là người bị thương nặng và ở trong tình trạng hôn mê
(coma) vì các vết máu trên tấm vải có hai loại.
Loại máu khô từ trước khi được đặt nằm trên tấm vải và loại máu tươi chung quanh có vành huyết tương. Người chết không đổ
loại máu này (chỉ có người bị thương mới có loại máu này).
- Các vết máu của đầu, cổ, lưng, mông, đùi và hai chân đều nằm trên một mặt
phẳng chứng tỏ một tư thế nằm của người còn sống.
Một người chết không thể có một tư thế nằm như vậy.
Trên đây là kết quả của một nỗ lực lớn lao của nền khoa
học thế giới đã vén lên bức màn bí mật của đạo Kitô trong 2000 năm qua.
Sự thật lịch sử đã được xác nhận: Jesus đã thoát chết sau khi bị đóng đinh trên
đồi Golgotha, do đó chẳng có chuyện Chúa chịu chết để chuộc tội cho nhân loại.
Cũng vì Jesus không chết nên cũng chẳng có chuyện Phục
Sinh và lên trời với Đức Chúa Cha.
Tấm vải liệm xác Chúa là một thánh tích thiêng liêng và cao quí nhất của đạo
Kitô suốt gần 2000 năm qua, nay bỗng một sớm một chiều trở thành một trái bom nổ
chậm có nguy cơ phá nát giáo hội từ căn bản giáo lý.
Khoa học quả là một tôn giáo chân chính duy nhất của chân lý!
Khoa học đã làm cho những nhân vật bảo thủ ở Vatican vô cùng lo sợ và tính đến
việc thủ tiêu thánh tích.
Tuy nhiên, vì thánh tích này đã quá nổi tiếng và đã trở thành một báu vật lịch
sử chứng minh cái tội gian dối vĩ đại của Kitô Giáo, nó luôn luôn được các giới
khoa học và truyền thông quốc tế canh chừng. Vatican dù có muốn thủ tiêu thánh tích nầy cũng khó
có thể thực hiện được. Các hãng thông tấn Reuter và UPI có những
mật báo viên thường xuyên theo
dõi sự an toàn của tấm vải liệm.
Nước Mỹ tuy sinh sau đẻ muộn
nhưng đã và đang dẫn dầu thế giới trên
lãnh vực khoa học.
Cuộc giảo nghiệm quốc tế tháng 10.1977 nói trên đã đạt được kết quả vẻ
vang phần lớn do công lao của các nhà khoa học Mỹ. Các báo chí Mỹ cực
lực hoan nghênh kết quả của cuộc giảo nghiệm. Đài truyền hình ABC gọi
cuộc giảo nghiệm quốc tế này là một nỗ lực lịch sử (a historic effort).
Ông William Deerfield, chủ bút tờ Guide Post viết: "Chúa Jesus đã để lại trong
mộ của Ngài một hình ảnh màu vàng mờ nhạt trên tấm vải mong manh, nhưng đó là cả
một tờ khai lý lịch về Ngài". (Jesus
did leave something in the tomb on that First Easter Morning - a kind of
affidavit).
Tu sĩ dòng Tên người Anh Herbert Thurston tuyên bố: "Bằng cớ khoa học đã làm
sáng tỏ vấn đề là tấm vải liệm là thật và Jesus đã được Kitô hóa". (The
scientific evidence makes abundantly clear that this shroud is not a fabricated
fake and that Jesus was Christed).
Cơ quan Truyền Hình Công Cộng Hoa Kỳ (Public Television) thực hiện cuốn phim tài
liệu mang tên "The Silent Witness" nói về cuộc giảo nghiệm quốc tế trên tấm vải
liệm để phổ biến nhằm mục tiêu giáo dục quần chúng Hoa Kỳ.
Tạp chí National Geographic và Harper's magazine đã phát hành những
số báo đặc biệt nói về tấm vải liệm nhân dịp lễ Phục Sinh trong tháng 4.1981 và
tháng 4.1982.
Để đỡ bị mất mặt trước sức tấn công của giới khoa học và giới truyền
thông quốc
tế, vào tháng 10.1988, tòa tòa thánh Vatican tuyên bố tấm vải liệm là
một vật
giả mạo, được ngụy tạo trong thời trung cổ vào khoảng các năm từ 1260
đến 1390! Tòa thánh không dám công bố điều này tại Vatican mà chỉ công
bố trong một cuộc họp báo
thường tại London.
Tuy nhiên, khi phủ nhận tính cách xác thực của tấm vải liệm, tòa thánh La Mã đã
công nhiên xác nhận hai điều quan trọng về giáo lý:
1) Quyết định của Giáo Hoàng Julius II năm 1506 là sai lầm khi Ngài công nhận
tấm vải liệm là thánh tích đích thực của Chúa Jesus và ra lệnh cho giáo hội làm
lễ kính thánh tích vào ngày 4 tháng 5 hàng năm. Tòa thánh đã tự phủ nhận tín điều "giáo
hoàng không thể sai lầm"!
2) Tòa thánh bác bỏ luận điểm khoa học cho rằng Chúa Jesus đã thoát chết sau khi
bị đóng đinh trên đồi Golgotha.
Nói khác đi, tòa thánh vẫn nhất mực cho rằng Chúa đã chết 3 ngày rồi sống
lại và lên trời. Trong khi đó giáo
lý dạy rằng Thiên Chúa là "Đấng Hằng Sống", chẳng lẽ "Đấng Hằng Sống" đã chết 3
ngày?
Nếu đã không thể gọi Jesus là "Đấng Hằng Sống" thì tại
sao lại có thể gọi Ngài là Thiên Chúa?
Sau cuộc họp báo tại London tháng 10.1988, tòa Thánh Vatican chính thức bãi bỏ ngày lễ kính thánh tích
hằng năm vào ngày 4 tháng 5 do Giáo Hoàng Julius II lập ra từ 1506. Từ ngày 4.5.1999, tòa thánh ra lệnh đóng
cửa vĩnh viễn nhà thờ
Turin và cắt đứt nguồn lợi du
lịch kếch xù của thành phố này.
Những thế kỷ vinh quang của thành tích tấm vải liệm lịch sử đã chính thức
cáo chung trong niềm tủi nhục bất ngờ của Công giáo La Mã.
Cuộc họp báo trơ trẽn của tòa thánh Vatican tổ chức tại Lodon tháng 10.1988 là
nguyên nhân thúc đẩy hai tác giả Holger Kersten và Elma Gruber hoàn thành tác
phẩm "The Jesus Conspiracy" (đã nói trong chương 6). Các tác giả gọi cuộc họp báo nói trên của
tòa thánh là vụ bịp của thế kỷ (Fraud of the Century)!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét