Hãy là một hình mẫu mà nhân viên muốn làm theo (ảnh minh họa)
|
Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014
10 cách "nâng cấp" kỹ năng quản lý
08:15
Hoàng Phong Nhã
No comments
Quản lý doanh nghiệp không phải lúc nào cũng đi theo một con đường, hay
áp dụng một cách giống nhau đối với các doanh nghiệp khác nhau. Bạn
luôn phải thay đổi và nâng cấp kỹ năng quản lý của mình để tránh bị tụt
hậu, đem đến thất bại cho doanh nghiệp. Sau đây là 10 cách giúp bạn rèn
luyện và phát triển kỹ năng quản lý của mình.
1.Thay đổi phong cách quản lý của bạn: Mỗi một nhà
quản trị có một phong cách quản lý riêng và mỗi một người lao động có
cách chịu sự quản lý riêng. Dường như việc thay đổi kĩ năng mỗi khi
tương tác với một nhân viên riêng biệt là rất khó khăn, nhưng hãy chú ý
đến động cơ chính, điều đó có thể giúp bạn tối đa hóa hiệu quả của mỗi
thành viên trong nhóm.
2. Biết cách lắng nghe. Một nhà quản lý thành công
biết lắng nghe nhân viên nói và hành động. Đừng nói rằng cánh cửa của
bạn luôn rộng mở nhưng sau đó thì chẳng bao giờ hành động như vậy. Hãy
cho họ thấy rằng bạn là người họ có thể tin tưởng bằng cách lắng nghe
mối quan tâm hay những đề nghị của họ và chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến
những điều đó.
3. Lãnh đạo bằng cách làm gương. Hãy đảm bảo rằng bạn
đang hành động theo cách bạn muốn nhân viên của mình hành động, để
khuyến khích nhân viên tiếp bước theo bạn.
4. Đừng bao giờ tỏ ra thiên vị. Kết bạn trong công
việc là một điều hết sức tự nhiên, nhưng hãy cẩn thận về việc kết thân
với một trong những nhân viên của mình bởi vì điều đó mang lại cho những
nhân viên khác cảm giác bạn đang thiên vị, ngay cả khi bạn không nghĩ
mình như vậy. Đối xử công bằng với tất cả nhân viên của mình và giới hạn
số lượng các mối quan hệ cá nhân. Đừng để cho sở thích cá nhân ảnh
hưởng đến việc quản lý một cách công bằng.
5. Không ngừng học hỏi. Một nhà quản trị giỏi luôn
muốn tự hoàn thiện không ngừng. Đọc sách, viết nhật kí và viết báo cáo
đúc rút kinh nghiệm về công tác quản lý, tham gia các hội nghị, hội thảo
nâng nhằm nâng cao kĩ năng bản thân. Quản lý chính là những kĩ năng
được học hỏi, tích lũy.
6. Giúp nhân viên thành công. Có ít người thích thú
làm cùng 1 công việc trong suốt những năm công tác. Hãy giúp đỡ nhân
viên của mình bằng cách thăng chức và tiến cử họ vào các vị trí khác
nhau trong công ty. Phải thông suốt rằng bạn ở đó để giúp họ tìm được
công việc phù hợp nhất.
7. Tuyển dụng những người thông minh hơn bạn. Đừng để
tính tự phụ ngăn cản bạn. Nhiệm vụ của bạn là tuyển dụng những người
thông minh, những người có thể hoàn thành công việc của họ tốt hơn mong
đợi. Có những người thông minh làm việc xung quanh mình sẽ giúp tăng vị
thế của bạn.
8. Bao quát mọi việc. Những nhà quản lý ẩn mình sau
những cánh cửa đóng kín sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tương tác với nhóm của họ
và cũng thật sự xa lạ với không khí chung của tập thể. Đừng trở thành
một trong số họ. Hãy dành thời gian cho nhân viên của bạn hàng ngày,
biết những gì đang diễn ra, do đó bạn có thể tránh những rắc rối đã có
dấu hiệu báo trước.
9. Tạo dựng lòng tin. Hãy là một người sếp biết giữ
lời. Khi bạn nói bạn sẽ làm điều gì đó, hãy thực hiện nó. Điều này khiến
nhân viên bạn hiểu rằng bạn là người có thể tin cậy được, và điều đó
khuyến khích nhân viên của bạn gắng sức vì công việc.
10. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không bao giờ đạt đến “đỉnh”. Ngọn
núi quản lý không hề có đỉnh. Bạn không bao giờ khẳng định được mình đã
trở thành một nhà quản trị lý tưởng, vì thế, đơn giản là bạn cần tiếp
tục hoàn thiện từng ngày. Bằng cách khiêm tốn và tiếp tục làm việc để
phát triển khả năng bản thân, bạn sẽ nhận ra rằng kĩ năng quản lý của
bạn liên tục được hoàn thiện. Hãy nhận những lời khuyên từ sếp của bạn
về phương pháp nâng cao kĩ năng, không ngừng tìm kiếm “vùng đất” cần
khai phá.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét