D.A. Magazine -
Lý luận & Phê bình Nghệ thuật
AMC
trích dẫn một số mục trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ (MS B2002-25-05) của ThS. Trần Văn Bình
[ĐH kiến trúc Tp.HCM] “Xây dựng chiến lược
đào tạo ngành Mỹ thuật công nghiệp thời
kì đầu công nghiệp hóa tại Việt Nam” đã
được nghiệm thu năm 2006 trong loạt bài nghiên cứu lý luận và lịch sử design
của D.A magazine.
Design - Một khái niệm
DESIGN – KHÁI NIỆM MTCN và MTƯD
Mỹ
thuật Công nghiệp (MTCN) = Design công
nghiệp (Industrial Design)
Mỹ
thuật Ứng dụng (MTƯD) = Design ứng
dụng (Applied Design)
Công thức : 2D --> 2F = P+W
“Design
bằng các giải pháp của 2D tiến tới mục tiêu 2F thông qua P và W”.
Trong đó :
2D -Design
& Decor ( Thiết kế và Trang trí)
2F -
Function & Form (Công năng và Hình dáng)
P -
Product (Sản phẩm)
W - Work
(Tác phẩm)
Một
số định nghĩa Design
1. Design là nghề thiết kế tạo mẫu,
tạo dáng sản phẩm công nghiệp, nghề thiết kế mỹ thuật sản phẩm, thiết kế môi
trường sống hay thế giới đồ vật và thuật ngữ design ở Việt Nam thường được hiểu
là Mỹ thuật công nghiệp.
2. Disegno = Phác thảo, thuật vẽ
(drawing), bản vẽ, là cơ sở của mọi nghệ thuật thị giác, công việc của sự sáng tạo.
[Disegno là thuật ngữ latin từ thế kỷ XVI
được G. Vasari sử dụng đầu tiên]
3. Design = Disegno = “Lập trình một
cái gì đó để thực hiện” ; “Thực hiện phác thảo một bản vẽ đầu tiên cho một tác
phẩm nghệ thuật”; “Phác thảo của một sản phẩm mỹ nghệ”… [Người Anh đã chuyển ngữ Disegno thành Design và chính thức đưa vào Từ
điển Oxford năm 1588].
4. Design = Mỹ thuật công nghiệp
(MTCN), thiết kế công nghiệp hay Mỹ thuật ứng dụng [Việt Nam 1960 dịch từ tiếng
Đức “Industrielle Formgestaltung”]
5. MTCN
= Hoạt động sang tạo có mục
đích thiết lập một môi trường đồ vật hài hòa thỏa mãn đầy đủ nhất các nhu cầu
vật chất và tinh thần của con người. Mục đích đó đạt được bằng cách xác lập các
chất lượng hình thức của đồ vật tạo nên bởi sản xuất công nghiệp. [Viện nghiên cứu khoa học thẩm mỹ kỹ thuật lien
bang Liên Xô cũ – theo Mỹ thuật Công
nghiệp của phạm Đỗ Nhật Tiến, 1986]
6. Design là nơi gặp gỡ giữa mỹ
thuật và công nghiệp, khi con người bắt đầu phải quyết định những sản phẩm sản
xuất hàng loạt sẽ có hình dạng như thế nào. [Stephen Bayley]
7. Design = Tổ hợp chức năng (the functional complex) gồm
: tính Hữu ích (Use), sự Cần thiết (Need), Telesis hay Viễn cảm, chức năng giáo
dục (Theo Wikipedia : Telesis là thuyết phát triển xã hội được kế hoạch hóa nơi
mà nhân loại sử dụng năng lực giáo dục và phương pháp khoa học hướng tới sự
tiến hóa của loài người), chức năng Hướng dẫn, phương pháp (Method), tính Thẩm
mỹ (Aesthetics) và sự Liên tưởng (Association). [Victor Papanek]
Chức năng của Design
Thời kỳ hình thành (thế kỷ XIX -
XX) : - Kỹ thuật; - Thực tiễn; - Thẩm mỹ.
Thời đại ngày nay : thêm chức
năng Biểu tượng
Phân loại Design Công nghiệp và
Design Ứng dụng
Design
Công nghiệp = Design sản phẩm công nghiệp hàng loạt = MTCN
Design
Công nghiệp = Tạo dáng +
Đồ họa --> Sản
phẩm Công nghiệp
Design
Công nghiệp : Nhu cầu --> Design --> Sản xuất --> Bán
hàng --> Tiêu dùng
Mối
quan hệ : Nhà thiết kế (Designer) --> Nhà sản xuất (Producer) --> Khách hàng hay Người tiêu dùng (Customer or
Consumer)
Design
Ứng dụng = Design tác phẩm ứng dụng đơn lẻ = MTƯD
Design
Ứng dụng = Nội thất + Thời trang --> Tác
phẩm nghệ thuật ƯD
Design
Ứng dụng : Khách hàng --> Đặt
hàng --> Design --> Sản
xuất chế tạo --> Sử
dụng
Mối
quan hệ : Khách hàng Nhà thiết kế
Mối quan hệ giữa MTCN và MTƯD
MTƯD = MTCN - Pr MTCN = MTƯD + Pr [Pr – Producer Nhà sản xuất]
MTƯD = MTCN + W MTCN = MTƯD – W [W – Work – Tác phẩm]
Nói cách khác MTƯD có nền tảng là MTCN bởi vấn đề chế
tạo sản phẩm đưa vào ứng dụng cụ thể trước hết thuộc về lĩnh vực sản xuất
(thường là sản xuất công nghiệp).
Designcông năng và hình thức sản phẩm
Trong lĩnh vực MTUD điểmphân biệt căn bản với MT tạo
hình là ở công năng vật chất của sản phẩm. lịch sửdesign và quá trình
phát triển của design chính là vấn đề quan niệm phần hơncủa hình thức
hay công năng và cuộc tranh luận về công năng hay hình dáng củasản phẩm
trong thế kỷ XX lại càng trở nên bất phân thắng bại.
Mỹ thuật tạo hình (Hộihọa, Điêu khắc) à Công năng tinh thần
Design(MTCN và MTUD) à Công năng vật chất + Công năng tinh thần
Design= MTTH + MTCN + MTƯD
Thực ra ngay từ hồi Phục Hưng, Giorgio Vasari đãtừng
tuyên bố rằng Disegno (Design) là cha đẻ của cả 3 loại hình nghệ
thuậtchính thống Kiến trúc, Điêu khắc và Hội họa.
Nếu như trước đây, thời design thủ công, vấn đềhình
thức sản phẩm được nâng thành tác phẩm nghệ thuật để chứng tỏ tài ba và
sựkhéo léo của bàn tay con người, công năng sản phẩm mặc định bởi hình
dáng motivequen thuộc từ ngàn xưa. Ngay cá các phong trào nghệ thuật
cuối thế kỷ XIX đầuthế kỷ XX cũng chỉ là những thay đổi mang tính hình
thức bởi những người tiên phongchỉ chủ trương tìm kiếm hình thức mới của
hoa văn trang trí cho sản phẩm để phùhợp với thời đại công nghiệp hóa
đang diễn ra khắp châu Âu khi đó.
Chính vì thế những motive hìnhdáng sản phẩm ít thay
đổi. có nghĩa là những vấn đề mang tính thẩm mỹ cũngkhông có những thay
đổi triệt để, mặc dù có những nghệ sĩ cấp tiến như AdolfLoos (Trường
phái Secession Vienna, Áo) hô hào “Hoa văn là tội ác” và kêu gọihướng
tới thẩm mỹ hiện đại – thẩm mỹ không hoa văn trang trí, nhưng thực
raphong trào nghệ thuật hiện đại (mệnh danh hiện đại - TVB) thực chất
chỉ dừnglại ở chỗ “gột rửa hoa văn trang trí” mà không hướng tới thẩm mỹ
công nghiệpmới và mang nặng tính thủ công mỹ nghệ, cũng bởi do chủ
trương phản đối côngnghiệp sản xuất hang loạt.
Chỉ sau khi đại chiến thế giớithứ nhất kết thúc năm
1918 và xu thế phát triển công nghiệp đã được khẳng địnhthì vấn đề
design công nghiệp trở thành vấn đề cấp thiết, đòi hỏi có những
quanniệm, nhận thức thẩm mỹ công nghiệp hiện đại tương thích phương thức
sản xuấtcông nghiệp. Trường Bauhaus ở Weimar của Đức được thành lập
trên cơ sở hợp nhấtTrường Mỹ nghệ Weimar do Henry van de Velde (kiến
trúc sư, designer Bỉ, cha đẻcủa Trường phái Tân Nghệ thuật Art Nouveau
Bỉ) làm Giám đốc và Viện Hàn lâmnghệ thuật Weimar do Muthesius làm Giám
đốc đã xác định được rõ nét xu hướngtạo dáng công nghiệp mới dựa trên
nền tảng công năng của sản phẩm làm gốc vàhình thức phải tuân theo công
năng.
Khẩu hiệu nghệ thuật “Hình dángtheo công năng” (Form
follows Function) trở thành tôn chỉ nghệ thuật của pháiCông năng chủ
nghĩa (Fuctionalism) coi trọng công năng và chất lượng kỹ thuậthơn hình
thức, tạo dáng đơn giản, giá rẻ. Đó cũng chính là phong cách designcông
nghiệp tiêu biểu của thế kỷ XX phù hợp phương thức sản xuất công
nghiệphàng loạt, trở thành mẫu mực cho việc phát triển design ở các nước
đang tiếnhành công nghiệp hóa như VN. Design hỗ trợ cho công nghiệp hóa
và hiện đại hóa,mang lại hiệu quả kinh tế, nhất là cho những ngành công
nghiệp chế biến và sảnxuất hàng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực
design bao bì, đồ họa quảng cáo.
Thẩmmỹ công nghiệp hiện đại
MMS= Mode + Modern + Style (Mốt + Hiện đại + Phong cách)
Sự khác biệt giữa thẩm mỹ truyềnthống có tính hàn lâm
như quan niệm của nghệ thuật tạo hình đối với design chưađủ. Thẩm mỹ
công nghiệp hiện đại mang tính thực tiễn gắn liền với sự tồn tạicủa cuộc
sống vận động không ngừng. Cái mới, cái khác đời, cái đẹp chưa đượcđịnh
nghĩa của một sản phẩm vươn tới thì tương lain gay trong quá trình tồn
tạicủa nó, khiến cho lỗi mode, lạc hậu là sự biểu hiện của hình thể
không còn hợpthời, bị phế bỏ, thay thế bởi kiểu dáng tân thời hơn ngay
cả khi công năng củachúng còn hữu hiệu. hàng second- hand tồn tại bởi
giá trị biểu hiện của hìnhthể đó còn có ý nghĩa trong môi trường khác,
phù hợp nhãn quan và mục đích sửdụng khác. Môn học thẩm mỹ công nghiệp
là hết sức cần thiết.
(TVB - Design - Một khái niệm - [1])
Posted in: Kinh Doanh
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét