Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013
Khi truờng Đại học làm ...PR
- Nếu như vài năm trước, chuyện “PR” (quan hệ công chúng) được coi là
việc của những trường mới thành lập, những ngành mới mở hoặc các chương
trình có liên kết với nước ngoài thì năm nay, 1 số trường, kể cả những
“trường lớn”, đã ý thức được tầm quan trọng của việc PR. Có thể coi, đây
là thời điểm thích hợp để các trường “tập dượt” trong cuộc đua thông
tin trước khi mở cửa thị trường giáo dục vào năm 2009 theo cam kết khi
gia nhập WTO.
Nở rộ ngày hội thông tin
Chưa
có mùa tuyển sinh nào nở rộ những “ngày hội thông tin” như năm nay. Nắm
được tâm lý phân vân của các sĩ tử vào thời điểm “nhạy cảm” chọn
trường, chọn ngành, chọn khối này, nhiều trường ĐH đang tích cực quảng
bá hình ảnh cũng như những thông tin liên quan tới tuyển sinh của
trường.
Nếu như vài năm trước, chuyện “PR” (quan
hệ công chúng) được coi là việc của những trường mới thành lập, những
ngành mới mở hoặc các chương trình có liên kết với nước ngoài thì năm
nay, 1 số trường, kể cả những “trường lớn”, đã ý thức được tầm quan
trọng của việc “PR”.
Ông Trần Quốc Bình, Phó
Trưởng Phòng Chính trị và Công tác HSSV, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
(ĐHQG Hà Nội), phụ trách truyền thông của trường nhấn mạnh: “Mặc dù
không nên coi trường ĐH như 1 doanh nghiệp vì như vậy dễ nảy sinh tiêu
cực nhưng phải biết áp dụng những công nghệ thương mại để xúc tiến và hỗ
trợ hoạt động giáo dục.”
Ông Bình cũng cho biết
bắt đầu từ năm nay, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có 1 kế hoạch
tuyên truyền bài bản và quy mô để các thí sinh và toàn thể xã hội hiểu
chính xác hơn về các ngành đào tạo của trường.
Không
chỉ thu hẹp phạm vi hoạt động ở Hà Nội mà sắp tới, trường còn tổ chức
ngày hội thông tin ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) ngày 23/3 và
Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) ngày 30/3 với 2 nội dung chính
là tư vấn hướng nghiệp và cơ hội nghề nghiệp, những thông tin tuyển sinh
2008 của trường.
Còn Trường ĐH Kinh tế (ĐHQGHN)
dù mới thành lập 1 năm nay nhưng mật độ xuất hiện trên các phương tiện
thông tin đại chúng tương đối dày đặc nhờ thường xuyên tổ chức họp báo
công bố các hoạt động của trường.
Đặc biệt, trong
ngày hội thông tin của trường diễn ra hôm 9/3 vừa rồi, ngoài ban lãnh
đạo nhà trường, còn có nhiều đối tác như Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn
GAMI, Giám đốc Công ty đào tạo và tư vấn nghiệp vụ ngân hàng, Chủ tịch
Hội đồng quản trị EMG Education được mời cùng tham gia tư vấn nghề
nghiệp cho thí sinh.
Gần 50 câu hỏi đã được lãnh
đạo trường và doanh nghiệp trả lời trực tiếp tại ngày hội, đồng thời,
thí sinh có thể tiếp tục gửi email tới trường để xin tư vấn sau.
Còn
với Trường ĐH Hà Nội thì đây là năm thứ hai liên tiếp tổ chức “Open
day” (ngày hội thông tin) cấp toàn trường. Ngày 16/3 vừa qua, có khoảng
gần 1000 thí sinh đã tới tham gia Open day 2008.
Cùng
ngày, ở khu vực phía Nam, khoảng 800 HS lớp 12 từ TP.HCM, Bình Dương,
Đồng Nai đã tham dự ngày hội tư vấn hướng nghiệp do Trường ĐH Sư phạm Kỹ
thuật TP.HCM tổ chức. Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng trường tỏ ra
rất “chuyên nghiệp”, không những cung cấp thông tin về ngành, nội dung
chương trình, cơ hội việc làm mà còn cho HS tham quan nhà xưởng thực
hành và giao lưu với SV đang học.
“Hữu xạ” có còn “tự nhiên hương”?
Trưởng
phòng Đào tạo của 1 trường ĐH thuộc “tốp trên” mới đây than thở: “Từ
đầu năm tới giờ chỉ lo đi tư vấn tuyển sinh và tham gia các hội nghị,
hội thảo của Bộ GD-ĐT đã kín lịch. Trường không có bộ phận phụ trách
thông tin riêng nên mọi việc đổ hết lên phòng đào tạo. Số lượng người
thì ít mà tự nhiên lại thêm nhiều việc, không làm thì Bộ lại nói là
trường không tích cực chứ thực ra chúng tôi không cần quảng bá cũng
không thiếu thí sinh giỏi, điểm chuẩn vẫn cao.”
Đồng
nghiệp của người này ở 1 trường ĐH lớn khác cũng khẳng định rằng chừng
nào “cung” còn ít hơn “cầu” và “giá cả” (tức học phí) còn thấp như hiện
nay thì các trường còn thờ ơ với khâu quảng bá.
Cũng
giữ lối tư duy bảo thủ này, lãnh đạo 1 trường ĐH ở Hà Nội cũng đã từ
chối tham gia chương trình tư vấn trực tuyến cho thí sinh dù năm nay
trường mở tới vài ngành mới cần giới thiệu rộng rãi.
Ông
Đỗ Duy Truyền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, bày tỏ: “Lối tư duy
này không còn phù hợp với môi trường kinh tế mở nữa. Chúng tôi xác định
phải đi trước 1 bước để chọn được những SV tốt nhất.”
Ông
Truyền cho biết ngoài thông tin về Open day trên báo chí, các giảng
viên của trường không ngần ngại cùng SV chia thành các nhóm nhỏ đi tới
các trường THPT trên địa bàn Hà Nội và các vùng phụ cận phát tờ rơi giới
thiệu.
Nhà trường cũng thành lập Trung tâm tư vấn SV để hỗ trợ thông tin và tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh.
Theo
ông Truyền thì những hoạt động này vừa kết hợp quảng bá hình ảnh nhà
trường ra xã hội, vừa đưa thông tin nhanh chóng, chính xác tới HS để các
em có sự lựa chọn đúng ngành, đúng nghề. Các trường cũng sẽ có lợi vì
chất lượng đầu vào tốt, các em chọn ngành đúng theo nguyện vọng và khả
năng, dẫn tới chất lượng đào tạo được nâng cao.
“Nhà
trường sẵn sàng trích kinh phí cho các hoạt động quảng bá, tư vấn. Đây
là 1 cách đầu tư mang lại nhiều lợi ích lâu dài.” – Ông Truyền nhấn
mạnh.
Đồng tình với ông Đỗ Duy Truyền, ông Trần
Quốc Bình (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) khẳng định: “Khi trường nhận
thức được vai trò của truyền thông đối với việc quảng bá hình ảnh, thu
hút nhân tài trong quá trình đào tạo cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp
tác đào đạo từ phía các tập đoàn, doanh nghiệp thì kinh phí không thực
sự là vấn đề nữa.”
Theo MPA.vn


12:15
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét