Giáo sư David Williams, Đại học Indiana, Hoa Kỳ
Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013
TẦM QUAN TRỌNG CỦA HIẾN PHÁP DÂN CHỦ
16:32
Hoàng Phong Nhã
No comments
Trần Duy Nguyên & Nguyễn Thị Hường dịch, theo Phía Trước
Giáo sư David Williams, Đại học Indiana, Hoa Kỳ
Giáo sư David Williams, Đại học Indiana, Hoa Kỳ
Người dân có quyền lựa chọn chính quyền của họ
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều chính
thể. Mỗi nước cần một cơ chế chính quyền phù hợp với hoàn cảnh riêng
biệt và truyền thống của nước họ. Vì vậy, nhân dân của một nước cần có
cơ hội chọn một cơ chế nhà nước mà họ nghĩ là phù hợp với đất nước họ,
nếu không, dân chủ không tồn tại. Dân chủ không chỉ là bầu cử các lãnh
đạo chính trị, mà còn là quyền chọn lựa chính thể phù hợp. Nhân dân minh
định sự lựa chọn này trong một bản hiến pháp. Những người cầm quyền
không có quyền áp đặt một chính thể khác biệt với những gì chính người
dân đã chọn.
Người dân có quyền quy định những giới hạn bền vững cho quyền lực nhà nước
Một khi người dân đã chọn cho mình một
chính thể, nhà cầm quyền không được phép thay đổi nó. Qua việc chọn
chính thể, nhân dân có quyền đề ra những giới hạn cho những người làm
việc trong chính quyền đó. Những quan chức này không thể vi phạm những
quy định do người dân đề ra. Thông thường, nhân dân đặt ra những giới
hạn lên chính quyền như sau:
Trước tiên, nhân dân phân chia quyền lực
cho nhiều thành phần khác nhau của chính quyền: họ trao cho tổng thống
một số quyền hạn và Tòa án một số quyền khác. Một khi nhân dân đã phân
chia quyền lực như vậy, các quan chức chính quyền không được phép vượt
quá giới hạn quyền lực người dân đã đặt ra. Chẳng hạn, tổng thống không
được phép can thiệp vào công việc của Tòa án bằng cách phán xử các vụ
kiện, cũng như không thể xen vào công việc của lập pháp bằng cách tự ra
luật. Tam quyền phân lập chính là tên gọi chuyên môn của sự phân chia
quyền lực giữa các thành phần khác nhau của chính quyền.
Thứ hai, người dân có thể muốn phân định
quyền hạn của chính quyền trung ương với chính quyền địa phương, như cấp
tỉnh chẳng hạn. Thí dụ, nhân dân có thể trao cho chính quyền trung ương
toàn quyền về quân đội, và trao cho chính quyền địa phương các quyền về
giáo dục và trường học địa phương. Một khi người dân đã phân định như
vậy, cả chính quyền trung ương lẫn chính quyền địa phương đều phải tôn
trọng và không được phép thay đổi. Nghĩa là chính quyền địa phương không
được quyền sử dụng quân đội cho các vấn đề địa phương, và chính quyền
trung ương không thể xen vào việc giáo dục, học đường của địa phương. Sự
phân chia quyền lực giữa trung ương và địa phương như vậy được gọi là thể chế liên bang, hoặc có nơi gọi là thể chế tự trị.
Thứ ba, người dân yêu cầu chính quyền
phải tôn trọng quyền của mỗi cá nhân. Các bản hiến pháp khác nhau bảo vệ
các tập hợp khác nhau đôi chút về quyền cá nhân, nhưng lịch sử thế giới
có xu hướng mở rộng các quyền được bảo vệ, thay vì hạn chế bớt. Thông
thường, các hiến pháp bảo vệ các quyền cá nhân như quyền tự do tôn giáo,
quyền phát biểu, phê bình hay biểu tình phản đối chính quyền, quyền tự
do hoạt động chính trị, quyền được đối xử công bằng và quyền được hưởng
một quy trình xét xử công bình trước pháp luật. Một khi các quyền này
được nhân dân bảo đảm, chính quyền không được phép vi phạm, trừ những
trường hợp vô cùng đặc biệt đã được nhân dân nêu rõ trong hiến pháp.
Thứ tư, người dân đòi hỏi chính quyền
phải chịu trách nhiệm với họ thông qua các cuộc bầu cử tự do và định kỳ.
Thông thường dân chủ đòi hỏi những quy định chi tiết về việc tổ chức
bầu cử: thời gian và phương pháp tổ chức bầu cử; ai có quyền bỏ phiếu,
ai có thể ứng cử, v.v. Các quy định về bầu cử để đảm bảo bầu cử diễn ra
thực sự tự do, công bằng, minh bạch là tối quan trọng. Nếu không, những
người kiểm phiếu chứ không phải cử tri mới thực sự là những người lựa
chọn người đại diện. Đặc biệt quan trọng hơn nữa là phải có nền dân chủ
đa đảng, nếu không thì người dân sẽ không có sự lựa chọn thực chất giữa
các ứng cử viên đề xuất các chính sách chính trị khác nhau. Một khi
người dân đã đề ra các nguyên tắc đó, các quan chức chính quyền không
được phép vi phạm, như tìm cách tại vị khi đã hết nhiệm kỳ, hoặc gạt bỏ
quyền bỏ phiếu của một số người, hoặc doạ nạt cử tri, hoặc từ chối các
chính đảng khác đăng ký tham gia tranh cử. Các quy định đảm bảo bầu cử
tự do và công bằng được gọi chung là Luật bầu cử.
Một khi đã chọn ra chính thể và
đề ra những giới hạn cho chính quyền, người dân có quyền khẳng định các
nguyên tắc đó trong hiến pháp
Nhân dân tạo dựng và đặt ra giới hạn cho
chính quyền; do vậy chính quyền được xem là công bộc hay con đẻ của
người dân. Qua hiến pháp, nhân dân hướng dẫn cho công bộc của mình là
chính quyền. Vì thế hiến pháp phải rõ ràng và cụ thể nhất có thể, nếu
không thì những hướng dẫn cho chính quyền sẽ mơ hồ. Vì lý do này mà hiến
pháp thường được viết thành văn bản. Nghĩa đen của từ hiến pháp là sự sáng tạo hoặc nền tảng,
vì hiến pháp do người dân tạo ra và đặt nền tảng cho một chính quyền.
Có nghĩa là chính quyền đó sẽ không có quyền lực chính danh nếu quyền
lực của họ không xuất phát từ ý nguyện của người dân và phù hợp với các
quy định hiến pháp. Do vậy, cần phải có những biện pháp để bảo đảm rằng
hiến pháp vận hành hữu hiệu như một tập cẩm nang hướng dẫn cho chính
quyền.
Trước hết, người dân phải đóng vai trò
chủ yếu trong tiến trình soạn thảo và thông qua hiến pháp. Lý tưởng nhất
là bản hiến pháp được soạn thảo bởi một hội đồng lập hiến do người dân
bầu ra, trong đó một phần quan trọng là đại diện của các nhóm vốn yếu
thế về chính trị như nữ giới hoặc các dân tộc thiểu số. Đồng thời, người
dân phải có quyền đóng góp ý kiến cả trước và sau khi soạn thảo Hiến
pháp. Và bản Hiến pháp chỉ được thông qua khi người dân phúc quyết phê
chuẩn.
Thứ hai, hiến pháp phải khó thay đổi, để
chính quyền không thể sửa đổi một cách độc đoán. Nếu chính quyền có thể
dùng hình thức lập pháp thông thường để sửa đổi hiến pháp, thì hiến pháp
sẽ không thể hạn chế quyền lực của chính quyền một cách hiệu quả. Ý
nghĩa cơ bản của một bản hiến pháp là hạn chế quyền lực chính quyền một
cách lâu dài và ổn định. Để được như vậy, bản hiến pháp phải khó sửa đổi
và chỉ nên được sửa đổi khi được toàn dân thông qua qua trưng cầu dân
ý, tốt nhất là với đại đa số phiếu thuận của người dân.
Sau cùng, người dân phải thiết lập một cơ
chế thi hành hiến pháp để bảo đảm chính quyền chú tâm thực thi các
hướng dẫn quy định trong hiến pháp. Nếu hiến pháp không được thi hành,
nó sẽ chỉ là một con hổ giấy. Trong hiến pháp, người dân không chỉ đặt
ra giới hạn cho chính quyền mà còn cần lập ra cơ chế để bảo đảm những
giới hạn đó phát huy tác dụng. Một trong những cơ chế thi hành hiến pháp
chính là các cuộc bầu cử tự do, công bằng với sự tham gia của nhiều
chính đảng – nếu người dân cảm thấy chính quyền hiện tại đang hành xử vi
hiến, họ sẽ có thể bày tỏ sự bất tín nhiệm qua lá phiếu và bầu những
người khác lên thay thế. Nhưng thông thường bầu cử tự nó chưa đủ sức
mạnh để kiềm chế chính quyền, vì bầu cử chỉ diễn ra theo một hạn kỳ cố
định, và giữa hai cuộc bầu cử chính quyền có thể vi phạm hiến pháp
nghiêm trọng mà không bị trừng phạt. Thêm vào đó, không phải người dân
nào cũng hiểu tường tận về luật hiến pháp và nắm hết thông tin về những
hành vi sai phạm của chính quyền. Do đó, cần có một cơ quan bảo hiến
chuyên nghiệp, làm việc toàn thời gian, có kiến thức sâu rộng về luật
hiến pháp và có thể tiếp cận các thông tin liên quan đến những hành xử
của chính quyền. Về mặt hình thức, cơ quan này là một thành phần của
chính quyền. Nhưng về thực chất, cơ quan này phải tồn tại độc lập với
chính quyền mới có thể xem xét kỹ lưỡng hành xử của các quan chức. Người
dân bình thường cũng có thể tiếp cận với cơ quan bảo hiến đó và yêu cầu
cơ quan bảo hiến xem xét những hành xử sai trái của chính quyền mà họ
gặp phải trong đời sống hàng ngày. Cơ quan bảo hiến này thường là một
Tòa án, nhưng đó cũng có thể là một hội đồng hoặc ủy ban bảo hiến độc
lập.
_______
Tiếng Nói Dân Chủ là diễn đàn chia sẻ
những quan điểm dân chủ từ nhiều nơi khác nhau. Ban Biên Tập không chịu
trách nhiệm nội dung các bài viết đã được đăng tải, cũng như bài viết
không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tiếng Nói Dân Chủ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét