Làm
việc theo nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng
phấn đấu để tìm kiếm sự thành công trong công việc. Kết quả của sự cộng
tác này đôi khi hiệu quả hơn cả sự mong đợi.
Ở
cương vị một người quản lý, xây dựng và lãnh đạo nhóm là một kỹ năng vô
cùng cần thiết mà bạn phải thành thạo. Công việc này không chỉ đơn giản
là tập hợp những cá nhân thích hợp lại với nhau.
Khi
bắt tay xây dựng một đội, nếu bạn có nhiều sự chọn lựa thì việc đánh
giá điểm mạnh và yếu của từng nhân viên là một cách hữu hiệu để hình
thành một nhóm nhân viên dựa trên yếu tố kỹ năng. Xung quanh bạn luôn có
những người giỏi, cẩn thận đừng để cảm giác chủ quan lấn áp dẫn đến
việc bạn chọn lựa các thành viên trong nhóm vì những nét tương đồng với bạn, thậm chí đấy là những bản sao của bạn.
Quyết
định của bạn sẽ ảnh hưởng đến một hay nhiều cá nhân. Vì thế, bạn phải
biết chắc rằng những người mà bạn chọn lựa có quan tâm và muốn làm việc
trong môi trường tập thể. Một bài toán nữa cũng không kém phần hóc búa
đang chờ bạn là làm sao tạo ra môi trường và phương thức làm việc theo
nhóm hiệu quả. Thử áp dụng13 bước sau đây, bạn sẽ tìm ra một đáp án
thích hợp cho công việc quản lý nhóm của mình.
- Mọi người vì công việc
Trình
bày rõ ràng những kế hoạch dài hạn mà nhóm của mình đang phụ trách. Là
người quản lý, bạn phải thường xuyên nhắc nhớ và cũng cố tinh thần của
họ cùng hướng về những mục tiêu này. Trong quá trình làm việc, nhiều
nhân viên thường bị chi phối và tập trung vào những vấn đề trước mắt mà
quên đi những kế hoạch lâu dài. Khi có một vài thành viên bị chệch
hướng, những người còn lại hãy giúp họ theo kịp qui trình làm việc để
tránh những rắc rối về sao.
- Xác định rõ vai trò của từng thành viên
Bạn
cần phải xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của từng thành viên
trong nhóm. Đây là vấn đề cốt yếu ảnh hưởng đến sự thành bại của một tập
thể trong công việc. Biết rõ phận sự, giới hạn về quyền hành và thời
gian của mình sẽ giúp mọi người trong nhóm dễ làm việc với nhau hơn.
Khuyến khích tính đồng đội bằng cách phân chia công việc rõ ràng cụ thể.
Với cách này, mỗi thành viên sẽ dễ dàng nhận ra trách nhiệm của mình,
thậm chí họ còn có thể phát huy được những kỹ năng vốn có vào công việc.
- Đưa ra những mục tiêu cụ thể
Các thành viên trong nhóm cần phải phấn đấu vì bản thân và vì mục
tiêu chung trong công việc. Bạn phải thúc đẩy họ cố gắng hoàn thành
những kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn. Cùng hướng về một mục tiêu cụ
thể, dần dần các nhân viên sẽ làm việc theo đúng nội quy với một tinh
thần tự giác. Thêm vào đó, sức ép công việc và những tự ái cá nhân ít có
cơ hội xuất hiện phá hoại tính đồng đội.
- Thoải mái chia sẻ thông tin
Những
lời nói bóng gió là một kẻ thù nguy hiểm ảnh hưởng đến hiệu quả công
việc cũng như tính đồng đội. Bạn nên lưu tâm xây dựng một môi trường làm
việc cởi mở và thân thiện để mọi thành viên đều cảm thấy thoải mái
trong việc giao tiếp với nhau. Với những điều còn khuất tất, bạn cần
phải đưa ra lời giải thích rõ ràng giúp mọi người cùng thông suốt về vấn
đề đó.
- Xây dựng niềm tin
Luôn
đáng tin cậy và giữ lời hứa là hai đức tính cần thiết cho một người
lãnh đạo nhóm như bạn. Khen thưởng và đưa ra hình thức kỷ luật công bằng
với tất cả các thành viên trong nhóm của bạn.
- Biết lắng nghe
Bạn phải luôn cởi mở và nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến của
mọi người, không nên vắng mặt trong các cuộc họp hội thảo, cho dù đó là
cuộc hợp nghiệm thu kết quả công việc hay xây dựng chiến lược cho một
mục tiêu mới. Thật buồn cười khi nhiều công ty sẳn sàng chi trả hàng
đống tiền cho các nhà tư vấn, trong khi đó họ quên mất là cũng cần hỏi ý
kiến nhân viên của mình, những người cùng họ đi trên một con tàu, hiểu
rõ môi trường và phương thức làm việc của công ty và cùng hướng về một
mục tiêu chung.
- Biết kiên nhẫn
Nếu
nhóm của bạn không đạt được hiệu quả như công ty yêu cầu ở kế hoạch đầu
tiên, hãy cho họ thời gian xem xét lại quá trình cộng tác và các bước
tiến hành công việc, cũng như cố gắng triệt tiêu những bất đồng còn tồn
tại. Không ai thành công ở lần đầu tiên, bạn càng nôn nóng thì kết quả
càng tệ hơn là bạn mong đợi.
- Luôn khuyến khích, động viên
Mời
gọi sự tham gia và đóng góp của mọi người trong mọi trường cụ thể. Động
viên họ học hỏi thêm những kỹ năng mới nếu cần thiết để phát huy những
điểm mạnh ở mỗi người. Kêu gọi tinh thần trách nhiệm ở từng thành viên.
Nhận biết ưu thế của từng cá nhân và sẳn sàng hỗ trợ những khi cần
thiết.
- Đề cao tinh thần đồng đội
Thường
xuyên tổ chức các hoạt động mang tính tập thể. Khen thưởng thành tích
chung chứ không phải của một cá nhân nào đó. Ở môi trường làm việc nào
cũng sẽ có những nhân viên nổi trội. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giữ sự nhìn
nhận đó cho riêng mình. Không nên bày tỏ hay khen ngợi anh ta như một
tấm gương để mọi người noi theo. Loại bỏ ngay tính vị kỷ cá nhân trong
công việc. Luôn xác định sức mạnh tính đồng đội, đánh giá cao những
thành công cũng như sự cống hiến của toàn bộ các thành viên trong nhóm
mang lại cho công ty.
- Nuôi dưỡng sự hăng hái, nhiệt tình
Có
thể bạn chưa biết, sự hăng say nhiệt tình của người này rất dễ tác động
đến người kia. Bạn cần nhận ra điều này và nắm bắt để khoấy động nên sự
hăng hái nhiệt tình cho toàn đội. Cũng như, bạn hãy đặt niềm tin vào
các đồng nghiệp của mình, họ sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.
- Tạo không khí vui vẻ
Sức
mạnh tập thể có thể mang đến những hiệu quả bất ngờ, bạn hãy dành thời
gian để các nhân viên của mình thư giãn và chia sẻ niềm vui với nhau.
Bạn có thể cùng họ ăn trưa hay làm vài ly bia tán gẫu sau giờ làm việc.
Khuyến khích các cuộc vui chơi trong những ngày nghỉ giúp các thành viên
ngày càng thân thiện với nhau hơn. Khi ấy, mỗi người trong nhóm của bạn
sẽ cảm thấy tất cả họ là những cá nhân không thể thiếu của một tập thể,
họ sẽ cảm thấy thoải mái và hăng say làm việc hơn.
- Giảm bớt quy tắc, luật lệ
Đừng
ép buộc các nhân viên của bạn làm việc và giải quyết công việc theo một
khuôn mẫu nhất định. Hãy để họ xác định phương cách hình thức cộng tác
với nhau. Hãy linh động hơn về giờ
giấc trong công việc. Bạn sẽ thấy hiệu quả công việc tăng lên bất ngờ
và không phụ thuộc vào việc họ có đến và về chính xác như đồng hồ quy
định của công ty. Linh hoạt trong cách quản lý là một yếu tố quan trọng
tạo nên sự thành công của một tâp thể.
- Đóng vai trò một người đại diện
Đưa
ra danh sách những việc cần làm và mục tiêu đạt được và để các thành
viên trong nhóm tự đề ra kế hoạch thực hiện. Hãy chứng tỏ niềm tin của
bạn đối với năng lực của nhóm, bạn chỉ đưa ra lời đề nghị về thời hạn
hoàn thành.
Cuối cùng, khi giữ vai trò lãnh đạo một nhóm, bạn nên nhớ hãy bắt đầu câu chuyện bằng “
chúng ta” hơn là “ tôi”. Mỗi khi có sự cố, thay vì phàn nàn, hãy giải
quyết mọi việc với nhân viên một cách bình tĩnh và một tấm lòng rộng mở.
HR Vietnam (Theo Askmen)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét