Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013
PR làm những gì?
- Khái niệm PR (Public Relation – Quan hệ công chúng, quan hệ cộng
đồng) còn rất mới mẻ với nhiều người, nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Cụ
thể PR là cái gì? Nó ra sao? hiểu nó như thế nào? Là những câu hỏi
thường gặp. Để có thể khái quát nhất, chúng tôi xin đưa 7 hoạt động cơ
bản của PR để bạn đọc dễ hiểu hơn về lĩnh vực này.
1. Media Kit: Bao gồm Press release
(thông cáo báo chí), Press conference (họp báo), Press interview (phỏng
vấn báo chí) và Press dumping (tác động vào báo chí). Hoạt động này đòi
hỏi nghiệp vụ báo chí và liên quan mật thiết đến các cơ quan thông tấn,
báo chí nên nhiều người lầm tưởng người làm PR chỉ đơn giản là đã từng
làm báo hoặc có quan hệ với báo chí.
2. Event Management:
Tổ chức các sự kiện ví dụ như lễ khai trương, ra mắt sản phẩm mới, hội
nghị khách hàng v.v... Nhiều công ty làm PR hiện nay chỉ đơn thuần làm
tổ chức sự kiện, nghĩa là họ chỉ làm một mảng trong nhiều mảng của PR
thôi.
3. Crisis Management: Quản
lý khủng hoảng là vấn đề dường như khó khăn nhất trong PR. Nhiều công
ty chỉ vì làm không tốt điều này mà có thể dẫn đến phá sản. Thường công
ty nào không có đội ngũ chuyên nghiệp chăm lo được mảng này thì có thể
thuê công ty PR để đối phó với các vụ khủng hoảng bất ngờ. Khủng hoảng
có thể của một cá nhân quan trọng, của một tổ chức kinh doanh, hoặc của
một tổ chức chính trị. Bạn có biết vụ khủng hoảng của ngân hàng Á Châu
ACB hồi năm 2003 không? Bạn có biết về vụ khủng hoảng thông tin liên
quan tới nước tương Chin-su không? Tìm hiểu về các vụ khủng hoảng đó và
cách họ giải quyết vấn đề như thế nào sẽ rất thú vị đấy.
4. Government Relations:
Quan hệ với chính phủ cũng rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp.
Bộ phận PR của doanh nghiệp có thể cử một người chuyên lo mảng đối ngoại
với chính phủ (nhiều khi có thể cần đến lobby) để phục vụ cho hoạt động
kinh doanh của mình. Ví dụ như những công ty kinh doanh các mặt hàng
nhạy cảm như dược phẩm, rượu, thuốc lá nhất định phải có quan hệ tốt với
chính phủ.
5. Reputation Management:
Quản lý danh tiếng. Nhiều người nghĩ chỉ các tập đoàn lớn mới cần duy
trì, bảo vệ danh tiếng - Đó là sai lầm vô cùng tệ hại. Bạn cần hiểu thậm
chí mỗi người dân bình thường cũng có thể làm ảnh hưởng tới uy tín,
danh tiếng của cả quốc gia. Chính vì vậy hoạt động này là một việc làm
hết sức cần thiết và quan trọng trong viêc xây dựng, phát triển thương
hiệu tuy nhiên chưa được nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chú ý và quan
tâm thoả đáng.
6. Investor Relations:
Quan hệ với các nhà đầu tư, ví dụ như trong lĩnh vực ngân hàng thì cần
phải quan hệ tốt với các nhà đầu tư là các cổ đông, người gửi tiền,...
Chăm sóc họ như thế nào, chính sách ưu đãi gì thì người làm PR phải năng
động và sáng tạo chứ sách vở cũng chẳng chỉ ra hết được.
7. Social Responsibility:
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ví dụ như HONDA đang làm chương
trình "Tôi yêu Việt Nam" chính là làm PR cho HONDA đấy chứ không phải
làm quảng cáo đâu. Tác dụng của nó làm cho người ta nhớ đến hình ảnh của
HONDA thông qua những việc làm có ích cho xã hội mà lại không quảng cáo
một cách lộ liễu.
Bây giờ bạn có thể trả lời bạn
bè và người thân câu hỏi “PR là cái gì?”. Biết đâu đó bạn lại thấy mình
có khả năng làm tốt một trong 7 mảng trên của PR.
Theo MPA.vn


15:10
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét