Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013
PR - Một nghề vất vả nhưng đầy hấp dẫn
- Một chuyên gia quan hệ cộng đồng (Public Relation – PR) thành đạt là
một người luôn thấy thoải mái với sự thật là đây là một nghề nghiệp rất
mới và vất vả. Để được như vậy thì quả thật không dễ dàng, sẽ có rất
nhiều khó khăn trong sự nghiệp của họ. Quan hệ cộng đồng được định nghĩa
là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc
chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng quan hệ tích cực
với những tầng lớp đối tượng của tổ chức đó.
Các công ty PR cung cấp một danh mục dịch vụ khá rộng
cho đông đảo khách hàng. Các công ty thuê những hãng này để xây dựng
các chiến dịch truyền thông hướng dến các đối tượng khách hàng, quản lý
các sự kiện đặc biệt như họp báo, khai trương sản phẩm, lễ khánh thành,
viết tài liệu giới thiệu, bản tin, thông cáo báo chí, dịch các tài liệu
và theo dõi báo chí trong nước và quốc tế. Với nhiều người, con đường
đến với nghề nghiệp trong lĩnh vực PR gắn liền với việc bán hàng. Khách
hàng của họ bán đồ chơi, bán rượu mạnh. Thậm chí họ còn bán đồ nội thất
giao tận nhà,... Giao dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã
dạy cho họ đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy
tôi nhìn nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu
cầu của họ, cả hai cùng là những kỹ năng rất quan trọng trong ngành PR”,
một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho biết. Bên cạnh đó, có
nhiều người đến với lĩnh vực này theo cách hoàn toàn khác.
Sau
khi tốt nghiệp đại học về quốc tế học ở trường Georgetown University,
Washington D.C., Peter Dean đến làm việc cho một viện nghiên cứu hàng
đầu chuyên về các dự án kỹ thuật. Peter chuyển từ việc viết báo cáo cho
chính phủ Mỹ sang viết thông cáo báo chí cho PUBCOM. “Quan hệ cộng đồng là một nghề thú vị, đó là một con đường tuyệt vời để học hỏi văn hoá của đất nước bạn đang công tác”, Peter cho biết, “Khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức thương mại, phi chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”.
Với những kiến thức chuyên môn khác nhau, các nhân viên PR đều cho biết
làm việc trong lĩnh vực PR chú trọng vào kỹ năng nhiều hơn là học vấn. “Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có thể giúp bạn làm ngay được các công việc về PR”. Các nhân viên PR đều có bằng đại học thuộc nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, tiếng Anh đến kế toán hay ngôn ngữ học.
Một nhân viên PR có tiềm năng phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt. Họ còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái trong các tình huống không thoải mái”.
Có một vài kinh nghiệm về tiếp thị cũng rất quan trọng. Kỹ năng tiếp
thị có thể có được từ kinh nghiệm sống nên những ai muốn theo nghề PR
không nên chỉ chú tâm tìm các cơ hội chính thức. Một nhân viên PR cho
biết “Tìm ra những cơ hội trong những vị trí không thể. Hãy học kinh
nghiệm tiếp thị từ công việc của bạn dù đó là trong một cửa hàng tranh
nghệ thuật hay như một người phục vụ bàn ăn”. Các chuyên gia PR
khuyên những sinh viên muốn trở thành chuyên gia về PR nên bắt đầu thiết
lập quan hệ trong khi còn đang đi học. Xây dựng quan hệ càng nhiều càng
tốt và làm những công việc tình nguyện sẽ giúp có được những kỹ năng
tốt.
Công việc ở mức khởi đầu trong ngành PR là
làm cán bộ khách hàng tập sự. Những công việc này yêu cầu viết các thông
cáo báo chí, chuẩn bị các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm
việc với khách hàng. Cấp công việc tiếp theo là làm cán bộ khách hàng
chính thức và bạn sẽ có thêm trách nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ
thể (ở nhiều công ty PR mỗi dự án có một nhóm nhỏ các chuyên gia PR đảm
nhiệm). Người nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo
cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với một
khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh hay kế hoạch
nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc như một thành viên trong
một nhóm. Theo nhiều chuyên gia PR, các công ty đang hiểu ra tầm quan
trọng của quan hệ cộng đồng như một phần trong các kế hoạch giao tiếp
lớn của họ. “Tương lai của ngành này chỉ có một con đường, và đó là con đường đi lên”.
Theo MPA.vn


15:10
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét