Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012
7 thói quen khiến các sếp lớn bại trận
13:41
Hoàng Phong Nhã
No comments
Bài của Phong Lin
Những thói quen dưới đây có thể bắt gặp ở
các sếp lớn đã phải nếm trải thất bại, đó cũng là những dấu hiệu được
cảnh báo trước đối với những thương hiệu bất khả chiến bại như Apple,
Google và Amazone.
8 năm về trước, giáo sư Sydney Finkelstein, giáo sư ngành quản lý của trường kinh doanh Tuck thuộc Đại học Dartmouth đã cho xuất bản cuốn sách có tên Why Smart Executives Fail (tạm dịch “Nguyên nhân các nhà lãnh đạo tài ba thất bại”).
Trong cuốn sách này, tác giả chia sẻ
nhiều nghiên cứu do chính ông thực hiện về những gì hơn 50 công ty từng
rất thành công như Enron, Tyco, WorldCom, Rubbermaid, and Schwinn đã
làm khiến họ nếm trải thất bại. Một điểm thú vị mà Finkelstein khám phá
ra đó là các Giám đốc điều hành của những công ty này đều có 7 thói quen
chung. Ông gọi đó là 7 thói quen dẫn đến thất bại.
Những thói quen này có thể bắt gặp ở các sếp lớn đã phải nếm trải thất bại như Research In Motion
(RIMM) – công ty điện tử sở hữu thương hiệu Blackberry nổi tiếng. Tuy
nhiên, đó cũng là những dấu hiệu được cảnh báo trước đối với những
thương hiệu bất khả chiến bại như tập đoàn Apple (AAPL), Google (GOOG)
và Amazone.com (AMZN).
Thói quen 1: Các ông chủ thường xem bản thân và công ty của họ như một thế lực chi phối môi trường xung quanh
Đây có thể được xem là thói quen xảo
quyệt nhất bởi nó tỏ ra cực kỳ tham vọng. Liệu một công ty có nên bằng
mọi cách chi phối môi trường kinh doanh, định hình thị trường trong
tương lai và vạch sẵn tốc độ tăng trưởng? Câu trả lời là nên, song nó
chỉ là một cái bẫy. Không như những vị lãnh đạo thành danh, những người
nếm mùi thất bại không bao giờ đặt câu hỏi về địa vị thống trị của công
ty, do đó không thể nhận thức được cơ may đứng trước những thay đổi lớn
lao. Họ quá đề cao khả năng kiểm soát tình huống và đánh giá thấp vai
trò của cơ hội và tình thế.
Các giám đốc kinh doanh mắc phải cái bẫy
này thường nuôi ảo tưởng về sự xuất chúng của bản thân. Họ xem bản thân
như là “đạo diễn” trong chính công ty của mình vậy. Đối với họ, nhân
viên có trách nhiệm thực hiện những viễn cảnh mà họ vạch ra cho công ty.
Giám đốc điều hành tập đoàn Samsung Kun-Hee Lee đã rất thành công với
những sản phẩm điện tử của hãng, đến mức vị giám đốc này cứ ngỡ rằng
mình có thể lặp lại thành công đó với ngành công nghiệp ô tô. 5 tỉ đô la
đã được Kun-Hee Lee đầu tư vào thị trường vốn đã bão hòa. Vì sao ư? Vì
chẳng có tiền lệ nào cả. Ông Lee chỉ đơn thuần đam mê xe hơi và mơ ước
một ngày nào đó thành công với công việc kinh doanh này.
Thói quen 2: Những người lãnh
đạo thất bại thường đồng hóa bản thân với công ty tới mức không tồn tại
một ranh giới rõ rãng nào giữa những lợi ích của cá nhân và công ty
Cũng giống như thói quen thứ nhất, điều
này nghe có vẻ vô thưởng vô phạt, thậm chí còn có ảnh hưởng tốt. Người
lãnh đạo cần nguyện làm hết mình vì công ty, lợi ích của họ cũng phải
phù hợp với lợi ích của toàn công ty. Nhưng xem xét sự việc kỹ càng hơn,
bạn sẽ nhận thấy rằng những con người này đồng hóa bản thân với công ty
một cách quá mức. Thay vì xem công ty như một công việc kinh doanh cần
được phát triển lâu dài, họ lại xem đó như một phương tiện làm gia tăng
sức ảnh hưởng của bản thân. Bằng cách đó, tâm lý về một đế chế tư nhân
hùng mạnh bắt đầu hình thành.
Những Giám đốc kinh doanh có cách nhìn
như vậy thường dùng công ty của mình để hiện thực hóa những tham vọng cá
nhân. Nhiều vị giám đốc đã nhanh chóng trượt dốc bằng cách dùng ngân
quỹ công ty vì lợi ích riêng. Những người đã có thời gian dài làm việc
với thành tích kinh doanh ấn tượng thường cho rằng họ đã giúp công ty có
được nhiều hợp đồng làm ăn, vậy nên những khoản chi cho bản thân họ nếu
như quá phung phí thì cũng chỉ là quá nhỏ nhặt với những gì họ đã cống
hiến. Cách lập luận này có lẽ là một trong những nhân tố định hình nên
cách cư xử của cựu chủ tịch tập đoàn Tyco, ông Dennis Kozlowski. Niềm
kiêu hãnh về tập đoàn cũng như sự tiêu pha phung phí của Dennis
Kozlowski dường như tồn tại để bổ trợ cho nhau. Đó là lý do vì sao ông
này làm ra vẻ chân thành khi có những bài phát biểu về đạo đức nghề
nghiệp trong khi chính bản thân mình lại đang dùng công quỹ sai mục
đích. Giữ trọng trách một Giám đốc điều hành của một tập đoàn lớn thời
nay là cách ngắn nhất để trở thành bá chủ trong đế chế riêng của họ, và
điều giả định đó quả là nguy hiểm.
Thói quen 3: Những sếp lớn bại trận thường cho rằng họ đã nghe hết các câu trả lời
Hình ảnh về năng lực thực sự của người
lãnh đạo mà chúng ta sẽ còn mãi khâm phục: là người cực kỳ năng động,
đưa ra hàng loạt quyết định chỉ trong một phút, xử lý hàng loạt sự cố
cùng một lúc và chỉ mất vài giây để đánh giá tình hình mà người khác
phải mất nhiều ngày mới giải quyết được. Vậy nhưng hình ảnh này lại chỉ
là một sự lừa gạt. Những người lãnh đạo bao giờ cũng linh hoạt và quyết
đoán thường giải quyết công việc một cách nhanh chóng tới mức họ chẳng
có cơ hội để nhận ra kết quả. Tệ hơn, họ không sẵn sãng tiếp thu cái
mới, bởi cho rằng họ đã nghe hết các câu trả lời cho mọi vấn đề.
Giám đốc điều hành của tập đoàn
Rubbermaid ông Wolfgang Schmitt từng ưa thích việc chứng tỏ khả năng của
bản thân trong việc phân loại những vấn đề cần giải quyết chỉ trong
chớp mắt. Một người đồng nghiệp của Wolfgang Schmitt nhớ lại “Wolf thông
thạo mọi chuyện trên trời dưới biển.” Trong một cuộc thảo luận khi mọi
người đang bàn về một vụ mua lại công ty cực kỳ phức tạp mà chúng tôi
thực hiện ở châu Âu, Wolf không cần nghe đến những quan điểm trái chiều
của mọi người mà chỉ nói “Đó là điều chúng ta sắp phải làm.” Người lãnh
đạo luôn cho rằng đã đủ các câu trả lời thường bỏ qua những ý kiến của
người khác. Khi một người như thế nắm quyền điều hành công ty, có lẽ bạn
nên hy vọng là câu trả lời xuất hiện trong đầu sếp không phải là câu
trả lời đúng. Nhưng ở Rubbermaid, mọi chuyện không như vậy. Từ chỗ là
tập đoàn được ngưỡng mộ nhất theo thống kê của tạp chí Fortune năm 1993
đã bị mua lại bởi tập đoàn Newell chỉ một vài năm sau đó.
Thói quen 4: Những người thất bại thường không nương tay loại bỏ những ai không tuân lệnh
Các Giám đốc kinh doanh nào cho rằng
công việc của họ là truyền đức tin về tầm nhìn kinh doanh thì cũng
thường hay nghĩ họ có bổn phận làm cho những người khác phải mua các sản
phẩm mình làm ra. Những ai không đồng tình với nguyên tắc này chính là
đang ngầm phá hoại tầm nhìn kinh doanh đó. Những nhà quản lý không quyết
đoán có một sự lựa chọn khác: hoặc là thực hiện kế hoạch, hoặc là để
mặc nó.
Thói quen này quả là vô cớ và tiêu cực.
Giám đốc kinh doanh không cần phải khiến mọi người nhất nhất tán thành
tầm nhìn của họ mới có thể thực hiện thành công. Trên thực tế, chỉ bằng
việc gạt đi những ý kiến bất đồng và trái chiều, những CEO này đã cô lập
bản thân mình khỏi cơ hội quý giá được tiếp cận và sửa chữa những vấn
đề nảy sinh trong công việc.
Những ai muốn hạn chế sự bất đồng chỉ
khiến sự việc thêm phức tạp. Một khi điều này xảy ra, toàn bộ công ty sẽ
như mất đi sức sống vốn có của nó. Tại công ty sản xuất đồ chơi Mattel,
Jill Barad đã cho sa thải một vài vị phó giám đốc nếu bà biết được họ
đang che dấu những nghi ngờ về cách bà điều hành công ty. Tại tập đoàn
Rubbermaid, Schmitt tạo nên một không khí làm việc khá căng thẳng, nơi
mà người ta không cần đến quyết định sa thải. Khi các giám đốc mới nhận
ra họ không còn nhận được sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo, nhiều người trong
số họ rời bỏ công việc nhanh như khi họ nhậm chức. Rốt cục, những CEO
này khiến đội ngũ nhân viên phải răm rắp tuân lệnh, nếu ai đó dám làm
điều ngược lại đồng nghĩa với đối mặt cùng thảm họa. Điều không may là
không một ai từng trải còn ở lại công ty để nhắc họ điều đó.
Thói quen 5: Những kẻ thất bại là người phát ngôn có năng lực, thường quá ấn tượng với hình ảnh của công ty
Bạn hẳn đã biết những vị giám đốc điều
hành này, những người rất nổi tiếng trong mắt công chúng. Thế nhưng vấn
đề là giữa những các phương tiện thông tin đại chúng và sự tán tụng của
nhiều người, những nỗ lực quản lý của họ trở nên hời hợt và kém hiệu
quả. Thay vì hoàn thành nhiệm vụ, họ thường chỉ “làm màu” cho những công
việc đó.
Đằng sau sự hào nhoáng của giới truyền
thông là một sự thực đơn giản không ngờ về đời sống của những vị giám
đốc này: nếu không hết mình trong các mối quan hệ công chúng, họ sẽ
chẳng có được sự quan tâm chu đáo của báo giới. Khi những con người này
đã quá ám ảnh với hình ảnh họ tạo dựng nên, họ khó có thể dành nhiều
thời gian cho công việc điều hành. Cựu chủ tịch tập đoàn Tyco – Dennis
Kozlowski đôi khi xen vào những việc cực kỳ nhỏ nhặt, trong khi phần lớn
công việc điều hành hàng ngày trong công ty lại chẳng có ai giám sát.
Khi các giám đốc điều hành xem hình ảnh
công ty như là ưu tiên hãng đầu thì đó chính là lúc họ mạo hiểm quảng bá
hình ảnh đó bằng chính các báo cáo tài chính. Thay vì xem những giấy tờ
này như một công cụ quản lý, họ đã biến chúng thành cách thức để tạo
lập các mối quan hệ. Cựu giám đốc của tập đoàn năng lượng Enron ông
Jeffrey Skilling hay cựu chủ tịch tập đoàn Tyco Kozlowski là những điển
hình tiêu biểu khi sử dụng phương thức PR này.
Thói quen 6: Thất bại vì đánh giá thấp những trở ngại
Một trong những điểm cám dỗ của việc trở
thành giám đốc điều hành là cơ hội tạo lập nên một triển vọng kinh
doanh. Tuy nhiên, khi họ đã trở nên quá say mê với triển vọng đó thì
cũng là lúc họ không còn để ý đến hay đánh giá thấp những khó khăn tại
thời điểm này nữa. Và khi những trở ngại họ đã từng bàng quan trở nên
rắc rối hơn họ tưởn thì những vị giám đốc này lại có thói quen sa lầy
vào vực thẳm. Ví dụ như khi cơ nghiệp của Webvan bị thua lỗ nặng, Giám
đốc điều hành George Shaheen vẫn đang mải mê mở rộng công việc kinh
doanh mà không hay biết sự việc.
Vì sao trong tình huống này, CEO phải
đánh giá lại những hành động của bản thân, hay chí ít là dừng lại để
chiêm nghiệm xem liệu những chính sách họ thực hiện có hiệu quả? Một số
người cảm thấy họ cần phải đúng trong mọi quyết sách, bởi nếu thừa nhận
sự sai sót của bản thân, vị trí công việc của họ có thể bị lung lay. Một
khi giám đốc điều hành thừa nhận họ đã có những quyết định sai lầm thì
tất yếu sẽ có những lời ra tiếng vào rằng họ không xứng đáng với vị trí
hiện có. Những kỳ vọng không thực tế này thực sự làm khó cho CEO khi rút
chân ra khỏi những quyết sách trước đó, vì thế mà họ càng phải nỗ lực
gấp bội. Điều đó lý giải vì sao lãnh đạo của tập đoàn Iridium và
Motorola (MMI) vẫn tiếp tục đầu tư hàng tỷ đô la để phóng các vệ tinh dù
cho về sau điện thoại thông thường vẫn là một lựa chọn thông minh hơn
so với điện thoại vệ tinh toàn cầu.
Thói quen 7: Những người nếm mùi thất bại lệ thuộc quá nhiều vào những gì làm nên thành công của họ trong quá khứ
Nhiều CEO trên bước đường đi đến thất
bại đã đẩy nhanh sự suy yếu của công ty bằng cách quay lại với những
cách thức làm việc được xem là đáng tin cậy. Với mong muốn tận dụng
những sức mạnh của bản thân, họ duy trì một mô hình kinh doanh “tĩnh”.
Họ tiếp tục cung ứng sản phẩm cho một thị trường không còn tồn tại, hoặc
không tính toán đến sự đổi mới trong các lĩnh vực ngoài những mảng mà
công ty đã từng thành công trước đó. Thay vì cân nhắc những lựa chọn để
tìm ra một giải pháp phù hợp với tình hình mới, họ lại xem chính sự
nghiệp mình gây dựng nên như là một ví dụ điển hình và làm theo những gì
đã từng mang lại thành công trong quá khứ. Ví dụ như khi Jill Barad
thực hiện việc quảng bá phần mềm giáo dục tại công ty Mattel, bà đã sử
dụng cách thức quảng bá đã từng rất hữu hiệu khi sản phẩm búp bê Barbie
tung ra thị trường, bất chấp thực tế phầm mềm này không được phân phối
hay bán ra theo cách công ty này bán sản phẩm búp bê Barbie.
Thông thường, những CEO nào mắc phải
thói quen này đều có những “thời điểm quyết định” trong sự nghiệp của
mình, có thể là một quyết định tối quan tọng hay những lựa chọn về quyết
sách làm nên thành công rực rõ. Đó thường là thứ khiến người ta biết
đến họ nhiều nhất, giúp họ thăng tiến trong những công việc về sau. Vấn
đề là sau khi đã trải qua thời điểm quyết định đó, nếu trở thành CEO của
một công ty lớn, họ thường để những thời điểm quan trọng trong sự
nghiệp của mình quyết định vận mệnh của công ty mà không cần biết chúng
có thể phi thực tế ra sao.
Điều cốt yếu là nếu bạn có một trong
những nét tính cách trên, thì ngay bây giờ chính là thời điểm để bạn
loại bỏ chúng. Nếu không phải bạn mà sếp hay giám đốc của bạn đang mắc
phải những thói quen có thể khiến họ thất bại như trên, tốt nhất là bạn
nên tìm kiếm một công việc mới đi thôi.
Phong Lin
0 nhận xét:
Đăng nhận xét