Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

CT săn đầu người: Giải pháp cho tuyển dụng nhân sự cao cấp


CT san dau nguoi: Giai phap cho tuyen dung nhan su cao cap
Công ty săn đầu người (Headhunter) là khái niệm không còn mới mẻ nhưng trong giai đoạn hiện nay khi mà nhu cầu nhân sự cao cấp tăng vọt, Headhunter thực sự khẳng định được vai trò quan trọng của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong nền kinh tế tri thức, nhân sự cao cấp ngày trở nên quan trọng. Nhưng nhân sự cao cấp không nhiều mà nhu cầu có được người tài giỏi lại đang ngày càng gia tăng. Các kênh tuyển dụng thông thường khó có thể đáp ứng được nhu cầu này. Chính vì vậy, Headhunter chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho tuyển dụng nhân sự cao cấp
Những yếu điểm của các kênh tuyển dụng truyền thống
Trên thị trường lao động Việt Nam, hầu hết doanh nghiệp đều sử dụng kênh tuyển dụng truyền thống để tìm kiếm nhân sự. Các kênh tuyển dụng truyền thống rộng rãi như đăng tuyển trên báo, trên Internet, truyền hình,… giúp doanh nghiệp thu hút được l lực lượng đông đảo các ứng cử viên nộp hồ sơ. Quá đông ứng viên nên doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn lựa chọn “ngọc trong đá” vì DN chỉ có thể tiếp cận với ứng viên qua bản CV và cuộc phỏng vấn. Mà theo ông Tom Vovers, Tổng giám đốc HR2B/Công ty CP Tuyển Dụng Nhân Tài, chỉ qua bản CV và phỏng vấn, nhà tuyển dụng không thể thấy hết được khả năng và con người ứng viên. Chính vì vậy, không ít người tài đã bị loại một cách đáng tiếc.
Ngoài ra, vấn đề quan trọng cần phải nhắc đến chính là các nhân sự cao cấp hiếm khi sử dụng những kênh này giới thiệu bản thân vì họ rất bận rộn và luôn luôn được săn đón. Nên DN khó có thể tiếp cận được nhân sự cao cấp qua kênh này.
Thế nên các chuyên gia đều đồng ý rằng kênh tuyển dụng truyền thống chỉ phát huy tác dụng cho các vị trí bình thường trong DN. Còn các vị trí chủ chốt như vị trí kỹ thuật cao, chức danh quản lý cao cấp (quản lý dự án, giám đốc nhân sự và marketing...), DN phải tìm đến kênh khác chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Ông Vovers chia sẻ, nhiều DN đã thành công khi tuyển nhân sự cao cấp qua kênh “rỉ tai”. DN xây dựng hẳn chính sách thưởng cả tháng lương (hoặc hơn nhiều, phụ thuộc vào từng DN) cho nhân viên nếu ai đó giới thiệu được người tài về cho DN. Chính sách thưởng hấp dẫn thúc đẩy nhân viên thuyết phục người thân, bạn bè đến ứng cử.
Thực tiễn cho thấy, trong tuyển dụng nhân sự cao cấp, kênh “rỉ tai” phát huy được tác dụng hơn các kênh thông thường. Tuy nhiên vấn đề đặt ra chính là “cạnh tranh lành mạnh”. Không ít DN bị mất nhân tài có phản ứng không tốt với DN tuyển dụng. Hơn nữa, các mối quan hệ trực tiếp giữa người giới thiệu - ứng viên – công ty đôi khi tạo nên căng thẳng.
Với những yếu điểm trên, mặc dù các kênh tuyển dụng truyền thống có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyển dụng của DN nhưng DN vẫn cần phải tìm đến kênh khác nếu muốn có được những nhân sự cao cấp.
Headhunter: khắc phục yếu điểm
Và Headhunter chính là giải pháp hữu hiệu cho tuyển dụng nhân sự cao cấp. Headhunter khắc phục các yếu điểm kể trên. Headhunter theo dõi thị trường lao động, theo dõi nhân sự chủ chốt của các công ty trong nhiều lĩnh vực và đặt mối quan hệ qua lại từ trước khi DN “đặt hàng”. Chính vì vậy, DN không phải chờ đợi quá lâu.
Khi đặt niềm tin vào Headhunter, DN không cần giành nhiều công sức cho quá trình tuyển dụng. Việc họ cần làm chính là mô tả công việc, phầm chất kỹ năng của ứng viên và chờ đợi kết quả của Headhunter mà không cần phải lo lắng về căng thẳng không đáng có.
Headhunter đảm nhận công việc từ A đến Z. Headhunter luôn luôn xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết về các ứng viên cao cấp. tiếp cận và thuyết phục ra sao để những ứng viên sáng giá này chấp nhận rời bỏ môi trường làm việc đang tốt của họ, để chấp nhận thử thách trong một môi trường làm việc có thể là tuyệt vời và lý tưởng hơn.
Nếu dùng kênh tuyển dụng “rỉ tai”, cơ hội tiếp xúc với người tài của DN không cao vì số lượng người mà nhân viên quen luôn có hạn. Và rất ít người trong số đó đáp ứng được nhu cầu DN đặt ra. Trong khi đó, với vai trò một trung gian hoạt động chuyên nghiệp, có tổ chức, Headhunter “sở hữu” nhiều ứng viên ở nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều loại hình sản xuất kinh doanh.
Một vấn đề đặt ra chính là chi phí. Không ít người sai lầm khi cho rằng trung gian sẽ khiến họ tốn kém hơn vì thông thường DN phải trả cho Headhunter khoảng 1 tháng lương của nhân sự họ tuyển dụng được. Mà mức lương đó khá lớn, có thể tính đến nghìn USD. Tuy nhiên, DN không để ý rằng khoản tiền họ dành cho đăng tuyển trên báo và truyền hình không rẻ chút nào. Nếu đăng tuyển thường xuyên, mức chi phí này còn vượt xa chi phí trả cho Headhunter.
Chính vì những lý do trên, hiện nay Headhunter thường được các DN nhờ cậy khi cần đến nhân sự cao cấp. Đây là việc mà Cocacol hay Pepsi đã làm cách đây hơn 10 năm.
Trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều công ty làm việc với tư cách Headhunter như Netviet, Markcom, Guidea, Navigous, HR2B,… Dù mỗi công ty có điểm mạnh, yếu khác nhau nhưng họ đều có cơ hội phát triển mạnh mẽ khi mà thị trường ngày càng cần nhân sự cao cấp.
VT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét