Đạt
được hiệu quả cao trong công việc không chỉ là mong muốn, là mục tiêu
của mỗi cá nhân, mỗi nhân viên khi đến nơi làm việc mà nó còn là sự mong
mỏi, là yêu cầu của cấp quản lý đặt ra đối với cấp dưới của mình. Tuy
nhiên, thế nào là làm việc hiệu quả? Và làm việc thế nào cho hiệu quả
thì có phải ai cũng biết và vận dụng chưa? Liệu quan điểm về hiệu quả trong công việc của Ban Lãnh đạo và nhân viên có trùng nhau không? Phóng viên Góp sức đã có buổi phỏng vấn giữa nhân viên và Ban Lãnh đạo công ty để tìm ra câu giải đáp và cùng hướng tới một mục tiêu: đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc !PV: Xin chào anh/chị. Anh/Chị có thể chia sẻ với chúng tôi: quan điểm của anh chị về làm việc hiệu quả là như thế nào? DũngNV: Ở góc độ công việc của em thì để làm việc hiệu quả bước đầu tiên là phải hiểu rõ các yêu cầu cần làm do người quản lý giao cho. Tiếp đó là: mô tả lại yêu cầu đó cho người quản lý để khỏi bị lạc hướng. Tiếp nữa tìm kiếm xem trong hệ thống hoặc ở đâu đó có những cái mà mình đang cần xây dựng không? Sau đó thiết kế sơ bộ giao diện yêu cầu dựa trên các chức năng từ yêu cầu. Sau khi giao diện đó được chấp nhận thì bắt đầu vào code. trước khi code phải phác thảo code trước và code theo code đã phác thảo, khi code xong thì test lại theo yêu cầu. Và hiệu quả còn có nhiều nghĩa: đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; là đáp ứng đúng yêu cầu, có thể nâng cấp lên (mở rộng yêu cầu mà không phải sửa đổi nhiều) hiệu quả đem lại cho người sử dụng theo ý muốn, hoặc tốt hơn ý muốn. HằngNTD: Làm việc hiệu quả nghĩa là làm mất ít thời gian, ít công sức, nhưng kết quả đạt được lại rất tốt MinhNV: Làm xong công việc trong thời gian đặt ra không quan trọng họ làm như thế nào. TrangDTT: Theo em, làm việc hiệu quả là phải cố gắng, nói chung phải hứng thú với công việc nữa. ChiNM: Làm việc hiệu quả là phải có những kết quả rõ ràng trong công việc, đạt được yêu cầu cấp trên đưa ra, hoàn thành đúng tiến độ. ThuấnNV: Theo mình, để làm được công việc hiệu quả
Và cấp quản lý, họ nói gì? A.Trí - C. Hạnh (Giám đốc - Phó Giám đốc): Làm ít được nhiều, phải sử dụng các nguồn lực mình có để đạt được mục tiêu của mình trong thời gian ngắn nhất. Mọi người phối hợp với nhau tốt nhất. Tuy nhiên, để đánh giá thì cần phải có một thước đo và hiệu quả chỉ mang tính tương đối, phải có một quá trình. ĐứcNA(Trưởng phòng Phát triển Phần mềm): Mong muốn của anh là phải có kế hoạch và làm đúng theo kế hoạch nhưng từ trước tới giờ toàn làm sai. ToànnND(Phó phòng Phát triển Phần mềm): Anh thấy mọi người trong công ty mình đều rất nhiệt tình trong công việc nhưng như vậy chưa đủ mà hiệu quả công việc còn được đánh giá qua tiến độ công việc nữa. Có những người làm rất hiệu quả tuy nhiên, có rất nhiều người chăm chỉ nhưng chưa thể đánh giá là hiệu quả công việc của họ cao được. PV: Nếu tự đánh giá về hiệu quả công việc của mình, anh/chị thấy mình đã làm việc hiệu quả chưa hoặc đã hài lòng với hiệu quả công việc của mình chưa? Đa số câu trả lời là Chưa Khó đánh giá chính xác lắm, phải do người giao việc đánh giá mới chính xác PV: Vậy đâu là lý do chưa đạt được hiệu quả như mong muốn của anh/chị? Đa phần câu trả lời đều gồm có cả lý do khách quan lẫn chủ quan như:
PV: Theo tình hình chung hiện tại, chúng ta đều phải chú trọng tập trung và nâng cao hiệu quả công việc, vậy theo anh/chị để đạt được hiệu quả cao trong công việc, chúng ta phải làm như thế nào? A.Trí - C. Hạnh: Cá nhân, nhóm, các phòng ban, công ty đều phải phối hợp với nhau. Mỗi cá nhân phải đưa ra chuẩn mực riêng để đánh giá, quan sát, học hỏi,.... Và phải có một quy trình gồm 4 bước sau: Mục tiêu - Kế hoạch- Thực hiện (Kiểm tra nếu tốt thì phát huy và chưa tốt thì phải tìm ra giải pháp) - Giải pháp. ĐứcNA: Phải hội tụ tất cả lại mới đạt được hiệu quả cao. Kế hoạch phải tốt, kỹ năng thực hiện tốt, tinh thần làm việc tốt, khả năng làm theo nhóm tốt. ToànND: Khi nhận việc mọi người phải đánh giá được khả năng của mình để lên kế hoạch cho công việc, nếu công việc đó vượt quá khả năng hoặc nếu thời gian quá gấp mà khả năng chưa đáp ứng thì có thể có cách nào đó để đi đúng tiến độ vd: có thể kết hợp với những người khác hoặc kêu gọi sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp hoặc cấp trên chứ không nên cứ tự mình mày mò để đến quá hạn vẫn chưa hoàn thành công việc. TrangDTT: Để làm việc hiệu quả cần nhiều yếu tố: Công việc đó họ phải thích, phải hứng thú thì làm mới có hiệu quả hoặc là thích nhưng hơi kém về chuyên môn thì có người giỏi hướng dẫn thì mới có hiệu quả, phải phù hợp với mình và cả về chuyên môn nữa chứ nếu thích nó nhưng chuyên môn không làm được thì cũng không hiệu quả và bản thần cần cố gắng hứng thú, hăng say hơn. ThuấnNV: Đơn giản: đúng người, đúng việc. Nghĩa là công việc phải phù hợp với khả năng của mỗi người và ngoài công việc thì mọi người phải tự nâng cao, cập nhập thêm kiến thức. DũngNV: Hiện nhóm em đang xây dựng quy trình làm việc để công việc đạt hiệu quả cao còn nữa để làm việc hiệu quả thì khi làm cần phải tuân theo quy trình của công ty, hoặc 1 quy trình nào đó hợp lý thì hiệu quả công việc cũng tăng lên. Kỹ thuật có nhưng quy trình xử lý, hiểu biết về quy trình nghiệp vụ, quy trình hệ thống sau đó thì việc còn lại là đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Làm việc theo đúng quy trình công nghiệp thì hiệu quả đem lại rất cao. Nhưng TRUE thì đang xây dựng quy trình, do đó mỗi cá nhân nên tuân theo quy trình đang xây dựng, hoặc áp dụng 1 số những quy trình hợp lý thì chắc chắn trong tương lai chúng ta sẽ phát triển vững mạnh. HằngNTD: theo em, để đạt được hiệu quả cao trong công việc thì cần phải có nhiều yếu tố và phải có sự kết hợp giữa 2 phía ChiNM: Để làm việc hiệu quả hơn thì cần mỗi người ý thức cố gắng và hăng say công việc, đồng thời cũng cần phải duy trì làm việc theo nhóm và sự hướng dẫn của cấp quản lý. PV: Vâng, cám ơn anh/chị. Hy vọng rằng với những trao đổi trên đây sẽ giúp cho hai phía (Phía Ban lãnh đạo và nhân viên) chúng ta cùng thống nhất hướng đi để đạt được mục tiêu chung: làm việc hiệu quả cao. |
Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012
Làm việc hiệu quả
12:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét